“คลัง”ลั่น 15 วัน รู้ผลตรวจสอบข้อเท็จจริงประมูลท่อส่งน้ำภาคตะวันออก

  • “คณะกรรมการตรวจสอบ”​ตั้งโต๊ะแถลง
  • เคลียร์ชัดทุกประเด็นที่สังคมกังขา   
  • เลื่อน-ประมูลใหม่ รัฐเสียหายใครรับผิดชอบ 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง  เปิดเผยว่า จากที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการเปิดประมูลโครงการท่อส่งน้ำภาคตะวันออก ที่มีนายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.65 ที่ผ่านมานั้น โดยคณะกรรมการชุดนี้จะตรวจสอบตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการเปิดประมูล วิธีการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่  รวมถึง ผลประโยชน์ที่รัฐได้รับตลอด30ปี  คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณา 15 วัน เมื่อได้รับข้อมูและข้อสรุปแล้ว เชื่อว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จ จะจัดแถลงข่าวถึงกระบวนการตรวจสอบทั้งหมด เพื่อความโปร่งใสและชัดเจน 

“กรณีมีการตั้งข้อสังเกตการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นคนกันเองแล้วจะพบความโปร่งใสได้อย่างไรนั้น ขอให้เชื่อมั่นในตัวรมว.คลัง ที่เป็นคนเซ็นคำสั่งแต่งตั้ง เชื่อว่าจะไม่มีการเข้าข้างคนผิดแน่นอน” 

ส่วนกรณีเตรียมการลงนามในสัญญาประมูลท่อส่งน้ำภาคตะวันออกกับผู้ชนะประมูล คือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนดนั้น นายสันติ กล่าวยอมรับว่า การเลื่อนการลงนามในสัญญาดังกล่าว หากเลื่อนระยะสั้นไม่ส่งผลกระทบ ไม่ทำให้รัฐเสียหาย แต่หากเลื่อนออกไปเรื่อยๆจน ไม่มีกำหนด จนถึงวันสิ้นสิ้นสุดสัญญา เกิดความเสียหาย เกิดคำถามกรณีการจ่ายผลตอบแทนให้รัฐ การเปิดประมูลใหม่ ถ้ามีการเสนอราคาต่ำกว่าราคาเดิม  

“ผมเชื่อว่ากรมธนารักษ์ และกระทรวงการคลัง ต้องยึดหลักผลประโยชน์รัฐเป็นหลัก และต้องยึดผลประโยชน์ที่มากกว่าด้วย เพราะหากยึดผลประโยชน์ลดลง ต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ และต้องมีผู้รับผิดชอบ  หากทำให้รัฐได้รับประโยชน์ลดลง”