ดีเอสไอจับกุมแก๊งหลอกลวงเปิดเพจรับทำบัตรประชาชน ใช้รูปปลัดมท.

มิจฉาชีพประกาศโฆษณารับทำบัตรประชาชนออนไลน์บนแพลตฟอร์มเฟชบุ๊ก

ดีเอสไอจับกุมแก๊งหลอกลวงเปิดเพจรับทำบัตรประชาชน ใช้รูปปลัดกระทรวงมหาดไทยบนหน้าเพจสร้างความน่าเชื่อถือ รวมยอดเสียหาย 300 ล้านบาท

  • แต่ละรายจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวม 50,000 – 70,000 บาท
  • แต่สุดท้ายไม่ได้รับบัตรประชาชนฉบับจริง
  • เตือนกรมการปกครองไม่มีนโยบายในการรับทำบัตรประชาชน
  • ผ่านช่องทางออนไลน์และไม่มีการเรียกเก็บเงินใดๆ ทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนกรมการปกครองได้ประสานข้อมูลผ่านกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่าได้ตรวจพบเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ลงทะเบียนเปิดรับสิทธิทำบัตร” อ้างว่าสามารถทำบัตรประชาชนให้กับบุคคลที่ต้องการบัตรประชาชนไทย แต่ไม่สามารถทำผ่านระบบราชการปกติได้ โดยในเพจได้นำรูปของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มาแอบอ้างบนหน้าเพจดังกล่าวด้วย 

จากการสืบสวน พบกลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์ประกาศโฆษณารับทำบัตรประชาชนออนไลน์บนแพลตฟอร์มเฟชบุ๊กให้กับบุคคลที่ไม่สามารถทำบัตรประชาชนในระบบปกติของราชการได้ ในราคาใบละ 20,000 – 30,000 บาท แต่จะเรียกเก็บค่าดำเนินการเพิ่มเติมโดยอ้างว่าเป็นค่าอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ ทำให้ผู้เสียหายแต่ละรายจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 50,000 – 70,000 บาท แต่สุดท้ายไม่ได้รับบัตรประชาชนฉบับจริงแต่อย่างใด จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินจำนวนมากที่มีลักษณะที่ผิดปกติ ในห้วงระยะวันที่ 1 มกราคม 2566 – ปัจจุบัน ยอดเงินหมุนเวียนประมาณ 300 ล้านบาท มีการโอนเงินต่อเป็นทอด ๆ ปลายทางอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อนำเงินออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

มิจฉาชีพประกาศโฆษณารับทำบัตรประชาชนออนไลน์บนแพลตฟอร์มเฟชบุ๊ก

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ ได้ทำการจับนางสาว YIN WIN สัญชาติเมียนมา ที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาแม่สาย พฤติการณ์เป็นผู้ร่วมขบวนการทำหน้าที่กดเงินสดจากบัญชีที่รวบรวมเงินที่ลูกค้าหลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน จากนั้นนำไปส่งให้กลุ่มนายทุนฝั่งประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ IPHONE 15 PRO MAX จำนวน 1 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 2 เล่ม บัตร ATM จำนวน 3 ใบ เพื่อตรวจสอบขยายผลต่อไป

และเจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ได้จับนายพลกร (ขอสงวนนามสกลุ) ได้ที่จังหวัดนครสวรรค์ พฤติการณ์เป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินจากลูกค้าที่หลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชนเจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง เพื่อตรวจสอบขยายผลต่อไป

มิจฉาชีพประกาศโฆษณารับทำบัตรประชาชนออนไลน์บนแพลตฟอร์มเฟชบุ๊ก

รวมทั้งจับนายสิปปกร (ขอสงวนนามสกุล) พฤติการณ์เป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินจากลูกค้าที่หลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน และตรวจค้นบ้านพักอาศัยขอนายสิปปกรฯ ภายในตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี  เจ้าหน้าที่ตรวจยึด โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน  1 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์ จำนวน 1 ลูก และแฟลชไดร์ฟ จำนวน 2 อัน เพื่อตรวจสอบขยายผลต่อไป

โดยแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 3 รายว่ากระทำความผิดฐาน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ร่วมกันฉ้อโกง ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น/ฉ้อโกงประชาชน และบุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน

มิจฉาชีพประกาศโฆษณารับทำบัตรประชาชนออนไลน์บนแพลตฟอร์มเฟชบุ๊ก

ขอแจ้งเตือนประชาชน กรณีการจัดทำบัตรประชาชนออนไลน์ (Facebook) ให้กับบุคคลที่ไม่สามารถทำบัตรประชาชนในระบบปกติของราชการได้ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน มีขั้นตอนตามกฎหมายที่กำหนดไว้แน่ชัด กรมการปกครองไม่มีนโยบายในการรับทำบัตรประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์และไม่มีการเรียกเก็บเงินใดๆ ทั้งสิ้น โดยหากประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งมายังกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ โทร. 02 831 9888 ต่อ 50231 หรือ DSI Call Center 1202  ในวันและเวลาราชการ