ซีอีโอหญิงคนแรกของ เจแปนแอร์ไลน์ เปิดใจถูกเรียกว่า “กลายพันธุ์”

เจแปนแอร์ไลน์
Mitsuko Tottori.

ซีอีโอหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของ เจแปน แอร์ไลน์ เปิดใจกับสื่อดังหลังเข้ารับต่ำแหน่งอย่างเป็นทางการ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ผู้หญิงถูกคาดหวังให้ลาออกหลังแต่งงานเพื่อดูแลครอบครัวและการกีดกันการขึ้นเป็นผู้บริหารสูงสุดในบริษัท

มิตสึโกะ ทตโตริ ว้ย 59 ปี อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องที่เริ่มต้นอาชีพกับสายการบินแจแปนแอร์ไลน์มาตั้งแต่ปี 1985 จนก้าวมาเป็นผู้หญิงคนแรก ผู้บริหารสูงสุดของสายการบินแห่งนี้ด้วยต่ำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริการ (CEO)  เมื่อต้นปี 2024 และรับต่ำแหน่งเมื่อ 1 เมษายน ที่ผ่านมา อย่างเป็นทางการ เข้าบริหารสายการบินหลักของประเทศญี่ปุ่นที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เธออยู่ในโลกแห่งการบินมาเกือบ 40 ปี ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ในปี 2558 ก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นซีอีโอ และกลายเป็นหนึ่งในผู้หญิงไม่ถึง 1% ที่เป็นผู้นำบริษัทใหญ่ๆ ในญี่ปุ่น

ตลอดอาชีพการงานของเธอ “ทตโตริ” ต้องเผชิญกับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มากมาย รวมถึงอุบัติเหตุเครื่องบินตกของ JAS จากโตเกียวไปยังโอซาก้าในปี 1985 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 520 ราย และการล้มละลายของ เจแปน แอร์ไลน์ ในปี 2010 ซึ่งสายการบินได่รับความช่วยเหลือ และการสนับสนุนจากรัฐ จนได้รับการปรับโครงสร้างใหม่

เนื่องจากการแต่งตั้งของ “ทตโตริ” สร้างความตกใจให้กับวงการ จากลิสต์รายผู้บริหารชื่อดัง 10 คนที่เป็นผู้ชายทั้งหมดที่คนวงในคาดการณ์ไว้วาาถูกเลือกมานั่งในต่ำแหน่งนี้ และตัวเธอก็พบว่าตัวเองตกอยู่ภายใต้การจับจ้องสื่ออย่างรวดเร็ว ซึ่งเธอถูกอธิบายว่าเป็น “มนุษย์กลายพันธุ์” และ “โมเลกุลของมนุษย์ต่างดาว”

“ฉันไม่คิดว่าตัวเองเป็นผู้หญิงคนแรกหรืออดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนแรก” ทตโตริ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของ BBC “ฉันอยากจะแสดงเป็นรายบุคคลดังนั้นฉันจึงไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับความสนใจมากขนาดนี้ แต่ฉันตระหนักดีว่าสาธารณชนหรือพนักงานของเราไม่จำเป็นต้องเห็นฉันเช่นนั้น”

เธอได้ให้สัมภาษณ์ CNN ว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายอย่างแรงกล้าว่าจะเพิ่มผู้บริหารที่เป็นผู้หญิง เธอย้ำว่าญี่ป่นยังคงอยู่ในจุดเริ่มต้นและหวังว่าในไม่ช้าจะไม่มีความแปลกใจเลยหากผู้หญิงจะก้าวขึ้นมาเป็นประธานบริษัท

ตามรายงานข่าว ได้อ้างประสบการณ์ของเธอในการปฏิบัติการบินที่ปลอดภัยและเธอมีส่วนร่วมในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นเหตุผลที่เธอถูกดันขึ้นมาเป็นซีอีโอ ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขี้นเช่นจากผลพวงเครื่องบินชนกัน และความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิ้ง

ที่มา-

https://www.thestreet.com/travel/japan-airlines-new-ceo-flight-attendant

https://www.firstpost.com/world/mitsuko-tottori-flight-attendant-who-became-first-female-ceo-of-japan-airlines-13764171.html