ดูไบ อนุมัติแผนสนามบิน อัล มักตุม จะเป็นสนามบินใหญ่ ที่สุดในโลก

ภาพเรนเดอร์สนามบิ อัล มักตุม
ภาพเรนเดอร์สนามบิน อัล มักตุม ในดูไบ ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อสร้างเสร็จ
  • สนามบินดูไบ ใหม่ อัล มักตุม มูลค่าการลงทุน 1.3 ล้านล้านบาท
  • เป้าหมาย สนามบินใหญ่ที่สุดในโลก ใหญ่กว่าเดิม 5 เท่า
  • รองรับผู้โดยสารได้ สูงสุด 260 ล้านคน
  • สนามบินใหญ่ที่สุดในโลก จะมาทดแทน สนามบินดูไบ
  • ใช้เวลาก่อสร้าง เฟสแรก 10 ปี รองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคน 

ผู้นำดูไบ ได้ทำการ อนุมัติแผนการลงทุน สนานบินแห่งชาติแห่งใหม ขนาดใหญ่ มูลค่า การลงทุนสูงถึง 128 พันล้านเดอร์แฮม (3.5 หมื่นล้านดอลลาร์หรือราว 1.3 ล้านล้านบาท) เพื่อสร้าง อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ ที่สนามบิน อัล มักตุม ของเอมิเรตส์ ซึ่งจะทำให้มีขนาดใหญ่กว่า สนามบินนานาชาติหลัก ของดูไบถึง 5 เท่า และมีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“สนามบินนานาชาติ อัล มักตุม จะเพลิดเพลิน ไปกับ ความสามารถ รองรับผู้โดยสาร ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยสามารถ รองรับผู้โดยสาร ได้มากถึง 260 ล้านคน” ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มักตูม ผู้ปกครอง ดูไบ และนายกรัฐมนตรีของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าว ในแถลงการณ์ 

สำหรับ การอ้างอิง สนามบินนานาชาติ ดูไบในปี 2566 มีขีดความสามารถ ให้บริการ ผู้โดยสาร จากทั่วโลก ที่เข้ามาใช้บริการ ได้สูงสุด 86.9 ล้านคน

ซึ่งสูง เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก สนามบินนานาชาติ ฮาร์ทสฟิลด์-แจ็คสัน ในเมืองแอตแลนตา ในประเทศ สหรัฐอเมริกา

การดำเนินงานทั้งหมด ที่สนามบินนานาชาติ ดูไบ ในปัจจุบัน  จะถูกโอนย้าย ไปที่สนามบินแห่งนี้ ในอีกไม่กี่ปี ข้างหน้า พร้อม กล่าวเสริมว่า สนามบินแห่งใหม่นี้ จะมีประตูรองรับ เที่ยวบินถึง  400 ประตู และมี รันเวย์ ถึง 5 รันเวย์ คู่ขนาน “เทคโนโลยี การบินใหม่ จะถูกนำไปใช้ เป็นครั้งแรก ในภาคการบิน ในสนามบินแห่งใหม่นี้” กล่าวเสริม

ภาพเรนเดอร์สนามบินอัล มักตุมในดูไบ
ภาพเรนเดอร์ สนามบินอัล มักตุม ใน ดูไบ

ทาง สำนักงานสื่อดูไบ ได้แชร์ภาพจำลอง สนามบินที่วางแผนไว้ ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งแสดงภาพ โครงสร้างพื้นฐาน สนามบิน ที่กว้างขวาง อาคารผู้โดยสารขนาด ใหญ่มหึมา และการออกแบบที่ดูเหมือน เป็นยุคอวกาศ แห่งอนาคต

สนามบินดูไบ เพื่ออนาคตลูกหลาน

สนามบินนี้ จะอยู่ทางตอนใต้ ของดูไบ ซึ่งเป็นเมือง ธุรกิจอันหรูหรา ของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นที่ซึ่ง มีการพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ และโลจิสติกส์ ขนาดใหญ่ เมืองใหม่ทั้งหมด จะถูกสร้างขึ้นรอบๆ สนามบิน ซึ่งเจ้าผู้ครองนครดูไบ กล่าวว่า จะสร้าง ความต้องการที่อยู่อาศัย สำหรับผู้คนนับล้าน

สนามบินนานาชาติหลัก ในปัจจุบัน ของดูไบ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุด ของเอมิเรตส์ ซึ่ง หมายความว่า รูปแบบ การจราจร และ แผนการเดินทาง สำหรับนักเดินทาง จะมีการเปลี่ยนแปล งอย่างมาก เมื่อศูนย์กลางการเดินทางแห่งใหม่ เปิดให้บริกา รเต็มรูปแบบ

เมืองใหม่ รอบๆ สนามบิน “จะเป็นสถานที่รองรับ ของบริษัทชั้นนำ ของโลก ในภาคโลจิสติกส์ และ การขนส่งทางอากาศ” ชีค มักตุม กล่าว “เรากำลังสร้าง โครงการใหม่ สำหรับคนรุ่นอนาคต

เพื่อให้มั่นใจว่า ลูกหลาน ของเรา และ ลูกหลาน ของพวกเขา จะมีการพัฒนา อย่างต่อเนื่อง และมั่นคง ดูไบ จะเป็นสนามบิน ท่าเรือ ศูนย์กลางเมือง และศูนย์กลางระดับโลกแห่งใหม่ ของโลก”

ชีค อาเหม็ด บิน ซาอีด อัล มักตูม ซีอีโอ ของสายการบิน เอมิเรตส์  ได้โพสต์รูปภาพ X ของตัวเองพร้อมกับ เจ้าผู้ครองนครดูไบ ที่กำลังพิจารณา แผนสำหรับการพัฒนาใหม่

https://twitter.com/search?q=Sheikh%20Ahmed%20bin%20Saeed%20Al%20Maktoum%20&src=typed_query&f=live

“เรากำลังลงทุน เพื่อมอบประสบการณ์ การเดินทางที่ดีที่สุด ในอนาคต ความสามารถด้าน โลจิสติกส์ ที่ดีที่สุดในโลก และ เพื่อสนับสนุนวาระเศรษฐกิจ D33 ของดูไบ”

วาระเศรษฐกิจ D33 ของดูไบ มีเป้าหมาย ที่จะขยาย ขนาดเศรษฐกิจ ของเมือง เป็นสองเท่า ภายในปี 2576 โดยดึงดูด การลงทุน ความสามารถ และการกระจาย ความหลากหลาย ทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น สนามบินนานาชาติ อัล มักตุม ซึ่งมีชื่อเรียก อีกอย่างว่า Dubai World Central (DWC) จะครอบคลุม พื้นที่ 27 ตารางไมล์เ มื่อสร้างเสร็จ 

สนามบินอัล มักตุมในดูไบ
ภาพเรนเดอร์ สนามบินอัล มักตุม ในดูไบ

นอกเหนือจากการคาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 260 ล้านคนต่อปีแล้ว ยังตั้งเป้าที่จะมีความสามารถ ในการบรรทุกสินค้าได้ 12 ล้านตันต่อปี อีกด้วย

“เฟสแรก” ของโครงการ คาดว่าจะพร้อมภายใน 10 ปี โดย สามารถรองรับ ผู้โดยสารได้ 150 ล้านคนต่อปี” ซีอีโอ ของสายการบินเอมิเรตส์ กล่าว

ที่มา- https://www.cnbc.com/2024/04/30/dubais-new-airport-will-be-five-times-the-size-of-its-current-one.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ส่องสนามบินใหญ่ที่สุดในโลก สนามคิงซัลมาน ของซาอุเตรียมเปิดปี 2030

: Dubai airport struggles to resume flights after heavy rains leave runways underwater