“โยชิฮิเดะ ซูงะ” เตรียมประกาศลงชิงชัยหัวหน้าพรรคแอลดีพี

  • เพื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแทน “นายอาเบะ
  • สื่อคาดมีภาษีดีกว่าคู่แข่งและได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้น
  • ตลาดการเงินขานรับเชื่อสานต่อ “อาเบะโนมิกส์” ฟื้นเศรษฐกิจ

  สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น จะเปิดการแถลงข่าวเกี่ยวกับการเลือกหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) คนใหม่ในวันพุธที่ 2 ก.ย.นี้ แต่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ นายซูงะจะประกาศการตัดสินใจลงชิงชัยด้วย และน่าจะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น  

  แหล่งข่าวในพรรคแอลดีพี ระบุว่า นายซูงะ ซึ่งเป็นมือขวาของนายชินโซะ อาเบะ ในช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นนั้น ได้แสดงความตั้งใจที่จะลงชิงชัยในตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี และผู้ที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นคนต่อไป หากได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากในสภาล่าง  

ทั้งนี้ ภายหลังจากนายอาเบะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะปัญหาสุขภาพนั้น ทำให้ขณะนี้ พรรคแอลดีพี ต้องหาตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อก้าวขึ้นสู้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป  

สำหรับคู่แข่งสำคัญของนายซูงะ ที่จะลงชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี มีทั้งอดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม นายชิกูระ อิชิบะ, อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายฟูมิโอะ คิชิดะ แต่มีการคาดการณ์กันว่า นายซูกะมีภาษีดีกว่า เพราะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกในพรรคมากถึง 5 กลุ่มจาก 7 กลุ่ม 

ขณะที่ตลาดการเงินของญี่ปุ่นขานรับชื่อของนายซูงะ เพราะคาดว่า เขาจะสานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจ หรือ “อาเบะโนมิกส์” ของนายอาเบะ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น