ครอบครัว ‘จอร์จ ฟรอยด์’ รับเงิน 810 ล้านบาท จากเมืองมินนีอาโปลิส เพื่อยุติคดีความกับตำรวจหลังโดนล็อกคอจนเสียชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเมืองมินนีอาโปลิส ได้ตกลงที่จะจ่ายเงิน 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​หรือราว 810 ล้านบาทเพื่อยุติคดีความกับครอบครัวของ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของเขาในการควบคุมตัวของตำรวจ ซึ่งคดีที่ทำให้เกิดการประท้วงไปทั่วประเทศครั้งประวัติศาสตร์เกี่ยวกับความอยุติธรรมทางเชื้อชาติและความโหดร้ายของตำรวจ

‘ฟรอยด์’ ชายผิวสีวัย 46 ปีเสียชีวิตในเดือนพฤษภาคม จากการที่ถูก ‘”ดีเรค ชอวิน’  อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจมินนีอาโปลิส ล็อกคอของเขาด้วยเข่าเป็นเวลาเกือบเก้านาที  

‘เบนจามิน ครัมพ’  ทนายความของครอบครัว ฟรอยด์ กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นการยุติคดีก่อนการพิจารณาคดีความผิดฐานฆ่าคนตายที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ บ่งบอกว่าคนผิวดำเสียชีวิตด้วยน้ำมือของตำรวจ“ จะไม่ถูกตัดบัญชีในฐานะที่เป็นที่ไม่สำคัญหรือไม่คู่ควรกับผลที่ตามมาอีกต่อไป

สำหรับการพิจารณาคดีของ ‘ชอวิน’ เริ่มขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาในศาลแขวงของ เฮนเนพิน เคาน์ตี้ในข้อหาฆาตกรรมและฆ่าคนตาย โดย ‘ชอวิน’ ไม่ได้สารภาพผิดและบอกว่าเขาปฏิบัติตามการฝึกอบรมของตำรวจอย่างถูกต้อง

ที่มา- https://www.reuters.com/article/us-usa-race-georgefloyd-lawsuit-idUSKBN2B42GX?taid=604c0d6cd52b5600013a5c14&utm_campaign=trueAnthem:+Trending+Content&utm_medium=trueAnthem&utm_source=twitter