TikTok-กกต. เปิดตัว “ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง” ต้านข้อมูลบิดเบือน

  • ช่วยประชาชนเข้าถึงข้อมูล
  • ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง
  • ต่อต้านข้อมูลที่บิดเบือน แ

นางสาวชนิดา คล้ายพันธ์ หัวหน้า ฝ่ายนโยบายภาครัฐ และรัฐกิจสัมพันธ์ประจำประเทศไทย TikTok กล่าวว่า TikTok มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวาระสำคัญนี้ โดยเชื่อว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ความพยายามของ TikTok ในการป้องกันไม่ให้มีข้อมูลที่บิดเบือนความจริง และ เป็นอันตรายบนแพลตฟอร์ม มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เรายังได้ร่วมมือกับ COFACT เพื่อป้องกันและควบคุมข้อมูลบิดเบือน ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งด้วยเช่นกัน เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนในชุมชน TikTok จะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ

โดย ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่ง ช่องทางให้ทุกคนในชุมชน TikTok สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งปีพ.ศ. 2566 โดยมีจุดเด่นที่น่าสนใจดังนี้

  • เข้าถึงง่าย โดยศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) สามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่าน หน้า “For You” โดยคลิกผ่านไลฟ์แบนเนอร์ (live banner) ที่จะปรากฏขึ้นเมื่อผู้ใช้ รับชมข้อมูล หรือ ค้นหาคีเวิร์ดที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เช่น คำว่าเลือกตั้ง ในช่องค้นหา แล้วกด “เรียนรู้เพิ่มเติม” เพื่อเข้าสู่ Election Centre
  • ศูนย์กลางข้อมูลที่ถูกต้อง ต่อต้านข้อมูลที่บิดเบือนความจริง ผ่านความร่วมมือกับ กกต. เพื่อแนะนำข้อปฏิบัติและข้อควรรู้สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ความรู้จำเป็นสำหรับผู้ที่เลือกตั้งเป็นครั้งแรก ตลอดจนความร่วมมือกับ COFACT เพื่อสร้างสรรค์วิดีโอให้ความรู้ในการรับมือกับข้อมูลที่อาจถูกบิดเบือนฅ
  • รายงานเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เอื้อให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมในการต่อต้านข้อมูลที่สร้างความเกลียดชัง พฤติกรรมที่อันตราย และข้อมูลที่บิดเบือนความจริงที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยจะมีข้อความขึ้นเตือนให้ผู้ใช้งานพิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากผู้ใช้งานเห็นว่าเนื้อหาดังกล่าว ละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน หรือเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ผู้ใช้งานสามารถใช้ปุ่มรายงานเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานส่งต่อเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องในช่วงของการเลือกตั้ง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากและเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในสังคมปัจจุบัน การร่วมมือกับ TikTok จึงถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะหน่วยงานควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ เราทุ่มเทอย่างเต็มกำลังเพื่อเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในนี้จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงคนไทยในทุกช่วงวัยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใช้ TikTok เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ทุกคนจะสามารถเข้าถึงและได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เชื่อถือและตรวจสอบได้