เดือด! รัฐประกาศล็อกดาวน์ ตอนตี 1 แฮชแท็ก #ล็อกดาวน์กรุงเทพ พุ่งขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1

จากกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศการล็อกดาวน์กรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 27 มิถุนายน 2564 ทำเอาคนทั้งประเทศไม่พอใจ โดยมีกลุ่มคนในสายงานต่างๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หลังการประกาศดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จนเทรนด์ทวิตเตอร์ติด #ล็อกดาวน์กรุงเทพ พุ่งขึ้นอันดับ 1 และ #ประยุทธ์ออกไป ขึ้นมาเป็นอันดับ 4 อย่างรวดเร็ว

วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สังคมโลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์การประกาศดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเพจดังหลายเพจ เช่น เพจ Roundfinger ของ นิ้วกลม นามปากกาของ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ นักเขียนชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว โดยตั้งคำถามว่า…ได้ยินเสียงร้องไห้ของประชาชนบ้างไหม พร้อมกันนี้ได้เขียนข้อเรียกร้องต่างๆ จี้ให้นายประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งไป

ด้านเพจ Drama-addict ของนาย​แพทย์ วิทวัส ศิริประชัย อดีตแพทย์ประจำโรงพยาบาลเกาะลันตา ได้โพสต์ตั้งคำถามว่า…ทำไมไม่ประกาศว่าจะล็อกตั้งแต่วันศุกร์

โดยข้อความระบุว่า…คือล๊อกดาวน์นี่ตามคาด เพราะมันไม่ได้ระบาดแค่ในค่ายคนงาน มันระบาดในชุมชน ระบาดทุกจุด แค่ล๊อกดาวน์ค่ายคนงานไปไม่มีประโยชน์ มาตรการมันต้องมีมากกว่านั้น อันนี้เห็นด้วย แต่ทำไมไม่บอกตั้งแต่วันศุกร์ วันศุกร์ยังบอกไม่ล๊อกๆ อยู่เลย คนเขาจะได้เตรียมตัวกัน นี่มาประกาศตอนตีหนึ่งตีสองเช้ามืดวันอาทิตย์ เห็นประชาชนเป็นเพื่อนเล่นหรา มึงเล่นขายของหรา แล้วร้านค้าร้านอาหารที่เขาสต๊อคของไว้เพราะนึกว่าจะขายในร้านได้ แต่เจอประกาศให้เทคโฮมเท่านั้นจะทำไงวะนั่น เงินก็จมอีก”

ขณะที่เพจ หม่อมถนัดแดก เพจของนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย ยูทูบเบอร์สายกินและเจ้าของร้านอาหารหม่อมถนัดแดก ในฐานะผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้โพสต์ข้อความถึงรัฐบาล โดยระบุว่า…ตอนทำงบประมาณเห็นเพิ่มแต่รายจ่ายพอบริหารงานผิดพลาดกลับลดรายรับประชาชน