ดอกเบี้ย ตัวชี้ทิศทางเศรษฐกิจ

ผ่านพ้นช่วงเทศกาลรื่นเริงฉลองปีใหม่มาได้เกือบเดือน คงถึงเวลาแล้วที่เราต้องมองชีวิตตามความเป็นจริง โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจที่หลายฝ่ายมีมุมมองในแง่ดีว่าปีนี้ เศรษฐกิจประเทศจะกระเตื้องขึ้น 

แต่หากพิจารณาแล้ว ปัจจัยที่เป็นตัวกดดันเศรษฐกิจ ยังอยู่กันครบ โดยเฉพาะปัจจัยภายนอก คือ ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน, การสู้รบของอิสราเอล-ปาเลสไตน์  หรือกรณีล่าสุด ความตึงเครียดของจีน-ไต้หวัน หลังเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวัน

ส่วนปัจจัยในประเทศ หนีไม่พ้นทิศทางของดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อสภาพเศรษฐกิจ  เพราะ “ดอกเบี้ยนโยบาย” เป็นเครื่องมือที่ธนาคารแห่งประเทศไทยใช้กำหนดนโยบายการเงินของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ, การลงทุน ผ่านการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย หรือการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ 

การปรับตัวขึ้นลงของ “อัตราดอกเบี้ยนโยบาย” จึงส่งผลกระทบกับชีวิตและการลงทุน เพราะสิ่งที่ตามมาอันดับแรกคือ การเปลี่ยนแปลงของดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์คิดกับลูกค้าธนาคารทั้งผู้กู้ และผู้ฝากเงิน ในทิศทางเดียวกัน เรียกได้ว่า กระทบกับกระเป๋าตังค์ของทุกคนกันถ้วนหน้า 

รอบปีที่ผ่านมา ทิศทางดอกเบี้ยนโยบายเป็นขาขึ้น  ทำให้ผู้คนรัดเข็มขัด จับจ่ายใช้สอยน้อยลง แม้จะมีหลายฝ่ายมองว่า ปีนี้ ขาขึ้นของดอกเบี้ยนโยบายน่าจะสิ้นสุดลง จะไม่มีการปรับขึ้นหลายครั้งแบบปีที่ผ่านมาอีก และจะเริ่มมีทิศทางเป็นขาลงตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นไป แต่ถึงกระนั้น นักลงทุนต้องติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์และทิศทางการลงทุนให้ดี

เป็นโอกาสดีที่ “ห้องเรียนนักลงทุน Live!” โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต้อนรับปี 2567ด้วยการชวนนักลงทุน และผู้สนใจทั่วไปมาร่วมจับสัญญาณเศรษฐกิจ พร้อมวางแผนปรับพอร์ตสู้กับความผันผวน เข้าใจกลไกของเศรษฐกิจระดับมหภาคไปกับกูรูผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนมืออาชีพ พร้อมแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ที่ใช้ในการปรับพอร์ตลงทุนให้เข้ากับสถานการณ์  โดยพบกันทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค. – มิ.ย. 67 

เริ่มต้นหัวข้อแรกของปีด้วยเรื่อง “เข้าใจดอกเบี้ย… กุญแจสำคัญบอกทิศทางเศรษฐกิจ”บรรยายโดย  ดร.มิ่งขวัญ ทองพฤกษา Chief Economist ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงาน Fund Management บลจ.บัวหลวง 

ผู้เข้าร่วมงานจะได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจถึงกลไกการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของดอกเบี้ยที่มีต่อเศรษฐกิจและการลงทุน พร้อมเคล็ดลับดี ๆ ในการปรับพอร์ตลงทุนเพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนในยุคเศรษฐกิจผันผวน 

อย่าพลาด! งานมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค. 67 นี้ ตั้งแต่เวลา 10:00 – 12:00 น. ดูสดผ่านออนไลน์ได้ฟรีทาง Facebook , YouTube และ TikTok “SET Thailand”

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้า โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่https://www.set.or.th/th/about/event-calendar/event/eventdetails?id=86776 และ พิเศษสุดสำหรับคนที่ลงทะเบียนล่วงหน้า พร้อมชมสดและ Check in ในวันงาน จำนวน 100 คนแรก รับฟรี ชุดสื่อความรู้ออนไลน์ อีกด้วย รีบเลยค่าา!!