ญี่ปุ่น เที่ยว ไทย1ล้านคนคือเป้าหมายปี67ททท.โตเกียว

ญี่ปุ่น เที่ยว ททท. โตเกียว เที่ยวไทย ขจรเดช
ททท.โตเกียว ทำตลาดเชิงรุกปี 2567 ในญี่ปุ่นเน้น้จาะนักท่องเที่ยวเทรนด์คนรุ่นใหม่ Gen Y-Z มาเที่ยวเมืองไทยให้ได้ 1 ล้านคน

ททท.โตเกียว ตั้งเป้าปี’67 ปลุก ญี่ปุ่น เที่ยว ไทยทะลุ 1 ล้านคน Q1/67 โกยแล้ว 2.7 แสนคน งัดโปรเจกต์“อิมาคาระ ไทยเอะ -มา เที่ยว เมืองไทยกันเถอะ” เจาะเจน Y, Z วัย 20-35 ปี แห่ร่วมพรึ่บเดียวหมื่นคน 4 แอร์ไลน์ส “บินไทย” เที่ยวไฟลต์ “อีวีเอ-คาเธย์-โคเรียนแอร์” ขายสต็อป โอเวอร์ ทำราคาตั๋ว ญี่ปุ่น – ไทย ถูกลง

นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตั้งเป้าหมาย กระตุ้นนักท่องเที่ยว ตลาดญี่ปุ่นปี 2567 เข้ามาไทย ให้ถึง 1 ล้านคน เฉพาะไตรมาส 1 มกราคม-มีนาคม 2567 ทำได้แล้ว 2.7 แสนคน เฉลี่ยอีก 3 ไตรมาสก็น่า จะทำสำเร็จ

ต่อเนื่องจากปี 2566 เริ่มกลับมาไทยแล้ว 800,5000 คน  ด้วยสภาพตอนนี้เผชิญความท้าทายเรื่อง “ค่าเงินเยนอ่อนตัว” ลงมาก

ททท.ต้องพยายามรุกเจาะ หลายกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ท่ามกลางข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ และความกังวล ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ปีนี้ต้องเน้น นักท่องเที่ยว กลุ่มหลัก

ได้แก่ คนรุ่นใหม่ Gen Y และ Z อายุประมาณ 20-35 ปี ในญี่ปุ่นมีฐานประชากรสูง 20 ล้านคน และมีพาสปอร์ตเดินทางต่างประเทศได้ 4-5 ล้านคน

ญี่ปุ่น เที่ยว ททท. โตเกียว เที่ยวไทย ขจรเดช
ขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานโตเกียว ญี่ปุ่น

ล่าสุด ททท.เดินหน้าทำโครงการ “อิมาคาระ ไทยเอะ -มา เที่ยว เมืองไทยกันเถอะ” สนับสนุนให้คน ญี่ปุ่น ที่ไม่มีพาสปอร์ตหรือหมดอายุได้รับสิทธิพิเศษไป มาทำเล่มใหม่ เพื่อเดินทาง เที่ยว เมืองไทย

กระแสคนรุ่นใหม่ใน ญี่ปุ่น ตอบรับมากเป็นพิเศษมารับสิทธิ์ภายในเวลาอันรวดเร็วเพียง 3 สัปดาห์ มาร่วมโครงการถึง 10,000 คน ดีกว่าที่กำหนดไว้ 3 เดือน  5,000 คน

ญี่ปุ่น เที่ยว ไทย ข่าวดีจาก 2 สายการบิน

ผอ.ขจรเดช กล่าวว่าเดือนเมษายน 2567 มีข่าวดี จากสายการบิน 2 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 การบินไทยเพิ่มเที่ยวบินตรง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-โตเกียว เป็น 5 เที่ยว/วัน จากปกติ 4 เที่ยว/วัน ขึ้นลงที่สนามบินนาริตะ 3 เที่ยว/วัน ฮาเนดะ 2 เที่ยว/วัน จะช่วยราคาตั๋วโดยสารที่สูงมากระหว่างญี่ปุ่น-ไทย ลงได้ ปัจจุบันราคาเฉลี่ยตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับสูงถึง 20,000-50,000 บาท

ส่วนที่ 2 มีอีก 3 สายการบินนานาชาติชั้นนำ ในเอเชียใช้กลยุทธ์ ขายตั๋วบินแวะพัก (stop over) เมืองหลวงของประเทศ ตนเองก่อน จากนั้นก็นำผู้โดยสาร ญี่ปุ่น บินต่อมาไทย ได้แก่

  • 1.อีวาแอร์ (ไต้หวัน) แวะพักที่ไทเป
  • 2.โคเรียนแอร์ เกาหลีใต้ แวะพักกรุงโซล
  • 3.คาเธย์ แปซิฟิก แวะพักฮ่องกง กลยุทธ์นี้ ตลาดคนรุ่นใหม่ใน ญี่ปุ่น นิยมซื้อตั๋วสต็อป โอเวอร์ บินมา เที่ยว เมืองไทยได้ราคาถูกลงมาก เพียงแค่ยอมเสียเวลา แวะพักเครื่องในเส้นทาง ดังกล่าว

จับคู่ธุรกิจบริษัทนำเที่ยว ญี่ปุ่น-ผู้ประกอบการไทย

ททท.สำนักงานโตเกียว วางแผนเปิดรับสมัครบริษัทนำเที่ยว ใน ญี่ปุ่น 5-10 แห่ง มาร่วมจับคู่ธุรกิจกับ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ในงาน Thailand Travel Mart Plus :TTM+2024  ระหว่าง 6-9 มิถุนายน 2567 ที่จังหวัดพังงา

เพราะนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ยังคงสนใจสินค้า และการท่องเที่ยวเมืองไทย 5 อันดับ ได้แก่ อาหาร วัฒนธรรม การท่องเที่ยวทะเล การท่องเที่ยวชุมชน และการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

ขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานโตเกียว ญี่ปุ่น
การบินไทย เริ่ม 1เม.ย.2567 เป็นต้นไป เปิดบินตรงเพิ่ม ไป-กลับ กรุงเทพ-โตเกียว(นาริตะ) รวมทั้งหมด 5 เที่ยว/วัน

รวมทั้ง ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB จับมือกัน เจาะตลาดไมซ์ ญี่ปุ่น ซึ่งมีกลุ่มคอร์ปอเรต เดินทางเชิงธุรกิจ เข้ามาในไทย และกลุ่มสัมมนา ศึกษาดูงาน การท่องเที่ยว เพื่อเป็นรางวัล (incentive) ด้วยศักยภาพ เมืองไทยมีความพร้อม ครบวงจร

ททท.กับทีเส็บ ร่วมกัน คัดเลือกบริษัท ในญี่ปุ่น มาสำรวจพัทยา เลือกเป็นจุดหมายปลายทาง จัดอินเซ็นทีฟ ด้วยกิจกรรมอันหลากหลาย

โดยเฉพาะการ ศึกษาดูงาน การท่องเที่ยวชุมชน อนาคต ททท.จะขยายตลาดญี่ปุ่น ร่วมกับอีกหลายพันธมิตร เช่น ไทยแลนด์ อีลิต การ์ด และองค์กรธุรกิจอื่น ๆ กระตุ้นตลาดญี่ปุ่น ที่มีกำลังซื้อสูงมาไทย เกินปีละ 1 ล้านคนขึ้นไป

 เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

แนวโน้มปี 2567 นักท่องเที่ยว ญี่ปุ่น จะยังคงใช้จ่ายเงิน ระหว่างท่องเที่ยวเมืองไทย ไม่น้อยกว่าเดิม แต่ด้วยค่าเงินเยนอ่อนตัวลงมาก จึงอาจจะส่งผล กับอัตราการ แลกเปลี่ยนลดลง ไปบ้าง สิ่งที่นิยม ใช้เงินหลัก ๆ ได้แก่ โรงแรมที่พัก ได้มาตรฐาน ททท.เดินหน้า นำเสนอขายมูลค่าที่พักเป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม

ยอมจ่ายแพงขึ้น แต่ตอบโจทย์ เรื่องยั่งยืนหรือ กรีนโฮเทล เป็นสัญญาณที่ดี กับการดึงนักท่องเที่ยว คุณภาพมาไทย หรือแม้กระทั่ง อาหาร สปา คอนเสิร์ต ละคร ภาพยนตร์ซีรีย์ คนญี่ปุ่น ยอมจ่ายเงิน บินมาร่วม กับแฟนคลับในไทย สามารถเจาะ ตลาดดึงเงิน กลุ่มเป้าหมาย ดังกล่าว ได้เป็นอย่างดี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไทยติดอันดับ 2 จุดหมายปลายทาง นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ช่วง โกลเดนวีค