สรุปข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 16 มกราคม 2567

สรุปข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 16 มกราคม 2567

สรุปข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 16 มกราคม 2567 ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา 24,100 รายและบาดเจ็บ 60,834 ราย

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

  • กลุ่มฮามาสเผยแพร่วิดีโอ 100 วันของสงคราม เพื่อระลึกและไว้อาลัยต่อเหตุการณ์สำคัญ ในวีดีโอมีภาพตัวประกัน 3 คนที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา คือ Noa Argamani วัย 26 ปี, Yossi Sharabi วัย 53 ปี และ Itai Svirsky วัย 38 ปี
  • ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 24,000 ราย ยอดผู้เสียชีวิตที่บันทึกไว้เมื่อวาน อยู่ที่ 24,100 รายและบาดเจ็บ 60,834 ราย ยังมีเหยื่ออีกจำนวนหนึ่งที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง บนถนน ในรถพยาบาลและที่ทีมงานป้องกันพลเรือนไม่สามารถติดต่อได้

เมื่อวานมีการโจมตีด้วยรถยนต์ 2 คันในเมืองรานานาทางตอนกลางของอิสราเอล ทำให้หญิงชรา 1 คนเสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 17 คน ผู้ต้องสงสัย 2 คนที่ขโมยรถยนต์และขับชนคน ตอนนี้อยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ ฮามาสระบุว่าการโจมตีนี้เพื่อตอบโต้การสังหารและรุกรานชาวปาเลสไตน์

  • เมื่อวานกองบัญชาการกลางสหรัฐระบุ กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือบรรทุกสินค้าของสหรัฐด้วยขีปนาวุธ เรือได้รับความเสียหายเล็กน้อยและไม่มีผู้บาดเจ็บ
  • ซาอุดีอาระเบียไม่ปฏิเสธการผูกมิตรกับอิสราเอล ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่กลุ่มฮามาสจะโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซาอุดีอาระเบียระบุว่า ซาอุดีอาระเบียฟื้นคืนความสัมพันธ์ทางการฑูตกับอิสราเอลแม้ว่าสงครามจะผ่านมา 3 เดือนซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซาอุดิอาระเบียกำลังส่งสัญญาณว่ายอมรับอิสราเอล

ความขัดแย้งไต้หวัน-จีน

  • ไต้หวันเสียพันธมิตรทางการทูตอีกรายให้จีน ไม่กี่วันหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดี

เมื่อวานกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันยืนยัน ประเทศนาอูรูในหมู่เกาะแปซิฟิกประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับไต้หวันและสานความสัมพันธ์กับจีน การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการโจมตีไต้หวันในการพยายามรักษาจำนวนพันธมิตรทางการทูต

  • World Economic Forum (WEF) ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
  • ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุเกือบ 40% ของงานทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันมากขึ้น

หัวหน้ากองทุน IMF Kristalina Georgieva เรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ จัดตั้งเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมและเสนอโครงการฝึกอบรมเพื่อตอบโต้ผลกระทบจาก AI

AI มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าหนักใจ ผู้กำหนดนโยบายต้องจัดการเชิงรุกเพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้เกิดความตึงเครียดทางสังคมอีกต่อไป Kristalina Georgieva  จะเสนอประเด็นนี้ในวาระการประชุมประจำปี World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นิวซีแลนด์

  • จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แต่งงานกับคลาร์ก เกย์ฟอร์ด พิธีจัดขึ้นเป็นการส่วนตัว

อาร์เดิร์นและเกย์ฟอร์ดหมั้นกันในเดือนพฤษภาคม 2019 และมีกำหนดจะแต่งงานกันในช่วงต้นปี 2022 แต่พิธีดังกล่าวถูกยกเลิกเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีการเสียชีวิตจากโควิดในระดับต่ำเนื่องจากมาตรการป้องกันโควิดที่มีประสิทธิภาพของอาร์เดิร์น

ขอขอบคุณซีเอ็นเอ็นและรอยเตอร์