รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหาฝุ่นพิษ เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.เพื่ออากาศสะอาด

“เกณิกา อุ่นจิตร์” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหาฝุ่นพิษ เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด เข้าสภาฯ โดยเร็ว

  • เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด
  • รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5
  • ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

น.ส.เกือบณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ได้มีการหยิบยกถึงการแก้ไขปัญหา PM 2.5 นั้น รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ดำเนินการมาโดยตลอดและดำเนินมาตรการเชิงรุก โดยเห็นได้จากตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาล ก็ได้มีการตั้งพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน

และมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ในฐานะประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานคณะกรรมการ ซึ่งกรรมการชุดดังกล่าวมีการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในทุกระดับ โดยไม่นิ่งนอนใจ รวมทั้งมีการผลักดันร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ…..เพื่อให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งนี้ นายกฯ จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหา และรับฟังปัญหาในพื้นที่ในช่วงวันที่ 10 – 12 ม.ค.นี้

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ขณะนี้ได้มีการประกาศการเข้าสู่ฤดูฝุ่น จับมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันแก้ไขปัญหา เช่น พื้นที่เกษตรเผาไหม้ซ้ำซาก การควบคุมฝุ่นละอองในเขตเมือง ซึ่งเป็นการควบคุมที่ต้นตอของฝุ่น ในเชิงรุกจะมีการตรวจจับจุดความร้อน หรือ Hotsport สามารถชี้เป้าได้ว่าเริ่มมีการเผาในจุดใดบ้าง ในพื้นที่นาข้าว ไร่ข้าวโพด อ้อย หรือพื้นที่ป่า จากนั้นจะมีการสั่งการไปยังศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด ให้เข้าไประงับยับยั้งต้นตอ”

ทั้งนี้ อยากขอสื่อสารประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน และขอความร่วมมืองดเผาในที่โล่ง รวมทั้งรับฟังการแจ้งเตือนจากภาครัฐ หากมีพบว่าจุดใดมีค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน หรือผ่านช่องทาง แอปพลิเคชั่น Air4Thai ที่จะมีการรายงานสถานการณ์ฝุ่นตลอดทุกวัน รวมถึงการคาดการณ์ฝุ่นล่วงหน้าเพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบอีกด้วย