งบส่วนกลางชะงัก กระทบงานท้องถิ่นสะดุด ชาวบ้านรอแก้ปัญหา

“กิตติ์ธัญญา” ชี้ งานท้องถิ่น 5,300 แห่งหยุดชะงักในหลายพื้นที่ เหตุงบประมาณที่มาจากส่วนกลาง ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะมาเมื่อใด

  • เรียกร้องทุกพรรคการเมืองร่วมมือตั้งรัฐบาล
  • หากปล่อยให้เวลาให้ยาวนานไป
  • ผลกระทบจะเกิดกับประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นางสาว กิตติ์ธัญญา วาจาดี  ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้นำท้องถิ่น ถึงปัญหางบประมาณในการแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่ ปัจจัยสำคัญคือ งบประมาณที่มาจากส่วนกลางยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะมาเมื่อใด ส่งผลให้การทำงานของท้องถิ่นหยุดชะงักในหลายพื้นที่

ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาลยิ่งช้าเท่าไหร่ ก็จะกระทบ กับการทำงานของท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเท่านั้น ปัจจุบันหน่วยงาน ท้องถิ่นกว่า 5,300 แห่งได้รับผลกระทบโดยตรงเพราะเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้า เหตุจากหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดและเศรษฐกิจที่ซบเซา ส่งผลให้งบประมาณที่มีอยู่ไม่เพียงพอในการบริหารสำนักงานเท่านั้น ไม่พอในการบริหารพื้นที่หรือการปรับปรุงพื้นที่ ทั้งนี้หากการจัดการ งบประมาณปี 2567 ยิ่งช้าออกไปเท่าไหร่ งบประมาณของปกครอง ท้องถิ่นจะช้า ตามไปด้วย คาดว่างบประมาณปี 2567 หน่วยรับงบประมาณ จะโอนให้ปกครองท้องถิ่นช่วงกลางปี 2567 อย่างแน่นอน

“ดังนั้นการเร่งสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกพรรคการเมืองควรร่วมมือกัน เพื่อจะได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง หากปล่อยให้เวลาให้ยาวนานไป ผลกระทบจะเกิดกับพี่น้องประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัญหาของพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ รอการแก้ไขจากรัฐบาล โดยเฉพาะปัญหาค่าครองชีพที่แพงขึ้น  ที่ทุกวันนี้ประชาชนหลายพื้นที่แบกรับไม่ไหวแล้ว ถึงเวลานี้ประเทศไทย มีรัฐบาลใหม่เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูรายได้ประชาชนโดยเร็ว”นางสาวกิตติ์ธัญญา กล่าว