กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนเห็นโอกาสเริ่มธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น-แต่ไม่มีเงินทุน

  • ค่าครองชีพในปัจจุบันสูง
  • กลัวล้มเหลวขาดทุน

กรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ ในปีกระต่ายทอง (ครั้งที่ 5)” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ โดยการสุ่มสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ จำนวน 1,156 คน ระหว่างวันที่ 11-17 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่า สาเหตุที่ไม่กล้าเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง ร้อยละ 50.1 ระบุ ไม่มีเงินทุนมากพอ,ร้อยละ 47.5 ระบุ ปัญหาเงินเฟ้อในปัจจุบัน ค่าครองชีพสูง,ร้อยละ 40.7 น้ำมันเชื้อเพลิงต่างๆ ราคาสูงขึ้น, ร้อยละ 39.8 กลัวล้มเหลว กลัวขาดทุน, และ ร้อยละ 35. คิดว่างานที่ทำอยู่มั่นคงแล้ว เลี้ยงตัวเองได้แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าอยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ในปีกระต่ายทองมากน้อยเพียงใด หลังจากสถานการณ์โควิดหมดไป การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง ร้อยละ 63.9 อยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 36.1 อยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการ (เจ้าของธุรกิจ) ครั้งที่ 5 โดยได้ทำการเปรียบเทียบกับการสำรวจครั้งที่ 4 (ช่วงเดือน ก.ย. 2565) พบว่า ร้อยละ 55.8 ประชาชนเห็นโอกาสหรือความพร้อมสำหรับการริเริ่มธุรกิจในอนาคตมากที่สุด (โดยเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งที่ 4 ร้อยละ 0.1) ร้อยละ 52.7 มีความตั้งใจที่จะประกอบธุรกิจ ในอนาคตข้างหน้า (ลดลงร้อยละ 3.9) และร้อยละ 50.6 เห็นว่าตนเองมีความรู้ความสามารถรวมถึงทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นในการที่จะเริ่มทำธุรกิจใหม่ (เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2) ขณะที่ ร้อยละ 63.4 เห็นว่าไม่อยากลงทุนทำธุรกิจเพราะกลัวความล้มเหลว (ลดลง ร้อยละ 5.4)