กสิกรไทย เจาะเวียดนาม ทุ่ม 2.7 พันล้าน พัฒนาเป็นธนาคารดิจิทัล

  • รุกธุรกิจธนาคารยุคใหม่แห่งภูมิภาคอาเซียน+3
  • ตั้งเป้าปี 66 ปล่อยสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท
  • เจาะลูกค้าเวียดนาม 1.2 ล้านราย

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกร ไทย เปิดเผยว่าธนาคารเตรียมงบลงทุน 2,700 ล้านบาท สำหรับพัฒนา เทคโนโลยีขยายบริการในภูมิภาคเชื่อมต่อโอกาสให้ธุรกิจไทย พร้อมส่งมอบบริการให้แก่ลูกค้ารายย่อย ผู้ประกอบการในประเทศท้องถิ่นให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินและสินเชื่อได้สะดวกสะดวกและครอบคลุมความต้องการในทุกพื้นที่ได้อย่างคล่องตัวสูง ตั้งเป้าหมายสู่การเป็นธนาคารยุคใหม่แห่งภูมิภาคอาเซียน (เออีซี) +3

โดยธนาคารจะเน้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยี การลงทุนในสตาร์ตอัพและเข้าซื้อกิจการของบริษัทเทคโนโลยีและสตาร์ตอัพในท้องถิ่น ทำให้ธนาคารมีความรุดหน้าด้านเครือข่ายและเทคโนโลยีบริการที่ตรงใจผู้ใช้งานได้มากขึ้น ด้วยกลยุทธ์การทำธุรกิจใน 3 แนวทาง ได้แก่ 1.รุกขยายสินเชื่อให้กับลูกค้าธุรกิจ ทั้งลูกค้าที่เข้าไปลงทุนและลูกค้าท้องถิ่น
 
2.ขยายฐานลูกค้าผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรของธนาคาร เน้นการให้บริการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล และต่อยอดไปสู่การเชื่อมต่อการทำธุรกรรมในระดับภูมิภาค และ 3.พัฒนาการให้บริการทางการเงินในรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะการให้สินเชื่อดิจิทัล โดยใช้ข้อมูลทางเลือกซึ่งทำให้ธนาคารเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ใช้บริการทางการเงินแค่ผิวเผิน (Underbanked) ที่เป็นฐานลูกค้าขนาดใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน+3 ได้มากขึ้น
 
นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารมีแผนเข้าสู่ตลาดของเวียดนาม ตั้งเป้าปี 2566 มียอดสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท มีลูกค้าบุคคลเวียดนาม 1.2 ล้านราย
 
เนื่องจากเวียดนามเติบโตเร็วที่สุดในอาเซียน มีศักยภาพในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั่วโลก ทั้งยังตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีแห่งใหม่ของเอเชีย ซึ่งประชากรมากกว่า 50% ซื้อสินค้าออนไลน์
 
ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีเครือข่ายการให้บริการในต่างประเทศ ในกลุ่มประเทศอาเซียน+3 และประเทศอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง มีสาขานครโฮจิมินห์เป็นสาขาล่าสุด มีสถาบันทางการเงินที่เป็นพันธมิตรกว่า 84 แห่งทั่วโลก เครือข่ายสตาร์ตอัพในภูมิภาคกว่า 20 ราย และมีฐานลูกค้าในภูมิภาคกว่า 1.85 ล้านคน