“อินเดีย” มือลั่น! พลาดยิงขีปนาวุธใส่ ปากีสถาน ชี้ผิดพลาดทางเทคนิค

  • ตกลงในเมืองเมนชันนู ห่างจากกรุงอิสลามาบัด
  • ไม่มีใครสูญเสียจากอุบัติเหตุครั้งนี้
  • ล่าสุดได้มีการสืบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลอินเดียเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 มีนาคมระบุว่า กองทัพอินเดีย เกิดความผิดพลาดทางเทคนิค ยิงขีปนาวุธ ใส่ปากีสถานโดยไม่ได้ตั้งใจในเหตุการณืที่เกิดขี้นเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยกระทรวงกลาโหมอินเดียระบุว่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ระหว่างการบำรุงรักษาระบบตามปกติ เกิดความผิดพลาดทางเทคนิคที่ทำให้มีการยิงขีปนาวุธโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยได้รับทราบว่าขีปนาวุธตกลงในเขตแดนของปากีสถาน โดยระบุด้วยว่าแม้เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องน่าเสียใจแต่ก็เป็นเรื่องที่เบาใจได้ว่าไม่มีใครสูญเสียจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และล่าสุดได้มีการสืบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว

ทางการปากีสถาน ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวไม่ได้ติดตั้งหัวรบและตกลงในเมืองเมนชันนู ห่างจากกรุงอิสลามาบัด ไปราว 500 กิโลเมตร โดยกระทรวงต่างประเทศปากีสถานได้เรียกอุปทูตรักษาการอินเดีย ประจำปากีสถานเข้าพบเพื่อประท้วงการกระทำดังกล่าวที่อาจเป็นอันตรายกับเที่ยวบินและชีวิตประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารเคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า มีความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุหรือการตัดสินใจผิดพลาดขึ้นระหว่างสองชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์ด้วยกันทั้งคู่ และเคยเปิดสงครามระหว่างกันมาแล้วถึง 3 ครั้ง นอกจากนี้ยังกระทบกระทั่งกันมาอย่างต่อเนื่องกรณีดินแดนพิพาทแคชเมียร์