ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 25 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 25 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 25 มกราคม 2567 : เครื่องบินรัสเซียบรรทุกเชลยศึกชาวยูเครนถูกยูเครนยิงตก เสียชีวิตรวม 74 ราย

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

เครื่องบินรัสเซียบรรทุกเชลยศึกชาวยูเครนถูกยูเครนยิงตก

เมื่อวานนี้รัสเซียกล่าวหายูเครนว่า จงใจยิงเครื่องบินขนส่งทางทหารของรัสเซียซึ่งบรรทุกทหารยูเครนที่ถูกจับเป็นเชลยศึกจำนวน 65 นาย โดยทั้งหมดถูกส่งมาตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษ รัสเซียระบุว่า สิ่งนี้คือการกระทำอันป่าเถื่อนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 74 ราย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า นอกจากเชลยศึกชาวยูเครนแล้วยังมีลูกเรือรัสเซีย 6 คน และทหารรัสเซีย 3 นายอยู่บนเครื่องบินขนส่งทหารอิลยูชิน อิล-76 ด้วย เครื่องบินถูกยิงตกที่เมืองเบลโกรอดของรัสเซีย ใกล้ชายแดนยูเครน

ยูเครนไม่ได้ออกมายืนยันโดยตรงว่ายิงเครื่องบินลำดังกล่าวตกและในเครื่องบินนั้นมีนักโทษชาวยูเครนอยู่  แต่กองทัพยูเครนย้ำว่าพวกเขาจะทำลายเครื่องบินขนส่งทางทหารของรัสเซียที่เชื่อว่าบรรทุกขีปนาวุธเพื่อโจมตียูเครนต่อไป

กองทัพยูเครนสังเกตเห็นเครื่องบินขนส่งทางทหารของรัสเซียลงจอดที่เบลโกรอดมากขึ้น ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมโยงถึงการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียต่อคาร์คิฟและเมืองอื่นๆ ของยูเครน

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทรัมป์ชนะเฮลีย์ในการแข่งขันเสนอชื่อเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน

ชัยชนะของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อวันอังคาร ทำให้เขาเข้าใกล้จุดหมายในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตเข้าไปทุกที แม้ว่าทรัมป์จะเหลือ นิกกี้ ฮาลีย์ ที่เป็นคู่แข่งเพียงคนเดียวที่ยังเหลืออยู่ 

ด้านนิกกี้ เฮลีย์ ยังคงให้ความมั่นใจกับผู้สนับสนุนว่าจะยังคงสู้ต่อไป เธอกล่าวว่า “การแข่งขันยังไม่ถึงที่สุด เธอเป็นนักสู้และเป็นคนสุดท้ายที่ยืนข้างโดนัลด์ ทรัมป์”

การแข่งขันครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่เซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นบ้านเกิดเฮลีย์และเธอได้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ 2 สมัย

แม้ว่าผลสรุปสุดท้ายจะยังไม่ชัดเจน แต่สมาชิกของพรรครีพับลิกันบางกลุ่มขอให้เฮลีย์ลาออก เพื่อให้พรรคสามารถร่วมกันสนับสนุนทรัมป์ได้

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

การเจรจาระหว่างอิสราเอลและฮามาสมีความคืบหน้าเพิ่มขึ้นที่จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง 30 วันในฉนวนกาซา เมื่อตัวประกันของอิสราเอลและนักโทษชาวปาเลสไตน์ได้รับการปล่อยตัว

ในขณะที่อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีเมืองหลักของฉนวนกาซาทางตอนใต้ มีการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ของ UN ที่มีคนพักอาศัยถึง 30,000 คน

เจมส์ แมคโกลริก ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติประจำปาเลสไตน์กล่าวว่า “มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อาคารบางแห่งถูกไฟไหม้และมีรายงานผู้เสียชีวิต ผู้คนจำนวนมากพยายามหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุแต่ก็ไม่สามารถออกมาได้”

เกาหลีใต้

มีภาพของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้รับกระเป๋า Dior เป็นของขวัญ ทำให้ประธานาธิบดียูน ซุกยอล ตกที่นั่งลำบากที่จะทวงคืนเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้งเดือนเมษายน

ขอขอบคุณรอยเตอร์และซีเอ็นเอ็น