เจ้าชาย อับดุล อาซิม แห่งบรูไน สิ้นพระชนม์แล้ว วัย 38 ชันษา

  • ด้วยพระอาการมะเร็งที่พระยกนะ (ตับ)
  • ลดธงครึ่งเสาและไว้ทุกข์ถวายเป็นเวลา 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “ Royal World Thailand – รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย”​ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดีน วัดเดาเลาะห์ แห่งเนการาบรูไนดารุสซาลาม มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า เจ้าชายอับดุล อาซิม ได้สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2020 เวลา 10.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยพระอาการมะเร็งที่พระยกนะ (ตับ)​ หลังประชวรมายาวนาน สิริพระชันษา 38 ปี

โดยจะมีการจัดพระราชพิธีพระศพ อัญเชิญฝังพระศพ ณ สุสานหลวงของพระราชวงศ์ในวันเดียวกัน ทั้งนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้หน่วยงานต่างๆและประชาชนลดธงครึ่งเสา ร่วมไว้ทุกข์ถวายเป็นเวลา 7 วัน นับแต่วันสิ้นพระชนม์เป็นต้นไป

เจ้าชายอับดุล อาซิมแห่งบรูไน (ประสูติ 29 กรกฎาคม 1982) ทรงเป็นพระราชโอรสใน สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดีน วัดเดาเลาะห์ กับอดีตพระมเหสี พระองค์ที่ 2 ฮายาห์ มิเรียม อับดุล อาซิซ ทรงเป็นเจ้านายซึ่งที่รู้จักกันดีในวงการข่าวสังคม ซึ่งเคยโปรดการจัดปาร์ตี้กับเซเลบคนดังมากมาย โดยทรงงานในด้านการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กและสตรี และสนับสนุนสิทธิสตรีในประเทศอีกด้วย โดยทรงเป็นพระเชษฐาในเจ้าชายอับดุล มาทีนอีกด้วย

ทั้งนี้ประชาชนในบรูไนจำนวนไม่น้อยที่ตกใจกับข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายอับดุล อาซิม พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน ฮัสซานัล โบลเกียห์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลได้ขอให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชน ลดธงครึ่งเสาและไว้ทุกข์ถวายเป็นเวลา 7 วันนับแต่วันสิ้นพระชนม์เป็นต้นไป

เจ้าชายอับดุล อาซิม ประสูติเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 1982 ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ทรงเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนนานาชาติบรูไน ก่อนเสด็จไปศึกษาต่อที่สถาบันราฟเฟิลส์ ประเทศสิงคโปร์ และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดบรู๊คส์ สหราชอาณาจักร ในด้านพระกรณียกิจนั้น ทรงถนัดในด้านงานศิลป์ในการส่งเสริมความรู้ความสามารถแก่เยาวชนและบุคคลทุพพลภาพ

ถึงแม้ช่วงหนึ่งของพระชนม์ชีพ มีข่าวซุบซิบเข้ามาพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นข่าวเจ้าชายสายสังคมสายปาร์ตี้ ที่โปรดให้นักร้องและเซเลบคนดังร่วมงานปาร์ตี้สุดหรูหราสไตล์สังคมไฮโซ อีกทั้งเรื่องราวส่วนพระองค์อื่นๆ หากแต่ยังมีพระกรณียกิจที่ทรงทำในประเทศเช่นกัน เมื่อปี 2009 ทรงออกแบบกระเป๋าใช้สอยเพื่อวางจำหน่ายนำรายได้เข้ากองทุนมูลนิธิ Make A Wish ของอังกฤษในการช่วยเหลือเยาวชนผู้ยากไร้ อีกทั้งทรงงานการกุศลมากมายในประเทศ ทั้งทรงร่วมเป็นสมาชิกสภาเครือข่ายออทิสติกอาเซียน จึงทรงมีบทบาทมากพระองค์หนึ่งในการรณรงค์และช่วยเหลือผู้ป่วยออทิสติกด้วย

#Royal World Thailand # รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย #Thejournalistclub