กรมอนามัย ชูทีม SEhRT รับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขทั่วประเทศ

กรมอนามัย เตรียมขยายและสร้างความเข้มแข็งของทีมปฏิบัติการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม รองรับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ทั่วประเทศ

  • จับมือสาธารณสุข-ท้องถิ่น
  • เพื่อลดความเสี่ยงด้านสุขภาพประชาชน
  • จากภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อาจมีความรุนแรงมากขึ้น

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยเตรียมพร้อมในการขยายทีม SEhRT (Special Environmental health Response Team) ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อรองรับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกระดับทั้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อให้หน่วยงานภาคการสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้อง คุ้มครองและลดความเสี่ยงทางสุขภาพประชาชน ในช่วงที่ต้องเผชิญความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ภัยสุขภาพจากภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข 

ทั้งนี้ได้เปิดเวทีรับฟังความเห็น เพื่อพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข ถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา อาทิ ปัญหาฝุ่นละออง หมอกควัน อุทกภัย ภัยจากความร้อน ภัยแล้ง ภัยหนาว ไฟไหม้บ่อขยะ โรงงานสารเคมีระเบิด เป็นต้น   ซึ่งจากการรับฟังความเห็นที่ประชุม พบว่า บางหน่วยงานมีแนวทางการปฏิบัติและกลไกการจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมที่มีการดำเนินการในช่วงเกิดภัยพิบัติต่าง ๆที่มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ และเป็นระบบอย่างชัดเจน ทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่ที่รับผิดชอบได้รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ จนสามารถลดความเสี่ยงสุขภาพประชาชนในพื้นที่ได้ ดังนั้น การสร้างเครือข่ายทีม SEhRT ให้สามารถปฏิบัติภารกิจรองรับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แพทย์หญิงอัจฉรา กล่าวต่อว่า  กรมอนามัยจึงจำเป็นจะต้องดำเนินการให้ครอบคลุมทั้งในทุกระดับ โดยเน้น 3 มิติ คือ 1. การพัฒนากำลังคน ให้ทีม SEhRT ที่ผ่านการเสริมทักษะ เพิ่มขีดความสามารถทางวิชาการและกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขสำหรับประยุกต์ใช้ในช่วงเกิดภัยพิบัติ  2. มีระบบงานหรือมาตรฐานการปฏิบัติการ ที่เชื่อมโยงการทำงานร่วมกันทั้งภายในองค์กรและเครือข่ายภายนอกได้อย่างไร้รอยต่อ พร้อมมีการสนับสนุนให้มีการฝึกปฏิบัติภารกิจของทีม SEhRT อย่างเป็นรูปธรรม และ3.จัดหาและสนับสนุนเครื่องมือทำงานสำหรับทีม SEhRT ทุกระดับ โดยการดำเนินงานดังกล่าวต้องมีความต่อเนื่องมีกระบวนการทบทวน แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ของแต่ละหน่วยงานเพื่อให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพ มีความเหมาะสมกับบริบทของภาวะฉุกเฉินที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ กรมอนามัยเริ่มพัฒนาต้นแบบทีม SEhRT ในการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมในภาวะฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เป็นแห่งแรก เพื่อเป็นต้นแบบการทำงานแบบบูรณาการ ก่อนมีการขยายการดำเนินงานไปยังจังหวัดอื่น เพื่อให้ทีม SEhRT มีมาตรฐานการสำหรับภารกิจอนามัยสิ่งแวดล้อมในภาวะฉุกเฉินของประเทศมากที่สุด