“อิตาลี” สั่งแบน “ChatGPT” ชาติแรกในตะวันตก หวั่นละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

  • ชี้ไม่คัดกรองอายุของผู้ใช้งาน
  • ผู้เชี่ยวชาญเตือนรัฐต้องออกกฎควบคุม

หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของอิตาลีสั่งแบนการใช้งาน ChatGPT เป็นการชั่วคราวเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) พร้อมเปิดการสอบสวนฐานต้องสงสัยว่าแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ยอดนิยมของ OpenAI อาจจะมีการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

หน่วยงานคุ้มครองส่วนบุคคลของอิตาลี (Garante per la protezione dei dati personali – GPDP) กล่าวหา OpenAI ซึ่งมียักษ์ใหญ่อย่าง “ไมโครซอฟต์” หนุนหลังว่าไม่ดำเนินการคัดกรองอายุของผู้ใช้งาน ChatGPT ซึ่งตามระเบียบแล้วควรจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 13 ปี

GPDP ยังอ้างว่า ChatGPT มีการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลอย่างมหาศาลเพื่อนำไป “ฝึก” แชตบอต โดยปราศจากพื้นฐานทางกฎหมายรองรับ

ทั้งนี้ OpenAI จะมีเวลา 20 วันเพื่อดำเนินการแก้ไขข้อกังวลดังกล่าว ไม่เช่นนั้นก็อาจถูกสั่งปรับเป็นเงินสูงถึง 20 ล้านยูโร หรือประมาณ 4% ของรายได้ทั่วโลก

OpenAI ยืนยันว่าบริษัทได้ระงับบริการ ChatGPT ในอิตาลีทันทีหลังได้รับการร้องขอจาก GPDP

“เรามีการทำงานอย่างแข็งขันเพื่อลดจำนวนข้อมูลส่วนบุคคลที่จะนำฝึกระบบเอไออย่าง ChatGPT เนื่องจากเราต้องการให้เอไอเรียนรู้เกี่ยวกับโลก ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัว” OpenAI ระบุในคำแถลง

อิตาลีถือเป็นประเทศตะวันตกชาติแรกที่ออกมาตรการแบน ChatGPT โดยแชตบอตตัวนี้ยังถูกปิดกั้นการใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง อิหร่าน รัสเซีย รวมถึงบางภูมิภาคในแอฟริกาซึ่งผู้อยู่อาศัยจะไม่สามารถสร้างบัญชีผู้ใช้ของ OpenAI ได้

กระแสความนิยม ChatGPT ที่กลายเป็นไวรัลทั่วโลกตั้งแต่เปิดตัวเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ทำให้บรรดายักษ์ใหญ่ไอทีต้องแข่งกันพัฒนาแชตบอตลักษณะเดียวกันออกสู่ท้องตลาด หรือไม่ก็นำเทคโนโลยีเอไอผสานเข้ากับแอปพลิเคชันหรือผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีประเภทนี้ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายในหลายประเทศเริ่มกังวล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าภาครัฐจำเป็นที่จะต้องออกกฎควบคุมเครื่องมือ “เอไอ” เหล่านี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ การจ้างงาน และการศึกษา

ที่มา: รอยเตอร์