เผยยักษ์ใหญ่ 5 รายมีแนวโน้มซื้อ TikTok ในสหรัฐฯ

ByteDance เนื้อหอม

หลังจาก “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทำการลงนามร่างกฏหมายที่สามารถแบนแอป TikTok ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้บริษัท ByteDance เจ้าของชาวจีนก็กำลังพิจารณาที่จะขายแพลตฟอร์มยอดนิยมดังกล่าวออกไป เปิดรายชื่อผู้สนใจเข้าซื้อได้แก่ไมโครซอฟท์, อเมซอน, ออราเคิล, Verizon/AT&T และกลุ่มเอกชน 

ซึ่งผู้สนใจเข้าซื้อจะต้องได้รับการอนุมัติตามกฏระเบียบและผ่านการตรวจสอบ Antitrust scrutiny ว่ามีการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่และความจำเป็นสร้างอัลกอริทึมใหม่ สำหรับคอนเทนท์ที่มีประสิทธิภาพ ที่ ByteDance วางแผนที่จะถอดออกจากแพลตฟอร์มเมื่อขายออกไป

Dan Ives นักวิเคราะห์ของ Wedbush กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะทำให้มุลค่าธุรกิจ TikTok ลดลงจาก 1 แสนล้านดอลลาร์​สหรัฐญเหลือ 40,000 ล่านดอลลาร์ เพราะไม่มีอัลกอริทึม ะทำให้การขาย TikTok ออกไปเป็นความพยายามที่ซับซ้อนมาก

ADWEEK ได้พูดคุยกับนักลงทุน นายธนาคาร นักวิเคราะห์ และที่ปรึกษาที่ระบุบริษัทที่มีศักยภาพในการซื้อ TikTok โดย เมธาและกูเกิล มรแนวโน้มหมดสิทธิ์การเข้าซื้อ ทั้งสองรายจเะได้ประโยขน์สูงสุดหาก TikTok ถอนตัวออกจากสหรัฐฯ หรือผ่านทางบริษัทที่มีประสบการณ์น้อยเข้าซื้ออาจเป็นไปได้

รายชื่อเอกชน 5 รายที่มีแนวโน้มสนใจซื้อ TikTok

Verizon และ AT&T

Andrew Buckman รองประธานฝ่ายการตลาดและนักลงทุนสัมพันธ์ของ Azerion กล่าวว่า Verizon และ AT&T อาจเป็นผู้นำในการซื้อ TikTok หาก ByteDance เลือกที่จะขายการดำเนินงานในสหรัฐฯ ฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ของ TikTok โดยเฉพาะ 45% ของเจน Z เป็นโอกาสที่น่าสนใจมาก

“คนรุ่นนี้ไม่ดูเคเบิลทีวี ฟังวิทยุ หรืออ่านหนังสือพิมพ์ และรับข้อมูลจาก TikTok”  Buckman กล่าว

การเข้าซื้อ TikTok จะทำให้บริษัทเหล่านี้ได้เปรียบในการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้จำนวนมหาศาลและขยายฐานลูกค้า เขากล่าว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะ ikTok ที่ไม่มีอัลกอริธึม และการที่เป็นบริษัทโทรคมนาคมอาจไม่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างมันขึ้นมาใหม่

ไมโครซอฟท์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ไมโครซอฟท์​เกือบจะซื้อ TikTok ในปี 2020 และครั้งนี้อาจสนใจอาจกลับเสนอซื้ออีกครั้ง เพื่อทำให้ขยายฐานสำคัญเข้าสุ่โซเชียลมีเดีย เสริมพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีอยู่  โดยธุรกิจโฆษณา ธุรกิจเกม ทั้งสองมีซินเนอยี่ร่วมฐานผู้ใช้ของ TikTokด้วย

อย่างไรก็ตามมีผู้แย้งว่าการลงทุนของไมโครซอฟท์ในธุรกิจ AI โดยเฉพาะใน OpenAI ถึง 13,000 ล้านดอลลาร์ฯ อาจทำให้ไมโครซอฟท์สนใจ TikTok น้อยลง

ออราเคิล

นับเป็นเมีเหตุผลในการเข้าซื้อเพราะเป็นผู้จำหน่ายระบบคลาวด์หลักสำหรับธุรกิจของ TikTok ในสหรัฐฯ

ในเดือนกันยายน 2020 ออราเคิลและวอลมาร์ตยังได้รับการอนุมัติเบื้องต้นจากสหรัฐฯ สำหรับการเข้าซื้อธุรกิจใหม่ชื่อ TikTok Global ในสัดส่วน 20%บริษัททั้งสองระบุในแถลงการณ์ร่วม

อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลาจากการคว่ำบาตรของ ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมพ์ เมื่อเปลี่ยนแปลงรัฐบาล จึงมีเหตุผลว่าออราเคิลจะมีความสนในในกรซื้อ

อเมซอน

เป็นู้มีศักยภาพมากที่สุด การมีเครือข่ายโซเชียลเป็นของตัวเอง ซึ่งหมายความว่าจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาการผูกขาดหรือการต่อต้านการผูกขาด การเข้าซื้อกิจการอาจเป็นประโยชน์ต่ออเมซอน เนื่องจาก TikTok เพิ่งเปิดตัวร้านค้าออนไลน์ในอเมซอน และอเมซอนมีโครงสร้างพื้นฐานร์ฟเวอร์เพื่อรองรับวิดีโอ TikTok ทั้งหมดอยู่แล้ว รวมทั้งความสามารถทางการเงินด้วย

นักลงทุนเอกชน

กลุ่มนักลงทุนเอกชนรวมตัวกันภายใต้ Steven Mnuchin อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง รวมทั้งกลุ่ม AEG สนใจเข้าซื้อ TikTok เช่นเดียวกัน

ที่มา- https://www.adweek.com/programmatic/these-5-tech-giants-are-most-likely-to-buy-tiktok-according-to-ma-experts