ดอกเบี้ย – ธนาคาร พาณิชย์ และแนวคิดการเดินของปู

ธนาคาร ดอกเบี้ย คุณย่าขาซิ่ง ปรับลดดอกเบี้ย ดอกเบี้ยเงินกู้ ธนาคารพาณิชย์
คอลัมน์ "คุณย่าขาซิ่ง" ว่าด้วยเรื่อง ท่าทีของแบงก์พาณิชย์ต่อการลดดอกเบี้ย

คุณย่าขาซิ่ง สัปดาห์นี้ ขอแว๊น ไปดูความงาม ของเรื่องดอกๆ กันบ้าง ดอกที่ว่าก็คือ ดอกเบี้ย บอกกง เห็นท่าทีของ ธนาคาร พาณิชย์ ที่ออกมา ความศรัทธา ที่เคยมีอยู่แค่ไหน ก็อยู่แค่นั้น เอ๊ะ!หรือไม่เคยมี ประกาศดิบดี ดูเหมือนจะดีแต่ ธนาคาร พาณิชย์ ก็คือเหล่าผู้รากมากดี อยู่ดี ที่สงวนท่าทีในการลด ดอกเบี้ย และมีข้อแม้ที่ 1-100 พ่วงมาด้วยเสมอ

เมื่อ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของ แบงก์ชาติ โดยเฉพาะ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ยังคงปฏิเสธ ที่จะปรับลด อัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อช่วยรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ และ ลดภาระการผ่อนชำระหนี้ ของคนไทย ทั้งจากการผ่อนชำระค่าบ้าน ค่ารถ บัตรเครดิต และเงินกู้ต่างๆ ลง

ปลัดกระทรวงการคลัง คุณลวรณ แสงสนิท ก็จำเป็น ต้องหารือ เป็นการภายใน กับผู้บริหารระดับสูง ของแบงก์รัฐ ในสังกัด ของกระทรวงการคลัง เพื่อทลายกำแพงที่กั้นกลาง ระหว่าง อคติของแบงก์ชาติ กับ นโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะกับตัว นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เศรษฐา ทวีสิน ที่มุ่งมั่น จะลดภาระ ค่าครองชีพ ให้คนไทยลง ให้จงได้!

ตามแนวคิด ข้างต้นน่ะ ขอแค่ให้ ธนาคาร กรุงไทย ซึ่งใหญ่ เป็นเบอร์ 4 ของ ธนาคาร พาณิชย์ไทย และมีกำไรสุทธิ ในไตรมาสแรก ของปีนี้ (1/67) เพิ่มขึ้น 10% หรือ 11,079 ล้านบาท ขณะที่หนี้ NPL เหลือแค่ 3.14% ร่วมมือ ปรับลดอัตรา ดอก เบี้ย เงินกู้ทั่วไป ลงด้วยตัวเลข เบื้องต้น ที่ 0.25% 

ขณะเดียวกัน ก็ปรับขึ้น อัตรา ดอกเบี้ย เงินฝาก อีก 0.25% ให้เกิด ความสมดุลกัน ทั้ง 2 ขา ผู้คนก็คงจะสรรเสริญ กันเซ็งแซ่แล้ว!

ทั้งนี้ถึงแม้ คุณผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย จะเห็นด้วยกับนายกฯ และ รมว.คลัง ว่า จำเป็นจะต้องช่วยลูกค้า กลุ่มเปราะบาง ในระหว่างที่เศรษฐกิจ ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และไม่ทั่วถึง

ด้วยการประกาศ จะปรับลดอัตรา ดอกเบี้ย ลูกค้าชั้นดีรายย่อย (MRR)ลง 0.25% รวมถึงลูกค้าบุคคล และ SMEs เป็นเวลา 6 เดือน

เพื่อให้เป็นไป ในแนวทางเดียวกัน กับการขับเคลื่อน เศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงมาตรการ ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ในระยะกลาง และระยะยาว สอดคล้องกับ การแก้หนี้อย่างยั่งยืน ตลอดจนถึง การให้สินเชื่อ อย่างรับผิดชอบ และ เป็นธรรม ไปแล้วก็เหอะ

ธนาคาร พาณิชย์ สงวนท่าที ลด ดอกเบี้ย แถลงดูดีแต่มีเงื่อนไข

แต่แถลงการณ์ ฉบับนี้ ระบุว่า ธนาคารสมาชิก จะเร่งดำเนินการ เรื่องนี้เพื่อ ตอบโจทย์ ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ของแต่ละธนาคาร ตามบริบท ที่เหมาะสม โดยเร็วที่สุด

ดังนี้ ในทางปฏิบัติ จึงยังไม่รู้ว่า แบงก์พาณิชย์ จะยอมปรับลดอัตรา ดอกเบี้ย เงินกู้ที่ว่าได้เร็ว เพียงใด 

ยิ่งถ้า ธนาคาร พาณิชย์ มีข้ออ้างว่า ยังต้องจ่ายเงินสมทบ เข้ากองทุนฟื้นฟู และพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 0.46% ของกำไรสุทธิ/ปี เพื่อใช้หนี้ 7 ชั่วโค-ตร ที่เกิดจาก วิกฤตต้มยำกุ้ง ในปี 2540 ต่อไปเรื่อยๆ

ลูกค้า อย่างเราๆท่านๆ ก็ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม จากอัตรา ดอกเบี้ย เงินฝาก และเงินกู้ต่อไป อีก 7 ชั่งโค-ตร เช่นกัน

ยังมีปัญหา ด้วยว่า อัตรา ดอกเบี้ย ลูกค้าชั้นดีรายย่อย และย่อยลงไปอีก (MRR) น่ะ หลาย ธนาคาร ยกเลิกไปแล้ว

ด้วยเหตุผล เพราะลูกค้ารายย่อยนี้ ย่อยเกินไป ที่จะจ่ายดอกเบี้ย ในอัตราที่สูงลิบ ถึง 7.5 – 8.5% จึงเชื่อได้ว่า ปล่อยกู้ไปแล้ว ธนาคาร จะไม่ได้เงินกู้คืนแน่ๆ

สรุปคือ ใครจะบอกให้ ปู เดินตรงๆได้บ้าง!!

คุณย่าขาซิ่ง

สมาคมธนาคารไทย

สถาบันการเงินของรัฐขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย พร้อมเพรียง