“เศรษฐา” ตั้งสู้ PM2.5 ลั่น!พบเผาซากพืชผลในลาว นำเข้าจะถูกเก็บภาษี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เศรษฐา” ตั้งสู้ PM2.5 ลั่น!ถ้าพบเผาซากพืชผลในลาว นำเข้าจะต้องถูกเก็บภาษี เดินตรวจสถานการณ์บริเวณแยกราชประสงค์

  • กระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งการท่องเที่ยว ปัญหาด้านสุขภาพ
  • ผลักดันเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านเป็นรถยนต์ EV

วันนี้ (13 ธันวาคม 2566) เวลา 11.10 น. ณ บริเวณแยกราชประสงค์ ฝั่งเกษรพลาซ่า เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตรวจสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ปัญหาหาฝุ่นที่เกิดขึ้นทุกฝ่าย และทุกคนต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะส่งกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งการท่องเที่ยว ปัญหาด้านสุขภาพ ของทุก ๆ คน โดยจากสถานการณ์เมื่อช่วงเช้า หลาย ๆ พื้นที่ปริมาณฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐาน ตนเองได้กำชับทั้งให้ควบคุมกำกับ มีการจัดการ และทำการตรวจสอบ

ปัญหาสภาพรถยนต์ไม่ใช่เพียงแค่รถยนต์ควันดำเพียงอย่างเดียว รวมถึงรถยนต์โดยทั่วไปอีกด้วย ต้องผลักดันเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านเป็นรถยนต์ EV ทั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญถึงปัญหาฝุ่นที่เกิด จากการเผาอ้อย และซังข้าวโพด พร้อมเน้นย้ำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมให้เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรีห่วงใยสถานการณ์ฝุ่นที่สูงขึ้น ยืนยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจหรือยอมแพ้ ย้ำทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการทำให้ค่าฝุ่นลดน้อยลง

นายเศรษฐายังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้รับทราบและรู้สึกเป็นห่วงค่าฝุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาซากพืชผลทางการเกษตรทั้งในต่างจังหวัดและเขตปริมณฑล รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ โดยรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจหรือยอมแพ้ เราได้ kick off ด้วยการรณรงค์ไม่เผาป่าหรือเผาซากพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจะต้องพยายามบริหารจัดการต่อไป ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแล หาทางออกสำหรับปัญหานี้แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ปัญหาฝุ่นเกิดขึ้นกับทุกภาคส่วน ฉะนั้นทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการทำให้ค่าฝุ่นลดน้อยลง

นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องฝุ่นจากประเทศเมียนมา ประเทศลาวนั้นเป็นเรื่องใหญ่ โดยเราได้พูดคุยกับทางประเทศลาวตลอดเวลา ซึ่งประเทศไทยเองก็มีเอกชนเข้าไปทำการปลูกพืชในพื้นที่ของประเทศลาว ทั้งนี้ ถ้าพืชผลจากประเทศลาวที่จะนำเข้ามาขายในประเทศไทย หากพบว่ามีการเผาซากพืชผลทางการเกษตรที่ประเทศลาวจะต้องถูกเก็บภาษี ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่สามารถตรวจสอบได้ว่าเกิดการเผาที่ไหน อย่างไร

โดยเราจะนำเงินส่วนนั้นมาช่วยหยุดการเผาป่าหรือการบำบัดซากพืชผลทางการเกษตร นำซากพืชผลเหล่านั้นไปทำลายให้ถูกวิธี อีกทั้งยังมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะยอมรับการเก็บภาษีส่วนนี้ เพราะเป็นปัญหาใหญ่ เจ้าของกิจการ พนักงาน ลูกหลานล้วนถูกผลกระทบจากอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ ส่วนเรื่องที่ประเทศเมียนมา ต้องให้ฝ่ายทหารเข้าไปพูดคุยด้วย เนื่องจากเมียนมานั้นมีปัญหาภายในประเทศ ทั้งนี้ ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจมีการพูดคุยกันตลอดเวลา