เวนิส แห่งแรกในโลกเก็บค่าเข้า 5 ยูโรเพื่อแก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง

ภาพจาก TJFlyerYelm นักท่องเที่ยวหน้าบริเวณหน้าสถานีรถไฟลงทะเบียนก่อนข้ามสะพานไปเยี่ยมชม

เมืองเวนิสเตรียมเก็บค่าธรรมค่าเยี่ยมชมเมืองเพื่อแก้ปัญหาลดความแออัดของนักท่องเที่ยวที่แห่เข้ามาเดินยัดเยียดจนล้นเมือง นับตั้งแต่เดินข้ามสะพานไปเยี่ยมคลอง ล่องเรือกองเดอลาและสถาปัตนกรรมที่สวยงาม

อัตราค่าธรรมเนียมคนละ 5 ยูโร สำหรับนักเดินทางแบบไปเช้าเย็นกลับ ผ่านการลงทะเบียนออนไลน์และชำระผ่านคิวอาร์โค้ด สำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนจะต้องไปซื้อตั๋วที่สถานีรถไฟซานตาลูเซียที่อยู่ด้านหน้าสะพานก่อนข้ามเข้าไปเยี่ยมชม

ทั้งนี้จะไม่มีระบบการตรวจเช็คก่อนเดินข้ามสะพาน แต่จะมีระบบการตรวจสุ่มจากเจ้าหน้าที่บางคนหากพบว่าไม่ได้ลงทะเบียนจะถูกปรับอัตราระหว่าง 50-300 ยูโร ยกเว้นนักเดินทางที่เข้าพักโรงแรมอย่างต่ำหนึ่งคืนและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี

การเก็บค่าธรรมเนียมจะทำการเก็บในวันที่นักท่องเที่ยวหนาแน่น 29 ว้นส่วนใหญ่เป้นวันหยุด ซึ่งจะมีการทดลองไปจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม นี้

ซิโมน เวนตูรินี สมาชิกสภาการท่องเที่ยวของเวนิส กล่าวว่า จริงๆแล้วไม่ได้ต้องการเก็บค่าธรรมเนียม แต่ถ้าชอบการเดินทางแบบไปเช้าเย็นกลับให้เลือกวันอื่น

มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางไปเวนิสวันละประมาณ 50,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับประชากรในเมือง หากใครเคยไปเยี่ยมชมแล้วจะทราบว่าการเดินเยี่ยมชมคลอง ชมเมือง ชมอาหารพื้นเมืองถนนจะคับแคบ กับผุ้คนพลุกพล่านเดินแบบเบียดเสียดแออัดมาก

อย่างไรก็ตามมีทั้งผู้เห็นด้วยถึงการแก้ไขปัญหานี้ แต่ก็มีผู้ไม่เห็นด้วยว่าเป็นข้ออ้างในการเก็บเงินจนนัดเดินประท้วงกัน รวมไปถึงการกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่นระบบที่ลงทะเบียนไว้ถึง 5 ปี

ที่มา-

https://www.nbcnews.com/news/world/venice-italy-tourist-entrance-fee-world-first-canals-rcna149289