สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (17 ธ.ค.2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (17 ธ.ค.2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (17 ธ.ค.2566)เบนจามิน เนทันยาฮู เสนอการเจรจาครั้งใหม่ เพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอลที่ยังคงถูกจับอยู่

  • ตามรายงานของสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู และองค์กรตัวประกันและบุคคลสูญหายระบุ ตัวประกันหญิงชาวอิสราเอลวัย 27 ปีในฉนวนกาซาเสียชีวิตแล้ว

Inbar Haiman เป็นเด็กสาวที่มีพรสวรรค์และความคิดสร้างสรรค์ เสียสละและมีความสุขกับการใช้ชีวิต Inbar เป็นผู้ชื่นชอบงานศิลปะกราฟฟิตี้ เคยเรียนการสร้างภาพยนตร์ตอนอยู่มัธยมและเป็นแฟนทีมฟุตบอลมัคคาบี้ ไฮฟา

ในวันที่ 7 ตุลาคม Inbar อยู่ที่งานเทศกาลธรรมชาติ Re’im เธอหนีออกจากงานปาร์ตี้พร้อมกับเพื่อนผู้ชายอีก 2 คน แต่ก็ถูกผู้ก่อการร้ายขี่มอเตอร์ไซค์จับไปได้

  • สำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลระบุว่า ขณะนี้เชื่อว่ามีตัวประกันเหลืออยู่ 129 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 21 คน
  • เฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกันชาวอิสราเอล 3 คนที่ถูกทหาร IDF สังหารด้วยความเข้าใจผิด

เขากล่าวว่า IDF ได้เสร็จสิ้นการสอบสวนเบื้องต้นแล้ว

ฮาเลวีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การตัดสินใจในเสี้ยววินาทีนั้นมีผลต่อความเป็นหรือความตาย ตัวประกันทั้งสามทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้กองทหารของเราเข้าใจ พวกเขาเดินไปรอบๆ โดยไม่สวมเสื้อเพื่อแสดงว่าพวกเขาไม่มีระเบิดและโบกผ้าขาว แต่ว่าความตึงเครียดของสงครามก็เอาชนะทุกสิ่งที่พวกเขาพยายามสื่อสาร

ฮาเลวีกล่าวอีกว่า “IDF และผมในฐานะผู้บัญชาการ มีหน้าที่รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและเราจะทำทุกอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต”

  • นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลเสนอการเจรจาครั้งใหม่ เพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอลที่ยังคงถูกจับอยู่
  • David Barnea ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง Mossad ของอิสราเอล คาดว่าจะพบกับนายกรัฐมนตรีของกาตาร์ที่ยุโรปในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อหารือถึงการปล่อยตัวประกัน ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าการประชุมจะเกิดขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูก็ไม่ได้ยืนยันรายละเอียดใดๆ
  • มีผู้คนมากมายมารวมตัวกันที่จัตุรัสในเมืองเทลอาวีฟเพื่อกดดันให้ช่วยเหลือตัวประกันโดยเร็วที่สุด
  • CMA CGM Group ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งรายใหญ่อันดับสามของโลกได้สั่งให้เรือคอนเทนเนอร์ทั้งหมดของบริษัทในภูมิภาคทะเลแดงหยุดการเดินเรือชั่วคราวหลังจากมีการโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลหลายครั้ง
  • กองกำลัง Houthi ของเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านมุ่งเป้าไปที่เรือพาณิชย์ในทะเล โดยอ้างว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นวิธีกดดันอิสราเอลให้ส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา

ขอขอบคุณซีเอ็นเอ็น