“เศรษฐา”เผยวันนี้ เลขาครม.จะรับรายชื่อรัฐมนตรีไปตรวจสอบคุณสมบัติ

“เศรษฐา”เผยวันนี้(28ส.ค.) เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะรับรายชื่อรัฐมนตรีไปตรวจสอบคุณสมบัติ คาดใช้เวลา2-3 วัน

  • เตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อนกลางเดือนก.ย.นี้
  • ยืนยันเมื่อรายชื่อออกมาแล้ว รับรองว่าจะไม่ผิดหวัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้โผรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) นิ่งแล้ว โดยวันนี้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเข้ามารับรายชื่อเพื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งคงต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน สำหรับรายชื่อน่าจะนิ่งหมดแล้ว ส่วนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภานั้น หากกระบวนการทุกอย่างเรียบร้อย นำครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯเรียบร้อยแล้วก็พร้อมที่จะดำเนินการโดยทันที คาดว่าจะทำได้เร็วก่อนกลางเดือนก.ย.นี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานที่เตรียมความพร้อมในส่วนนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว จะพยายามเร่งให้เต็มที่ และหวังว่าจะเร็วกว่านี้

ส่วนการจัดเก้าอี้รัฐมนตรีใน ครม.ทุกคนพอใจใช่หรือไม่นั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ต้องมีทั้งคนที่สมหวัง และคนที่ผิดหวัง เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็พยายามเต็มที่ให้ทุกคนได้รับตำแหน่ง ก็ยังมีตำแหน่งที่ปรึกษาและเลขาอีกหลายตำแหน่ง ซึ่งเราต้องการความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน และเมื่อมีคนมากขึ้น เราก็จะทำงานได้ดีขึ้น

ส่วนตำแหน่ง รมว.กลาโหม ควรจะเป็นคนนอกหรือคนในพรรคนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้รอความชัดเจนอีกสักนิด ต้องให้เกียรติกัน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีคนต่อต้าน พล.อ.ณัฐพล นาควานิช ที่คาดการณ์ว่าจะมานั่งตำแหน่ง รมว.กลาโหม นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ตนไม่ทราบเรื่อง และถามกลับว่าใครต่อต้าน แต่ยืนยันว่าเมื่อรายชื่อออกมาแล้ว รับรองว่าจะไม่ผิดหวัง ซึ่งต้องพิสูจน์ที่ผลงาน รมว.เองต้องมีภาวะผู้นำในการพูดคุย ใครก็ตามที่พรรคร่วมรัฐบาลคัดมาแล้ว จะต้องเป็นคนที่ทำงานให้ประชาชน และประเทศชาติได้

สำหรับกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝากถึงรัฐบาล และ รมว.กลาโหม ในเรื่องการปฏิรูปกองทัพนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวย้ำมาตลอดว่าไม่อยากใช้คำว่าปฏิรูป แต่อยากให้เป็นการพัฒนาร่วมกัน ซึ่งนโยบายนี้ได้พูดไปแล้ว แต่ยังต้องดูความเหมาะสม และต้องพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในแผนที่จะต้องเจรจากัน

สำหรับการไปร่วมประชุมสหประชาชาติ ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอดูขั้นตอนให้เรียบร้อย เพราะตามมารยาทต้องไปเยือนประเทศในอาเซียนก่อน วันนี้ยังเป็นมือใหม่ ขอศึกษาข้อมูลก่อน ไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ แต่เวที UN จะเป็นเวทีที่ไปพบปะกับผู้นำโลก และจะขอพ่วงการหารือและการหารือทางการค้าไปด้วย

นายเศรษฐา เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 15.00 น. ผู้บริหารจาก 7 สายการบิน และเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาหารือ เพื่อเตรียมการรับมือภาวะเร่งด่วนไตรมาสที่ 4 ซึ่งการท่องเที่ยวจะเป็นไฮซีซัน และถือเป็นเรื่องสำคัญ หากไม่เริ่มกระตุ้นให้ภาคเอกชนเตรียมตัว การรับมือนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ทัน โดยเฉพาะต้นเดือนตุลาคม จะตรงกับวันชาติจีน คนจีนจะมีวันหยุดยาวและประเทศไทย เป็นประเทศแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามา จึงต้องรับมือกับภาคธุรกิจและท่องเที่ยว สายการบิน และสนามบินต้องพร้อม แต่ต้องไม่ลืมเรื่องความมั่นคง และความปลอดภัยของประชาชน หากจะเปิดสถานบริการรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ต้องให้ชีวิตของประชาชนปลอดภัย พร้อมย้ำว่า การท่องเที่ยวคือการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีในระยะสั้น ก่อนที่จะมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ยังได้กล่าวแสดงความยินดีกับ “วิว-กุลุวฒิ วิทิตศานต์” ที่สามารถคว้าแชมป์โลกแบตมินตันชายไทยคนแรกในศึกชิงแชมป์โลก ได้สำเร็จ โดยระบุว่า “ผมขอชื่นชม เพราะส่วนตัวสนใจเรื่องกีฬาอยู่แล้ว อยากให้วงการกีฬาไทยพัฒนาไปในระดับโลก วันนี้ไทยเรามีนักกอล์ฟ เทควันโด แบดมินตัน ที่มีความสามารถ และปลายสัปดาห์นี้ จะเชิญสมาคมกีฬา เข้ามาพูดคุย และอยากให้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่ควบคุมให้มาพูดคุยหาแนวทางการทำงานร่วมกัน