สงขลา ผงาดติดลิสต์ 12 อันดับสถานที่ท่องเที่ยวที่ยั่งยืนโลกคุ้มค่าเงิน

ทะเลสาบสงขลา

The Points Guy เว็บไซต์สำหรับนักเดินทางแนะนำ 12 จุดหมายปลายทางที่ยั่งยืนเพื่อในปี 2024 โดยจังหวัดสงขลาถูกแนะนำเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อความยั่งยืนภายใต้ดัชนี GDS ปี 2023

ทุกปี ทุกปี Global Destination Sustainability Movement จะเผยแพร่ Global Destination Sustainability Index โดยพิจารณาเกณฑ์ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ เพื่อพิจารณาว่าเมืองใดเป็นผู้นำของโลกในแนวปฏิบัติที่มีความคิดก้าวหน้า

มีรายงานว่า การท่องเที่ยวมีส่วนต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 8% ซึ่ในฐานะนักเดินทาง มีวิธีการจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเลือกจุดหมายปลายทางที่จะนำเงินของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนไปใช้เศรษฐกิจในท้องถิ่น และสนับสนุนนโยบายและกลยุทธ์ที่ช่วยปกป้องโลกสำหรับอนาคต

GDS2023 จะพิจาราณาจากตัวชี้วัด 69 ตัวใน 4 หมวดหมู่สิ่งแวดล้อม, ทางสังคม, ซัพพลายเออร์, และองค์การจัดการจุดหมายปลายทาง

ตั้งแต่การปลูกสวนแนวตั้งไปจนถึงการทำให้ผู้มาเยือนมีความรับผิดชอบตามคำมั่นสัญญาด้านความยั่งยืน ต่อไปนี้เป็นจุดหมายปลายทาง 12 แห่งที่คุ้มค่ากับงบประมาณการเดินทางของคุณ

โกเธนเบิร์ก, สวีเดน

อันดับหนึ่งได้แก่เมือง โกเธนเบิร์ก สวีเดน มีคะแนน 95% การเน้นพลังงานสีเขียวไม่ใช่เป็นเป้าหมายแต่เป็นขั้นพื้นฐานในวิธีชีวิตของเมืองนี้ ตั้งแต่สนามบิน Landvetter ไม่ได้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาตั้งแต่ปี 2020 และใข้พลังงานสีเขียว 100% เช่นยานพาหนะทุกคัน ไปจนถึงระบบการจ่ายไฟสำรองของสนามบินใช้น้ำมันพืชที่ผ่านการบำบัดด้วยไฮโดรทรีต

การขนส่งสาธารณะ ใช้พลังานหมุนเสียนถึง 95% รวมทั้งรถรางรถประจำทาง เฟอรี่ และรถจักรยานร่วม ร้านอาหารและโรงแรม 88% ได้รับการรับรองความยั่งยืนกลายเป็นมาตรฐานพื้นฐาน ที่ไม่เพียงมุ่งเน้นการรีไซเคิล การใช้พลังงานหมุมเวียน แต่ทุ่งไปสู่รายละเอียดด้วย

หลายๆ ปัจจัยทำให้เมืองนี้ได้ครองต่ำแหน่งถึง 7 ปีติดต่อกัน

เมืองโกเธนเบอร์ก ครองแชมป์ 7 ปีซ้อน

สงขลา ประเทศไทย

จังหวัดสงขลา ถูกแนะนำเป็นหนึ่งใน 12 จุดหมายปลายทางที่คุ้มค่ากับงบประมาณการเดินทาง ซึ่งได้รับอันดับ 23 ของการจัดอันดับของ GDS2023 ได้คะแนนรวม 80% จากเหตุผลสำคัญคือน้ำจีดจากคลองหลายแห่ง ได้ไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา ก่อนไหลลงสู่อ่าวไทย ผลที่ได้คือทะเลสาบขนาดใหญ่ กินพื้นที่ครอบคลุมถึง 3 จังหวัด สร้างระบบนิเวศน์ได้หลายทาง สามารถพบเห็นได้ตามเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศลุ่มน้ำสงขลา

สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมไปถึงการแวะไหว้ศาลหลักเมืองสงขลาเพื่อทำความเข้าใจกับวฒนธรรมกว่า 200 ปีของสงขลา แห่งโบราณคดีสิงขระนคร การนั่งเรือออกไปยังหมู่เกาะลุ่มน้ำสงขลเยี่ยมชมกับความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

รวมถึงการไปเยือน บ้านโบราณ บ้านนครในอายุ 100 ปีซึ่งผสมผสานสถาปัตยกรรมจีนและยุโรป ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมวัฒนธรรมท้องถิ่น

จุดหมายปลายทาง 12 แห่งที่คุ้มค่ากับงบประมาณการเดินทาง

  • โกเธนเบิร์ก, สวีเดน (อันดับ 1) 95%
  • โคเปนเฮเกน. เดนมาร์ก (อันดับ 3) 92%
  • เฮลซิงกิ, ฟินแลนด์ (อ้นดับ 4). 90%
  • แบร์เกน, นอร์เวย์ (อันดับ 5) 90%
  • บอร์กโดซ์, ฝรั่งเศส (อันดับ 9) 87%
  • ซูริค, สวิสเซอร์แลนด์​ (อ้นดับ12) 84%
  • โกยาง, เกาหลีใต้ (อันดับ 14) 83%
  • สิงคโปร์ (อันดับ17) 82%
  • เคอร์รี, ไอร์แลนด์ (อันดับ 19) 81%
  • สงขลา ประเทศไทย (อันดับ 23) 80%
  • เมลเบิร์น, ออสเตรเลีย (อันดับ 27) 78%
  • มอนทรีออล, แคนาดา (อันดับ 33) 75%

ที่มา-

https://www.gds.earth/index/trends-insights

https://thepointsguy.com/guide/12-sustainable-destinations-to-visit-in-2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

https://thejournalistclub.com/thailand-destination-tourism/258201/

https://thejournalistclub.com/foriegn-tourist-quantity-news/258183/

https://thejournalistclub.com/economics-news-srettha-20240408/256680/