การจราจร ภูเก็ต ปรับขนานใหญ่ ตั้งแต่ สนามบิน

ภูเก็ต สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สนามบินภูเก็ต การจราจร รถติด
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

“สุริยะ” เร่งแก้ปัญหา การจราจร “ภูเก็ต” อำนวยความสะดวกประชาชน-นักท่องเที่ยวเดินทางสะดวก การจราจร ไม่ติดขัด  ผุดโครงการเร่งด่วน สั้น กลาง ยาว มั่นใจ สนามบิน ภูเก็ต จุคนได้ 18 ล้านคน ปี 2572 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากปัญหา การจราจร ติดขัด ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตโดยฉพาะ บริเวณถนนสายหลัก (ทล.402) และ ภาพรวม การท่องเที่ยว ที่เติบโต อย่างต่อเนื่อง

โดยมีทั้ง นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ ที่เข้ามา ภูเก็ต ปีละกว่า 10 ล้านคน สร้างรายได้ เข้าประเทศ กว่า 300,000ล้านบาท ต่อปี

ดังนั้น ทางกระทรวงคมนาคม และทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง จึงได้เร่ง จัดทำแผน ในการพัฒนา เพื่อให้ การสัญจร มีความคล่องตัวขึ้น ทุกเส้นทาง และรองรับ นักท่องเที่ยว ได้ทุกภาคส่วน

การจราจร ภูเก็ต จัดระบบกันใหม่

สำหรับ ปัญหาการจราจร บนถนนสายหลัก (ทล.402) ที่ติดขัดนั้น ในระยะสั้น ได้สั่งการ ให้กรมทางหลวง (ทล.) เข้าบริหารจัดการ 4 กระบวนการ ได้แก่

  • 1.ปรับปรุง ระบบประมวลผล ไฟสัญญาณจราจรอัจฉริยะ ในทุกทางแยก
  • 2.จัดการ การจอดรถ ริมทาง และกำหนด จุดห้ามจอด อย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้กีดขวาง การจราจร บนถนนเส้นหลัก
  • 3.ปิดจุดกลับรถ บางบริเวณ แต่ต้อง ประชาสัมพันธ์ อย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชน ได้รับทราบ การเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้น
  • 4.ทางแยกเกาะแก้ว มีแนวคิด ทดลอง ให้รถวิ่ง ตรงผ่านทางแยกอย่างเดียว บนทางสายหลัก ส่วนถนนสายรอง จะให้รถเลี้ยวซ้าย ไปกลับรถ ทั้งหมด เฉพาะในช่วง เวลาเร่งด่วน

ก่อสร้างโครงการระยะยาวตั้งแต่สนามบินถึงสถานที่ท่องเที่ยว

ส่วนระยะถัดไป ได้จัดทำแผน ในการก่อสร้าง โครงการสำคัญ จำนวน 3 โครงการ เพื่อแก้ไข ปัญหาการจราจร บนทางหลวง สายหลัก ในระยะยาว ได้แก่

  • 1.โครงการก่อสร้าง ทางแนวใหม่ ช่วง บ้านเมืองใหม่ – สามแยกเข้า สนามบินภูเก็ต ก่อสร้าง ทางแนวใหม่ ขนาด 4 ช่องจราจร และทางแยก ต่างระดับ ระยะทาง 1.95 กิโลเมตร (กม.)
  • 2.โครงการก่อสร้าง ขยายช่องจราจร ทล.4027 ช่วง บ้านพารา – บ้านเมืองใหม่ ก่อสร้าง ขยายถนนเดิม จาก 2 ช่องจราจร ให้เป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 4.55 กม. และก่อสร้างสะพาน พร้อมจุดกลับรถ ใต้สะพาน จำนวน 3 แห่ง
  • 3.โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ ที่จุดตัด ทล. 402 กับ ทล.4027 และ ทล.4025 (แยกท่าเรือ)

โดยทั้ง 3 โครงการ คาดเร่งรัด ให้เริ่มการ ก่อสร้าง ภายในปี 2567 ต้นปี 2568 และต้องแล้วเสร็จ พร้อมที่จะให้ ประชาชนได้ใช้บริการ ได้ช่วงปี 2569-2570

ด้านแผน รองรับ  การท่องเที่ยว ได้เตรียม แผนการขยาย สนามบินภูเก็ต ให้รองรับ นักท่องเที่ยวได้ 18 ล้านคนต่อปี จากเดิม ที่รองรับได้ 12.5 ล้านคน ต่อปี โดยจะขยาย ในส่วนของ Terminal

เบื้องต้น คาดใช้เวลาก่อสร้าง ประมาณ 3 ปี โดยจะเริ่ม ตั้งแต่ปี 2569 และจะแล้วเสร็จปี 2572 แต่ในระยะสั้น ได้ให้ทาง  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้าบริหาร จัดการ ภายใน ทั้งระบบ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

หลังจากนั้น จะมีการลงทุนต่อไป ขณะเดียวกัน แผนการ สร้างสนามบินอันดามัน ที่จังหวัดพังงา ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอน ของการดูพื้นที่ หากมีความชัดเจน และความคืบหน้า จะพิจารณาแนวทาง ในการก่อสร้าง ต่อไป

กระทรวงคมนาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : คมนาคมเดินหน้าสร้าง”สนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2″