บริหารเงินรับสงกรานต์!!

Plant growing from soil with coin in the glass jar against blurred natural green background and copy space for investment, business, finance and money growth concept

ช่วงสัปดาห์นี้ เป็นเวลาแห่งความสุขของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของไทย ขณะที่รัฐบาลคาดหวังให้งานมหาสงกรานต์ปีนี้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศโดยให้ช่วงเวลาของการเที่ยวฉลองสงกรานต์ปีนี้ยาวนานขึ้น และกระจายการจัดอีเวนต์และกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อหวังเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ

​ตลาดหลักทรัพย์ฯ สถาบันการเงิน ตลอดจนบริษัทห้างร้านหยุดยาว ตั้งแต่ 12-16 เม.ย. 67  ให้พนักงานได้หยุดพัก  หลายคนเดินทางกลับต่างจังหวัดไปเยี่ยมพ่อแม่พี่น้อง  ท่องเที่ยวพักผ่อน หรือใช้เวลาอยู่กับครอบครัวที่บ้าน  หน่วยงานด้านเศรษฐกิจคาดว่า จะมีเงินสะพัดจากสงกรานต์ปีนี้ราว 4.7 หมื่นล้านบาท จากการใช้จ่ายเพื่อซื้อของกินของใช้ และค่าเดินทาง ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล ส่วนนักลงทุนอย่างเราๆจะได้ถือโอกาสนี้ไปพักร่างพักสมองหลังจากลุยศึกลงทุนกันมาตั้งแต่ต้นปี

​สำหรับคนที่วางแผนใช้วันหยุดสงกรานต์ไปเที่ยวพักผ่อน จะไปเดี่ยว ไปคู่ หรือไปกันเป็นแก๊งค์  หรือมีนัดพบปะสังสรรค์กับญาติสนิทมิตรสหาย  “คุณนายพารวย”  ขอนำทริคดีๆ และไม่ล้าสมัยของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เคยนำเสนอ 3 เทคนิคจัดการเงินแบบง่ายๆ ต้อนรับสงกรานต์ มาทบทวนอีกหน เพื่อพวกเราจะได้ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาการเงินตามมาให้ว้าวุ่นใจกันทีหลัง

ประกอบไปด้วย 1. ตั้งงบก่อนใช้ บังคับตัวเองให้ “คิดก่อนใช้จ่าย”  งบที่ตั้งไว้จะถูกจะแพงก็ขอให้เหมาะสมกับสถานะการเงินของตัวเองไว้ก่อน อย่าเผลอเที่ยวสนุกจนเกินตัวไม่งั้นจะมีปัญหาจนหมดสนุกแน่นอน 2. จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรม ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ “ต้องทำ”  มากกว่าสิ่งที่ “อยากทำ”  หากจัดลำดับผิดชีวิตอาจขิตก่อนพ้นสงกรานต์ และ 3. สรุปการใช้เงินในแต่ละกิจกรรม และทำตามแผนอย่างตั้งใจ เพื่อไม่ให้งบบานปลายจนต้องเดือดร้อนในภายหลัง

อีกประการที่สำคัญ คือ อย่าลืมวางแผนเผื่อเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดกับชีวิตและทรัพย์สิน ด้วยการถือเงินให้สดเพียงพอ และพกบัตรเดบิต/เครดิตสำรองไว้ หากมีแผนจะเดินทางท่องเที่ยว ก็ต้องซื้อประกันอุบัติเหตุหรือประกันเดินทางไว้ เพราะจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาจากภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นได้จากเหตุไม่คาดคิด  ตัวอย่างประเภทเสียค่าทริปหลักพัก แต่ต้องมาควักเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลหลักแสน ก็เกิดขึ้นกับหลายคนที่ไม่ได้ทำประกันไว้มาแล้ว

ส่วนคนที่ไม่ได้ไปไหน ตั้งใจจะใช้เวลาพักผ่อนนอนหลับแบบเต็มอิ่มอยู่กับบ้าน  ก็สามารถใช้โอกาสพิเศษนี้นอกจากเก็บข้าวของในห้อง และบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ด้วยการเรียนรู้ และอัปเลเวลตัวเอง โดยเข้าเว็บไซต์ set.or.th  เพื่อตักตวงความรู้เรื่องการเงินการลงทุน จากบทความต่างๆ ที่มีอยู่มากมาย หรือจะลงทะเบียนเข้าไปเรียนคอร์สออนไลน์ที่มีเนื้อหาหลักสูตร เพื่อเตรียมตัวสำหรับการลงทุนหลังสงกรานต์

และเนื่องในโอกาสวันปีใหม่ไทย สงกรานต์นี้ “คุณนายพารวย” ขออวยพรให้แฟนๆ คอลัมน์ “รู้เก็บรู้ออมฯ” โชคดีมีชัย เดินทางปลอดภัย ประสบความสุขความเจริญในชีวิต คิดประสงค์สิ่งใดก็ให้ได้สิ่งนั้น มีวินัยในการออม และขวนขวายหาความรู้เรื่องการลงทุนให้กับตัวเอง เพื่อเดินหน้าลงทุนอย่างมีคุณภาพไปด้วยกันค่ะ