“พิพัฒน์” ห่วงใยผู้ใช้แรงงาน แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 

พิพัฒน์ กระทรวงแรงงาน
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

“พิพัฒน์” เป็นห่วงผู้ใช้แรงงาน แนะ 6 ข้อ รับมืออากาศร้อนจัด 40-43 องศา หลีกเลี่ยงทำงานกลางแจ้ง-จิบน้ำบ่อยๆ-สวมเสื้อผ้าสีอ่อน-งดดื่มแอลกอฮอล์

  • แนะงดสวมเสื้อผ้าหลายชั้น ควรทำงานเป็นกลุ่ม
  • หากใครเกิดโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก ขึ้นมาจะได้ช่วยเหลือกัน
  • แนะผู้ประกอบการ ควรติดตั้งพัดลมไอน้ำ ช่วยลดอุณหภูมิให้ลูกจ้าง 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากลประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ “ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความปลอดภัยและชีวอนามัย” ถึงปัญหาสภาพอากาศ ว่า ในปัจจุบันที่อากาศร้อนจัด โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ขณะนี้อุณหภูมิประมาณ40-43 องศาเซลเซียส ผู้ใช้แรงงานหากรู้สึกร้อนจนเกินไปให้พยายามจิบน้ำบ่อยๆ เวลาทํางานให้ใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆและไม่ควรสวมใส่เสื้อผ้าหลายชั้น เพื่อให้การระบายความร้อนดีขึ้น 

ทั้งนี้ ที่สำคัญเวลาออกไปทำงานควรจะอยู่กันเป็นกลุ่ม หากเกิดโรคลมแดด (ฮีทสโตรก) ขึ้นมาจะได้ช่วยเหลือกันได้รวมทั้งต้องหลีกเลี่ยงการทำงานกลางแจ้งในขณะที่แดดร้อนๆ เพื่อเป็นการรักษาอุณหภูมิในร่างกายไม่ให้ร้อนจนเกินไป

พิพัฒน์ กระทรวงแรงงาน
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567

“อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ อย่าลืมเอาลูกๆ หลานๆ หรือเด็ก ทิ้งไว้ในรถในขณะที่รถจอดตากแดดเป็นเวลานาน จะเป็นอันตรายมาก เพราะเมื่อเกิดความร้อนมาก จะไม่มีอากาศ ทําให้เด็กไม่สามารถหายใจได้ ถือเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุดและในช่วงอากาศร้อนอย่างนี้ต้องงดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมทั้งต้องดูแลตัวเอง รักษาความสมดุลของร่างกาย จึงอยากจะให้เพื่อนๆ ผู้ใช้แรงงานช่วยกันปฏิบัติ” รมว.แรงงาน กล่าว

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวฝากไปถึงเจ้าของกิจการ หรือผู้ประกอบการว่า ควรจะดูแลผู้ใช้แรงงานในขณะทํางานในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัด ให้ทำงานในที่มีความเหมาะสม ถ้าหากอากาศร้อนจนเกินไป ควรงดทำงานกลางแจ้ง หรือหากจำเป็นต้องทำงานกลางแจ้งโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรติดตั้งพัดลมไอน้ำ เพื่อเป็นการลดอุณหภูมิให้กับลูกจ้าง

กระทรวงแรงงาน