มติ8พรรคให้“เพื่อไทย”เจรจาหาเสียงสนับสนุนจากสว.-สส.ให้ได้ 375เสียง

“ชลน่าน”เผยที่ประชุม8พรรคร่วมให้สิทธิ์ “เพื่อไทย”หาเสียงสนับสนุนจากสว.ให้ได้375เสียง หากไม่สำเร็จหาจากพรรคการเมืองอื่น

  • เพื่อไทยคุยสว.เคลียร์ปมมาตรา112 ต้องการแบบไหนมาบอกต่อก้าวไกล
  • “ชัยธวัช”ย้ำเป้าหมายสูงสุดคือประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวภายหลังประชุมหารือ 8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า ที่ประชุม 8 พรรคร่วม มีมติให้พรรคก้าวไกลเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยในการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ค.นี้ และมีวิธีการให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนดังนี้ 1.ใน8พรรคร่วมมีจำนวน 312 เสียงจะขอเสียงสนับสนุนจากสว.ให้ครบตามจำนวน 375 เสียง หรืออีก 63 เสียง โดยพรรคเพื่อไทยจะไปคุยกับทางสว.ว่ามีเงื่อนไขในประเด็นอะไรเรื่องประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 แล้วรับมาคุยกับทางพรรคก้าวไกล และพรรคร่วม

2.หากหาเสียงสว.ไม่เพียงพอให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยไปหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่น ให้เป็นเสรีภาพของพรรคเพื่อไทยในการดำเนินการ และ3.แนวทางอื่น ให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการตามที่เห็นสมควรซึ่งอาจไม่ใช่8พรรคร่วมแล้ว​ หรืออาจไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่ง​ ซึ่งจะพยายามให้แนวทางที่1และ2สำเร็จก่อน​ แล้วค่อยมาเป็นแนวทางที่​ 3​ เพื่อให้ได้เสียงครบ​ 375​เสียงในวันโหวตนายกฯวันที่​ 27​ ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตามที่ประชุม 8 พรรคร่วมได้หารือถึงการลดเพดานมาตรา 112 ลง แต่ทางพรรคก้าวไกลอยากได้รายละเอียดว่าลดเพดานคือลดอะไร จึงให้พรรคเพื่อไทยไปคุยกับสว.ก่อน แล้วเอากลับมาคุยกับพรรคก้าวไกล

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องให้เวลาพรรคเพื่อไทยไปคุยกับสว.ก่อนเพื่อปลดล็อกความไม่สบายใจเรื่องมาตรา112 ว่าต้องการแนวทางแบบไหน มีข้อเสนออะไรบ้างให้เป็นรูปธรรม แล้วพรรคก้าวไกลจะนำมาคุยกันในพรรค

“เรายังยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องแค่ข้ออ้าง แต่เป้าหมายสูงสุดคือประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงขั้วรัฐบาลซึ่งพรรคก้าวไกลได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง จะพยายามทำให้สำเร็จ”นายชัยธวัชกล่าว

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า เรือกำลังจะล่มต้องมีคนเสียสละ จะให้ใครเป็นคนเสียสละ คนแก่ ผู้หญิง เสียสละใช่ไหม อย่างไรก็ไปต่อไม่ได้