สรุปข่าววันนี้ 28 เมษายน 2567

สรุปข่าววันนี้
สรุปข่าววันนี้ 28 เมษายน 2567

หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 ซึ่งเป็นไปตามโผที่ออกมาโดยมี  นายพิชัย ชุณหวชิร นั่งตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.คลัง ขณะที่นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หลุดจากตำแหน่ง ล่าสุด นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ประกาศยื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีว่างการกระทรวงต่างประเทศ หลังจากที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวการเมือง

ครม.เศรษฐา 1/1 ตามโผ “พิชัย” นั่งตำแหน่งรมต.คลัง: เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรีอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เมื่อ วันที่ 28 เมษายน 2567  สรุป มีรัฐมนตรีเดิมที่พ้นจากตำแหน่ง 4 คนคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หลุดจากตำแหน่งรมต.สาธารณสุข  นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด พ้นจากตำแหน่งรมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายไชยา พรหมา พ้นจาก รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายอนุชา นาคาศัย พ้นจากตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ฯ โดยมีรัฐมนตรีเข้ามาใหม่เพิ่ม 6  คน คือ นายพิชัย นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงการคลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็นรมช.กระทรวงการคลัง

นายพิชิต ชื่นบาน ดำรงตำแหน่งรมว. สำนักนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น ดำรงตำแหน่งรมช.กระทรวงพาณิชย์ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร เป็นรมว. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และ นางสาวจิราพร สินธุไพร เป็นรมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งภายในคณะรัฐมนตรีเดิมทั้งสิ้น 7 ตำแหน่งได้แก่ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งรมว.กระทรวงการคลัง  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ไปดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงสาธารณสุข นายปานปรีย์ พหิทธานุกร พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี แต่คงตำแหน่งรมว.กระทรวงต่างประเทศ นายจักรพงษ์​ แสงมณี พ้นจาก รมช.ต่างประเทศ ไปดำรงตำแหน่ง รมว. ประจำสำนักนายก นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล พ้นจาก รมว. ท่องเที่ยวและกีฬาฯ ไปดำรงตำแหน่ง รมว. กระทรวงวัฒนธรรม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช พ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม  ไปดำรงตำแหน่ง รมว. ท่องเที่ยวและกีฬาฯ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ คงเป็นรมว.คมนาคม และเพิ่มตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี

เปิดประวัติ “พิชัย” รองนายกฯ และรมว.คลังป้ายแดง: นายพิชัย ชุณหวชิร ปัจจุบันอายุ 75 ปี เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และประธานกรรมการ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) จบการศึกษาบัญชีบัณฑิต(การบัญชี) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบริหารธุรกิจจาก Master of Business Administration Indiana University of Pensylvania, USA

ปานปรีย์’ เปิดใจลาออกจาก รมว.ต่างประเทศ: นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ รับลาออกจากรมว.ต่างประเทศจริง ลั่นอยากรักษาหลักการ เผยยังไม่แจ้ง ‘นายกฯ’ หลังจากที่มีพระบรมราชโองการประกาศให้พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ตนยื่นหนังสือลาออกเพราะต้องการรักษาหลักการให้คงอยู่ และมั่นใจว่าที่ผ่านมาตนทำงานในตำแหน่งรองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศเป็นอย่างดี พร้อมระบุว่า สาเหตุของการปรับผมออกจากรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ผมเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับผมไม่มีผลงานแน่นอน

“หมอชลน่าน” FC เคลื่อนไหวหลังหลุดจากตำแหน่ง: เมื่อวันที่ 28 เม.ย. แฟนเพจ “หมอชลน่านFcไม่มีดราม่า” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1 แสนคน ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยมีการอัปเดตรูปโปรไฟล์ใหม่ พร้อมข้อความระบุด้วยว่า “ชลน่านพลีชีพโดดเดี่ยวโดนกระทืบ ผู้คนหนีเข้าซอกหลืบหลบมุมไหน พอผ่านพ้นผู้คนตะเกียกตะกาย เหยียบย่ำแย่งเป็นใหญ่ไร้ยางอาย”

ข่าวเศรษฐกิจ

แบงก์ชาติย้ำดอกเบี้ย 2.50% เหมาะสม: นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยถึงมุมมองในการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. ว่า นโยบายการเงินที่อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ที่ 2.50% เป็นระดับที่ช่วยเสริมศักยภาพเศรษฐกิจไทยระยะยาว ในขณะที่แบงก์ชาติเกาะติดการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในปัจจุบันที่มีความผันผวนและอ่อนค่าลงค่อนข้างมาก เพราะไม่ต้องการให้ตลาดทำงานผิดปกติหรือเกิดภาวะชะงักงัน

ศูนย์วิจัยฯ ระบุ แจกดิจิทัลวอลเล็ตดันค้าปลีกโต 4%: นางสาววรรณวิษา ศรีรัตนะ

 ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า ถ้ามาตรการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สามารถดำเนินการได้ในไตรมาส 4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2567) อาจส่งผลให้ยอดขายค้าปลีกปี 2567 โต 4% ขยับขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะโต 3% ส่วนกรณีไม่มีมาตรการฯ จะเติบโตไม่มาก

ข่าวทั่วไป

กรอ.เจรจารัฐบาลญี่ปุ่น แก้ปัญหากากอุตฯ:นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยว่า เพื่อเร่งแก้ปัญหาการจัดการกากอุตสาหกรรมของประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ทางกรมฯ ได้มีการหารือกับกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งญี่ปุ่น(MOEJ) เพื่อหาแนวทางประสานความร่วมมือของทั้งสองประเภท เพื่อแก้ไขปัญหากากอุตสาหกรรมและการจัดทำแผนแม่บท หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาในการจัดการกากแคดเมียม

ตั๋วผีฟุตซอลเอเชี่ยนคัพ ราคาพุ่ง 5 เท่า: ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัตรเข้าชมการแข่งขันนัดชิงฟุตซอลเอเชี่ยนคัพ ไทย-อิหร่าน วันนี้(28 เมษายน 2567) เวลา 18.00 น. มีพ่อค้านำตั๋วมาออกขายในราคาที่สูงถึง 1,400-1,500 บาท จากราคาขายที่ 100,200,300  บาท ในขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ เปิดขายเพิ่มอีก 800 ที่นั่ง

ข่าวต่างประเทศ

อิสราเอล อาจระงับแผนโจมตีเมืองราฟาห์: สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายอิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า แผนการโจมตีเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอาจถูกระงับ หากสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกฮามาสจับกุมตัวไว้ได้

“อิลอน มัสก์” เยือน “ปักกิ่ง”: เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า  นายอิลอน มัสก์ ซีอีโอ เทสลา เดินทางเยือนปักกิ่ง โดยไม่ยืนยันข้อมูลว่า เขาจะพบปะบุคคลใดบ้าง ขณะที่เทสลาไม่ได้ยืนยันว่า อีลอน มัสก์ เยือนประเทศจีนแต่ข้อมูลการบินได้แสดงให้เห็นว่า เมื่อคืนนี้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของเขาได้มุ่งหน้ามายังประเทศจีน การเยือนประเทศจีนของมัสก์ล่าสุด มีขึ้นพร้อมกับงานปักกิ่งออโต้โชว์ ปี 2024 ซึ่งเริ่มแล้ว ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 เม.ย.) โดยเป็นงานแสดงรถยนต์อีวีครั้งใหญ่ที่สุดแห่งปี และได้รวบรวมผู้แสดงสินค้ามากกว่า 1,500 รายการไว้ที่นี่

ยูเอ็น ระบุว ใช้เวลา 14 ปี เก็บซากสงครามกาซา: สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า นายเปร์ ลอดฮัมมาร์ จากยูเอ็นเอ็มเอเอส ผู้ดำเนินโครงการทุ่นระเบิดในหลายประเทศ เช่น อิรัก กล่าวว่า ยูเอ็นเอ็มเอเอส คาดการณ์ปริมาณเศษซากความเสียหายจากสงครามในฉนวนกาซา ไว้ที่ราว 37 ล้านตัน หรือประมาณ 300 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ซึ่งหากใช้รถบรรทุก 100 คัน คาดว่าจะใช้เวลาเก็บกวาดซากปรักหักพังทั้งหมดประมาณ 14 ปี