สรุปข่าว เช้า วันนี้ 1 พฤษภาคม 2567

สรุปข่าว วันนี้ การเมืองในวันแรงงานยังร้อนแรง!พรรคก้าวไกลเดินหน้าสู้คดีล้มล้างการปกครองการรับสมัครสว.ยังมีประเด็นร้อนแรงในขณะที่ตัวรมว.ต่างประเทศคนใหม่น่าจะชัดเจนแล้วว่าเป็นมาริษเสงี่ยมพงษ์อ่าน สรุปข่าว ของ JNC วันนี้ ได้เลย

ขณะที่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกต่ำกว่าคาดที่ 1% ผลจากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ลุ้นต่อ 9 เดือนที่เหลือ ส่วนวันแรงงาน วันนี้ (1 ..) รายงานล่าสุด พบว่า แรงงานไทยยังมีหนี้สูง และรอลุ้น ค่าแรงขั้นต่ำที่ 400 บาททั่วประเทศ ตามสัญญาจะมาเมื่อไหร่

ข่าวราชสำนัก

สำนักพระราชวัง ชวนร่วมเจริญอริยมรรคถ วันฉัตรมงคล : เมื่อวันที่ 30 เมษายน สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเจริญอริยมรรค “สัมมาทิฏฐิ” ระลึกถึงพระรัตนตรัย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันฉัตรมงคล วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ผ่านแอพพลิเคชัน “สมาธิเสบียงบุญ” ระหว่างวันที่ 1-7 พฤษภาคม 2567 ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทั้ง PLAY STORE และ APP STORE

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต 4 พ.ค. : นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายก รัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมจัดงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคลในวันที่ 4 พ.ค. เวลา 19.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธานฯ 

สรุปข่าว วันนี้ ข่าวการเมือง

“ก้าวไกล” เดินหน้าสู้ “ยุบพรรค” : นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกประชุม สส.ก้าวไกลเฉพาะกิจ ถกเข้มสู้คดีล้มล้างการปกครอง กังวลโทษถึงยุบพรรค แกนนำต่างลุ้นให้ศาลรัฐธรรมนูญ อนุมัติขยายเวลาชี้เเจงแก้ข้อกล่าวหา รอบที่ 2ไปอีก 30 วัน หรือไม่ 

กกต. ย้ำ สมัคร “สว.” ห้ามหาเสียง : นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ย้ำการปฏิบัติตัวของ “ผู้สมัคร-สื่อ-นักการเมือง-ประชาชน” ในการเลือก สว. 2567 ชี้ ผู้สมัคร สว.ต้องแนะนำตัวตามที่กฎหมายกำหนด นักการเมืองต้องไม่ช่วยหาเสียง ในขณะที่สื่อต้องเสนอข่าวตามหลักวิชาชีพห้ามสัมภาษณ์ผู้สมัครเรื่องการแนะนำตัว

“มาริษ” เคลียร์ตัวเองทุกตำแหน่ง รอนั่ง รมว.ต่างประเทศ : นายกิตติชัย ตรีรัชตพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ได้มีหนังสือลาออก จากการเป็นกรรมการทุกตำแหน่งในบริษัท ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2567 เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว 

“พิชิต” ถูกร้องอีก : กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชน ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน และกองทัพธรรม ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหลังจากที่ก่อนหน้านี้นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศได้ยื่นเรื่องไปแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ

“แรงงานไทย” หนี้ยังพุ่ง : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดวันหยุดแรงงานปีนี้ เงินสะพัด 2.1 พันล้าน ขยายตัวสุดในรอบ 5 ปี สำรวจพบหนี้แรงงานพุ่ง 26.4% ตก 3.4 แสน/ครัวเรือน ในขณะที่แรงงานยังต้องลุ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่จากปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 330-370 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับพื้นที่

เศรษฐกิจไทย ไตรมาสแรกโต 1% : นางปราณี สุทธศรี ผ้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส แรก เติบโต 1% จากช่วงเดียวกันปีก่อนและไตรมาส เดียวกันปีก่อน เป็นผลจากอุปสงค์ในประเทศและภาคท่องเที่ยวที่ลดลงหลังเร่งไปในช่วงก่อนหน้า ซึ่งเป็นไปตามที่ธปท.ได้ประเมินไว้ มองเศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวได้ในช่วงที่เหลือของปี 

IFC จับมือทุนเกาหลี ปล่อยกู้ SME “ไทย-อินโดฯ” : บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ หรือ International Finance Corporation (IFC) ร่วมกับ KB Kookmin Card Co. (KBC) บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตชั้นแนวหน้าจากเกาหลีใต้ ประกาศให้ความช่วยเหลือทางการเงินโดยจัดสรรเงินกู้มูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ มุ่งเป้าเพื่อสนับสนุนธุรกิจ SME รวมไปถึงเพิ่มการเติบโตของธุรกรรมบนมือถือให้กับประเทศไทยและอินโดนีเซีย

“ทีทีบี-ไทยพาณิชย์” ลดดอกเบี้ย 0.25% : ธนาคารทีเอ็มบี ธนชาติ หรือ ทีทีบี และธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทั้ง MRR MLR และ MOR เพื่อช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเปราะบาง 0.25% เป็นระยะเวลา 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

“เอไอเอส” กำไรไตรมาสแรก 8,451 ลบ. : “เอไอเอส” รายงานผลการดำเนินงานไตรมาสแรก 2567 มีจำนวนผู้ใช้เพิ่ม 4 แสนเลขหมาย ทำให้มีจำนวนผู้ใช้บริการอยู่ที่ 45 ล้านเลขหมาย อานิสงค์จากการท่องเที่ยว ทำให้มีรายได้รวมที่ 53,293 ล้านบาท กำไรสุทธิ 8,451 ล้านบาท  

ข่าวทั่วไป

ศาลสั่งจำคุก “บรรยิน” 20 ปี : ศาลอาญาสั่งจำคุก “บรรยิน ตั้งภากรณ์” อดีตรมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส. นครสวรรค์ในคดี โอนหุ้น นายชูวงษ์ แซ่ตั้ง หรือ เสี่ยจืด 228 ล้านบาท เข้ากระเป๋า เข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน สั่งจำคุก 20 ปียกฟ้อง “แม่-น้องชาย-ป้อนข้าว อดีตโบรกเกอร์สาว”

ข่าวต่างประเทศ

รัฐบาลทหารพม่า ยึดคืน “เมียวดี” : เว็บไซต์อิรวดี สื่อภาษาอังกฤษในประเทศเมียนมา รายงานว่ากองทัพรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ยกกำลังเกือบ 1,000 นายจากเมืองกอกะเร็กในรัฐกะเหรี่ยง มุ่งหน้า “เมียวดี” เพื่อยึดคืนเมืองเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา

“แอสตร้าฯ” ยอมรับวัคซีนโควิด มีผลข้างเคียง : สำนักข่าวอินดิเพนเดนท์ รายงานว่า บริษัทยายักษ์ใหญ่ แอสตร้าเซนเนก้า ยอมรับว่า วัคซีนโควิดของบริษัท ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และเกล็ดเลือดต่ำ แม้ว่าจะเกิดขึ้นได้ยากก็ตาม 

ราคาน้ำมัน-ทอง-หุ้น ร่วง : สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ราคาน้ำมันขยับลงต่อเนื่องราว 1% ในวันอังคาร (30 เม.ย.) หลังพบกำลังผลิตเพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ ส่วนวอลล์สตรีทและทองคำปิดลบ นักลงทุนทบทวนข้อมูลทางเศรษฐกิจของอเมริกา ก่อนหน้าการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

ข้อมูลอ้างอิง :  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สรุปข่าววันนี้ 30 เมษายน 2567