ประธานสภาฯมั่นใจถกงบจบใน10มกรานี้

“ชวน” ระบุการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบวาระ 2 วานนี้ ส่วนใหญ่กรรมาธิการจะเป็นผู้อภิปรายมากกว่า เชื่อจบพรุ่งนี้ ไม่ยืดเยื้อ ถ้าฝ่ายค้านห่วงสุ่มเสี่ยงผิด กม. ส่งตีความได้ แต่ส่วนใหญ่จะถูกยกคำร้อง 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการควบคุมเวลาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วันที่สองว่า จะประชุมไปเรื่อย ๆ การพิจารณาในช่วงปลายอาจจะเร็วขึ้น เพราะเป็นข้อตกลงและคำสัญญาของผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายที่ต้องเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.)

“การพิจารณาในคืนนี้ก็คงดึกหน่อย ซึ่งจากการอภิปรายงานนี้(8 ม.ค.) ส่วนใหญ่กรรมาธิการวิสามัญฯจะเป็นผู้อภิปรายมากกว่าสมาชิกด้วยซ้ำ เพราะกรรมาธิการฯ มาจากหลายฝ่าย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

ส่วนการพิจารณางบประมาณวานนี้ถือว่าราบรื่นดีหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นปกติของการพิจารณาวาระที่ 2 แต่หลายคนอาจยังไม่ชิน จึงอภิปรายคล้ายกับวาระที่ 1 อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการพิจารณาคงยังไม่แล้วเสร็จในวันนี้ แต่มั่นใจว่า จะเสร็จในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) ไม่ยืดเยื้อจนทำให้เกิดปัญหา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อกังวลว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ อาจสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายและสมาชิกถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ว่า กรณีร่างสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการฯ กรณีนี้ถ้าเห็นว่าผิด สามารถยื่นให้ตีความได้ แต่ส่วนใหญ่จะถูกยกคำร้อง