“สี จิ้นผิง” ลั่นงานมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว เน้นความเข้มข้น ปลอดภัย ยิ่งใหญ่

  • ไม่หวั่นแม้เผชิญอุปสรรคมากมาย ทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
  • การคว่ำบาตรทางการทูต จากชาติตะวันตก ชาติพันธมิตร โดยไม่ขอร่วมการแข่งขัน

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยในวันนี้ (3 ก.พ.65) ว่า มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะเปิดฉากในวันพรุ่งนี้(4 ก.พ.) ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จะเป็นไปอย่างเข้มข้น ปลอดภัย และยิ่งใหญ่ โดยจีนได้ผลักดันชาวจีนกว่า 300 ล้านคน ให้หันมาสนใจกีฬาฤดูหนาว

ทั้งนี้การจัดงานมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.65 นี้ เป็นไปอย่างเรียบง่าย เมื่อเทียบกับเมื่อครั้งที่จีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2551 ณ กรุงปักปิ่ง

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวจะเปิดฉากในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ โลกกำลังมองจีน และจีนพร้อมแล้วเราจะทำให้ดีที่สุดในการจัดมหกรรมโอลิมปิกที่ทั้งเข้มข้น ปลอดภัย และยิ่งใหญ่

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งจะกลายเป็นเมืองแรกที่ได้รับเกียรติให้จัดมหกรรมโอลิมปิกทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว อย่างไรก็ดีมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวปีนี้เผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการคว่ำบาตรทางการทูต เมื่อชาติตะวันตก และชาติพันธมิตรหลายประเทศได้ประกาศคว่ำบาตรมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง โดยยกประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในจีนมาเป็นเหตุผล

ทั้งนี้กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้กล่าวหาว่า จีนข่มเหงชาวอุยกูร์และกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ เป็นวงกว้างในซินเจียง รวมถึงการกักกันหมู่ การทารุณกรรมและการบังคับใช้แรงงาน นอกจากนี้ จีนยังถูกสหรัฐฯ กล่าวหาว่า ก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยจีนได้ปฏิเสธเรื่องนี้มาตลอด

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักเช่นกัน ที่เลือกจีนเป็นเจ้าภาพมหกรรมโอลิมปิก ขณะที่นายโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ออกมาแก้ต่างให้กับ IOC อยู่บ่อยครั้งว่า IOC ไม่ใช่องค์กรทางการเมือง และไม่ได้มีอำนาจสั่งการในประเทศใด