“สุริยะ”นำทีมคมนาคมโรดโชว์ฝรั่งเศสชวนลงทุนในไทย

“สุริยะ”นำทีมคมนาคมเยือนฝรั่งเศส นำเสนอแผนงานการลงทุนของประเทศไทย ชู”แลนด์บริดจ์”ดึงนักลงทุนเข้าไทย หวังต่อยอด การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวของไทย พร้อมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศฝรั่งเศสที่มีมาอย่างยาวนาน

“สุริยะ”นำทีมคมนาคมเยือนฝรั่งเศส
ชู”แลนด์บริดจ์”ดึงนักลงทุนเข้าไทย
หวังต่อยอด การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวของไทย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม พลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ได้เข้าร่วมประชุมการนำเสนอโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน หรือโครงการแลนด์บริดจ์ ณ โรงแรม Prince de Galles กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567

ทั้งนี้ได้มีการเชิญบริษัทเข้าร่วมหารือ ประกอบด้วย บริษัท CMA CGM จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท ที่ให้บริการขนส่งทางทะเล อันดับ 3 ของโลก และบริษัท Artelia จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์ ในการให้คำปรึกษา ออกแบบ และควบคุมงานก่อสร้างที่มีสาขากว่า 40 ประเทศทั่วโลก เพื่อนำเสนอโครงการ และเชิญชวนนักลงทุน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นต่อโครงการเพื่อนำมาพัฒนารูปแบบการลงทุนใน โครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ให้ความสนใจในโครงการ และสอบถามรายละเอียดโครงการ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจต่อไป โดยได้มีการแลกเปลี่ยนช่องทางการติดต่อ เพื่อประสานข้อมูลอย่างใกล้ขิด

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายนายสุริยะ ยังได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม ประชุมหารือร่วมกับสภานายจ้างฝรั่งเศส (Mouvement des Entreprises de France: MEDEF) โดยมีนายฟร็องซัว กอร์แบ็ง (François Corbin) รองประธานสภาสภานายจ้างฝรั่งเศสในต่างประเทศ (MEDEF International) เป็นผู้นำคณะซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสในสาขาคมนาคมและขนส่ง อาทิ บริษัท Bouygues จำกัด บริษัท Artelia จำกัด บริษัท POMA จำกัด บริษัท Thales จำกัด บริษัท Egis จำกัด บริษัท Alstom จำกัดบริษัท FDC จำกัด หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย เป็นต้น

โดยได้นำเสนอแผนงานการลงทุนของประเทศไทยในด้านคมนาคม 4 ด้าน ได้แก่ คมนาคมเพื่อสนับสนุนการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว คมนาคมเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในระบบขนส่งสาธารณะ คมนาคมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและลดค่าใช้จ่าย และคมนาคมเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า ตลอดจนได้นำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์ ให้แก่กลุ่มบริษัทเพื่อรับฟังความเห็นต่อโครงการ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้ให้ความสนใจและสอบถามถึงแผนการลงทุน และแนวทางการร่วมทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ และโครงการอื่นๆ ด้านคมนาคม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการ

อน่างไรก็ตามกลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมประชุมได้มองว่าประเทศไทยยังมีความน่าสนใจในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมของภูมิภาคเอเชีย และทิศทางการพัฒนาด้านคมนาคมที่มีความชัดเจน ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศฝรั่งเศสที่มีมาอย่างยาวนาน โดยการเยือนประเทศฝรั่งเศส ของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจในครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น