วัคซีน “ซิโนแวก” ปลอดภัยในกลุ่มคนอายุ 13-17 ปี

  • ผลทดสอบเฟส 1-2 ชี้ปลอดภัยกับคนสุขภาพแข็งแรง
  • อีกทั้งยังกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี
  • ทางการจีนอนุญาตใช้กรณีฉุกเฉินกับเด็ก 13-17 ปีแล้ว

ซิโนแวก เผยข้อมูลจากวารสารการแพทย์ “The Lancet Infectious Diseases” ระบุ ผลทดสอบพบวัคซีนซิโนแวกปลอดภัย สำหรับเยาวชนอายุ 13-17 ปีที่มีสุขภาพแข็งแรง และกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

บริษัท ซิโนแวก ของจีน ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ซิโนแวก” เปิดเผยข้อมูลจากวารสารการแพทย์ The Lancet Infectious Diseases ว่า การทดลองทางการแพทย์ ระยะที่ 1 และ 2 ของวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวก ในกลุ่มเยาวชนอายุ 13-17 ปีที่มีสุขภาพแข็งแรง พบว่า วัคซีนมีความปลอดภัย และสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

สำหรับการทดลองดังกล่าว เป็นแบบการทดลองแบบสุ่ม มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 552 คน และเป็นครั้งแรกที่มีเด็กอายุ 3 ขวบเข้าร่วมด้วย โดยผู้เข้าร่วมจะได้รับการฉีดวัคซีน 2 โดส โดยเว้นระยะห่าง 28 วัน ขณะที่บางส่วนจะได้รับการฉีดวัคซีนที่เป็นยาหลอก

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของซิโนแวกในกลุ่มเยาวชนอายุ 3-17 ปีเป็นกรณีฉุกเฉินตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.64 เป็นต้นมา 

นายเกา เฉียง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ซิโนแวก กล่าวว่า เด็กและเยาวชนที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยทั่วไปมักไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ แต่ก็อาจมีบางส่วนที่เสี่ยงต่อการล้มป่วยด้วยอาการหนัก และประชากรกลุ่มนี้ก็ยังสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้