“ชวน”แย้มถึงเวลาค่อยบอก ชง “อภิสิทธิ์”ชิงดำหัวหน้าปชป.

“ชวน”แย้มถึงเวลาค่อยบอก ชง “อภิสิทธิ์”ชิงดำ หน.ปชป.กลางที่ประชุมใหญ่ หรือไม่ ลั่นคนเป็นหัวหน้าพรรค ต้องยึดอุดมการณ์พรรค

  • ลั่นคนเป็นหัวหน้าพรรค
  • ต้องยึดอุดมการณ์พรรค
  • ให้กำลังใจทุกคนที่แข่งขัน

วันที่ 9 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ กทม.นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ กรณีกระแสข่าวจะมีการลุกขึ้นเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรคฯ ในที่ประชุมฯว่า ถึงเวลาแล้วค่อยบอก

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ในส่วนของกลุ่ม 21 ส.ส.ที่ยืนยันจะสนับสนุนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายชวน กล่าวว่า อย่างน้อยกระบวนการเลือกหัวหน้าพรรคฯเป็นไปตามวาระระเบียบข้อบังคับปกติ การเลือกหัวหน้าพรรคไม่ใช่เป็นเรื่องความขัดแย้งอย่างที่เข้าใจกันในแต่ละครั้ง ก็ให้กำลังใจทุกคนที่แข่งขัน

“เพียงแต่ใครก็ตามที่เป็นหัวหน้าพรรค อย่างไรเราก็ขอให้บริหารพรรคโดยยึดอุดมการณ์พรรค สิ่งแรกคือ การเมืองบริสุทธิ์ ซื่อสัตย์สุจริต ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการยอมรับเป็นสถาบันทางการเมือง ไม่ใช่มีอายุยาวกว่าคนอื่นเท่านั้น แต่ว่าเรายึดสิ่งเหล่านี้ ถ้าเมื่อไหร่ที่เป็นพรรคการเมืองโคตรโกง โกงทั้งโคตร ถึงจะอายุยาวเท่าไหร่ก็ไม่มีใครยอมรับเป็นสถาบันการเมืองได้ ดังนั้นผู้บริหารพรรคเป็นเรื่องสำคัญมากในการนำพรรค ต้องมองประโยชน์ของประเทศชาติ และอนาคตของระบอบประชาธิปไตยด้วย ไม่ใช่เพื่อเอาตัวรอดของพรรคเพียงอย่างเดียว”

เมื่อถามว่า หากนายเฉลิมชัยได้เป็นหัวหน้าพรรคจริงจะนำพาพรรคเดินไปได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เอาไว้รู้ผลก่อนแล้วกันว่าเป็นอย่างไร เมื่อมีการแข่งขัน สมาชิกจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคก็เป็นไปตามที่สมาชิกเขาต้องการ