ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 26 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 26 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 26 มกราคม 2567 : ชาวปาเลสไตน์ 20 รายเสียชีวิต บาดเจ็บ 150 รายขณะต่อแถวเพื่อรับอาหาร

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เมื่อวาน(25ม.ค.67) ที่กาซาซิตี้ กระทรวงสาธารณสุขของกาซาเผย ชาวปาเลสไตน์ 20 รายเสียชีวิต บาดเจ็บ 150 รายขณะต่อแถวเพื่อรับอาหาร

คณะกรรมการติดตามปฏิบัติการทหารโดยอิสลามและพันธมิตรระบุ การที่อิสราเอลโจมตีพลเรือนเช่นนี้ คือ อาชญากรรมสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

กาซาตอนกลาง อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่ค่ายผู้ลี้ภัยอัล-นุสเซรัตในเวลากลางคืน คร่าชีวิตผู้คนไป 6 ราย

กาซาตอนใต้ รถถังของอิสราเอลโจมตีพื้นที่รอบโรงพยาบาล 2 แห่งในเมืองข่าน ยูนิส ทำให้ผู้พลัดถิ่นจำต้องไปหาที่ปลอดภัยใหม่

ทางกาซาตอนเหนือ เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกบรรยายสถานการณ์ด้านอาหารว่า “น่ากลัวอย่างยิ่ง” เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมกล่าวว่า ฝูงชนที่อดอยากเข้ามาห้อมล้อมด้วยความสิ้นหวังในขณะที่ความช่วยเหลือก็มีอยู่อย่างจำกัด

ฮามาสระบุว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งหยุดยิงของศาลโลก หากอิสราเอลตอบรับเช่นกัน

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ผลสำรวจของ Reuters/Ipsos พบว่า ชาวอเมริกันไม่ค่อยถูกใจตัวเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ทั้ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตและโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนก่อนจากพรรครีพับลิกัน แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็จะไปลงคะแนนเสียง มีเพียง 18% เท่านั้นที่บอกว่าจะไม่ไปลงคะแนนหากตัวเลือกเป็นไบเดนและทรัมป์

ทรัมป์กำลังติดต่อเพื่อน พันธมิตรและผู้บริจาคเพื่อขอคำแนะนำว่าเขาควรเลือกใครเป็นรองประธานาธิบดี

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ยูเครนจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้เกิดความมั่นใจเมื่อมีการสอบสวนระหว่างประเทศ ในกรณีเหตุเครื่องบินขนส่งทางทหารของรัสเซียตก รัสเซียกล่าวหาว่า ยูเครนจงใจยิงเครื่องบินที่บรรทุกทหารเชลยยูเครน 65 นาย

ความขัดแย้งระหว่างไต้หวัน-จีน

ทหารเกณฑ์ของไต้หวันรุ่นใหม่ต้องเริ่มรับราชการทหารภาคบังคับ 1 ปี ขยายระยะเวลาจากเกณฑ์เดิมที่ 4 เดือน รัฐบาลให้เหตุผลว่า ระบบทหารแบบก่อนไม่มีประสิทธิภาพและไม่เพียงพอที่จะรับมือกับภัยคุกคามจากจีน

เศรษฐกิจจีน

ตลาดหุ้นจีนถูกรุมเร้า ทางการจีนเร่งแบน Bitcoin

ฤนักลงทุนจีนจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ใช้วิธีต่างๆ เพื่อเป็นเจ้าของสินทรัพย์ crypto ที่พวกเขาเชื่อว่าปลอดภัยกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์  พวกเขาซื้อขายในพื้นที่สีเทาผ่านช่องทางต่างๆ แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะถูกห้ามในจีน

ขอขอบคุณรอยเตอร์