“อนุทิน”ลั่น! 9 มิ.ย.พลิกประวัติศาสตร์กัญชาปลูกในบ้าน ประสานสคบ.ออกกฎสกัดใช้ในสถานบริการ

  • ย้ำเรื่องการใช้เพื่อการแพทย์และสร้างเศรษฐกิจ
  • กรณีนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆต้องได้รับอนุญาต
  • ตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้นๆ

วันนี้ (5 มิถุนายน 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปลดล็อกกัญชาให้ประชาชนจดแจ้งเพื่อปลูกได้เองในบ้าน ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ว่า ตามนโยบายของ สธ. ได้เน้นย้ำเรื่องการใช้เพื่อการแพทย์และเพื่อสร้างเศรษฐกิจ แม้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง จะไม่เป็นยาเสพติด ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ได้ แต่ในกรณีนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็ต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น หากผลิตเป็นอาหารต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาหาร พ.ศ.2522 ผลิตเป็นยาต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 และผลิตเครื่องสำอางต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558

“เราขับเคลื่อนกัญชามาอยู่ในจุดที่พลิกประวัติศาสตร์อีกหน้าไปแล้ว ฉะนั้น ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าต้องใช้กัญชาอย่างเข้าใจ เราจะไม่ดึงกัญชากลับไปถูกล็อกเหมือนเดิม โดยเราต้องเน้นย้ำเรื่องสร้างความรู้ให้ประชาชน ที่ผ่านมา สธ.เดินหน้าเชิงรุกในหลายเขตสุขภาพแล้ว และในเร็วๆ นี้ จะมีงานมหกรรม 360 องศาปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ความรู้ในมิติต่างๆ แก่ประชาชน เป็นงานใหญ่ครั้งแรกหลังปลดล็อกกัญชา กัญชง ซึ่งจะมีการแจกต้นกล้ากัญชา 1,000 ต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการกัญชา 1 ล้านต้น ในงานนี้ด้วย”นายอนุทินกล่าว

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. และประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสม เพื่อรองรับการปลดล็อกในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ว่า หลังจากที่ สธ.ได้ออกประกาศการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 โดยจำกัดเหลือเพียงสารสกัดที่มีปริมาณสารทีเอชซี (THC) มากกว่าร้อยละ 0.2 ที่ยังเป็นยาเสพติด แต่ส่วนอื่นของกัญชาก็ถือว่าไม่เป็นยาเสพติดแล้ว ทาง สธ.จึงได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทำการออกกฎหมายควบคุมการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ในระหว่างที่รอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่กำลังจะออกมามีผลบังคับใช้

“โดยกรมอนามัย ได้ออกประกาศตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข ระบุว่า “กลิ่นและควันจากกัญชาเป็นเหตุรำคาญ” ซึ่งเมื่อเป็นเหตุรำคาญแล้ว พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุได้ หากเห็นคนสูบอยู่ ส่วนใหญ่จะสูบเป็นกลุ่มก้อนในเชิงสันทนาการ เจ้าหน้าที่สามารถระงับให้หยุดการกระทำได้ ซึ่งรายละเอียดจะอยู่ตามประกาศของกรมอนามัย” นพ.ธงชัย กล่าว

ที่ผ่านมา ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้ช่วยออกกฎหมายในแง่ของการป้องกันการโฆษณากัญชาในทางสันทนาการ เช่น Ganja Night ในสถานบริการต่างไป การนำกัญชาไปในเชิงสันทนาการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากฎหมายของ สคบ.

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการป้องกันชาวต่างชาติที่อาจเข้าใจผิดว่าประเทศไทยใช้กัญชาเสรี นพ.ธงชัย กล่าวว่า ทางสถาบันกัญชาทางการแพทย์ จะดูแลเรื่องการให้ความรู้ประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการทำ Cannabis Literacy เป็นแนวทางการใช้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี