‘รมว.พิพัฒน์’ บูมจัด “สงขลานฤมิตเมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” ลุ้นยูเนสโกหนุนขึ้นทะเบียนเมืองมรดกโลกต่อจากโนรา

  • รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ นำเปิดยิ่งใหญ่ “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก”
  • ดึงท่องเที่ยวสร้างจุดขายปูพรมยูเนสโกหนุนขึ้นทะเบียน “สงขลาเมืองมรดกโลก”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เป็นประธานเปิดงาน “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” ระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคม 2565 บริเวณแหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นแม่งานร่วมกับพันธมิตรในจังหวัด ร่วมกันจัดงานอีเวนต์มาร์เก็ตติ้งส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ ด้วยการดึงจุดเด่นเมืองเก่าสงขลาหลากหลายด้านมาเป็นแม่เหล็กเชิญชวนให้คนเดินทางเข้าไปชมความยิ่งใหญ่ ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม สังคมพหุวัฒนธรรม ประเพณี เมืองศิลปะและเมืองสร้างสรรค์ รวมถึงรากฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากมาย

สร้างจุดแข็งปูทางเดินหน้าต่อยอด “เมืองสงขลา” ให้ได้รับการพิจารณาจากยูเนสโก หรือองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization :UNESCO) ขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกต่อไป ต่อจากศิลปะการแสดง “โนรา” ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับไฮไลต์กิจกรรมดึงความสนใจนักท่องเที่ยว กิจกรรมแรก Light Up & Projection Mapping ระหว่าง 12-14 พฤษภาคม นี้ ที่แหลมสมิหลา กิจกรรมที่ 2 สงขลาเสน่ห์กาลเวลา ระหว่าง 12-31 พฤษภาคม 2565 บริเวณโรงสีแดงหับ โห้ หิ้น อำเภอเมือง  

อีกทั้งการจัดอีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” เป็นการจุดประกายให้นักท่องเที่ยวเลือกสงขลาเป็นจุดหมายปลายทางหลักที่จะเดินทางมาเยี่ยมเยือนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ช่วยใช้การท่องเที่ยวเป็นกลไกหลักกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้อย่างทั่วถึงทั้งในสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงควบคู่กันไปด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen