10 เหตุการณ์ที่สุดแห่งปี 2023 วงการบันเทิง-เพลง-หนังไทยและต่างชาติ

สิ้นสุดกันแล้วสำหรับปี 2023 แล้ว ต้องยอมรับว่าเรื่องราวของวงการบันเทิง ศิลปิน เพลง ละคร และภาพยนต์ ยังเป็นที่จับตามองของประชาชนทั่วไป และยังเป็นกระแสที่ทำให้ทุกคนต้องติดตามอยู่ซึ่งตลอดทั้งปีนี้ มีทั้งเรื่องที่น่ายินดี และน่าเสียดายไปพร้อมกัน

ดังนั้นเว็บไซต์ thejournalistclub จึงรวบรวม 10 เหตุการณ์สำคัญของวงการบันเทิง ภาพยนต์ เพลง ละคร ทั้งไทย และต่างประเทศ ว่ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นบ้างในรอบปีนี้บ้าง

1.“แอนโทเนีย โพซิ้ว” คว้ารองอันดับ 1 เวทีจักรวาลโลก

เริ่มด้วย “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ ที่เป็นตัวแทนประเทศนางงามไปประกวดงานเวที Miss Universe 2023 โดย แอนถือว่าเข้ารอบลึกที่สุดในรอบ 35  ปี

ถึงแม้จะไม่ได้มงกุฎนางงามจักรวาล แต่ก็คว้ารองอันดับที่ 1 มาครอง ซึ่งเพียงพอให้ “แอนโทเนีย” คว้าหัวใจคนไทยทั้งประเทศไปอย่างล้มหลาม กับความมุ่งมั่น ทัศนคติ และความงดงามทั้งภายในและภายนอก

2.หนัง “สัปเหร่อ”มาแรง โกยรายได้ทะลุ 700 ล้านบาท

เรียกได้ว่าเป็นการฟื้นคืนชีพของหนังไทยในปีนี้อย่างแท้จริง เมื่อหนังเรื่อง “สัปเหร่อ” ในจักรวาล ไทบ้านเดอะซีรีย์ ของ “ต้องเต-ธิติ ศรีนวล” ผู้กำกับไฟแรง ที่กำกับหนังเรื่องนี้ออกมาครบรส ทั้งสยองขวัญ ตลก ดราม่า เต็มไปด้วยข้อคิดในการในชีวิต จนกลายเป็นกระแสปากต่อปากที่ทำให้คนทั่วไปอยากมาชมจนทำรายได้ไปอย่างล้นหลาม

โดยเพียงแค่ 5 วันหลังเข้าฉายก็กวาดรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันทำรายได้ทะลุ 700 ล้านบาทแล้ว  จนรัฐบาลอยากจะสนับสนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

3.ปีทอง “บิวกิ้น-พีพี” คอนปัง-แบรนด์รัก

“บิวกิ้น พุฒิพงศ์” และ “พีพี กฤษฎ์” ถือเป็นทั้งนักแสดง นักร้องดาวรุ่งมากความสามารถเป็นอย่างมาก เห็นได้จากงานอีเว้นต์ตลอดทั้งปี และพรีเซนเตอร์ที่มีเข้ามาอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งปี ก็เป็นเครื่องการันตีได้ว่าทั้งสองคนนี้ปังขนาดไหน

โดยปีนี้ทั้งสองคนได้มีคอนเสริ์ตเดี่ยวครั้งแรก โดยบิวกิ้น ใช้ชื่อว่า “Billkin Tempo Concert” ส่วนของพีพี ใช้ชื่อว่า “LIT & GLITTER PP KRIT THE FIRST FAN MEETING” ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมาก บัตรขายหมดเกลี้ยงทั้งสองงาน

ขณะที่ทางฝั่งพรีเซนเตอร์สินค้าในปีนี้ทั้งสองคนก็นั่งตำแหน่งลูกรักแบรนด์ตัวจริง รับพรีเซนเตอร์ทั้งงานเดี่ยวและงานคู่กัน อาทิ เมืองไทยประกันชีวิต รถจักรยานยนต์ Scoopy CAREMATE Lancôme OPPO น้ำดื่มสิงห์ โค้ก น้ำแร่ purra เลย์ เป็นต้น

4.“อิงฟ้า วราหะ” ครองเทรนด์แฮชแท็กแห่งปี 2023

“อิงฟ้า วราหะ” ที่หลายคนต่างตั้งฉายา อิงฟ้ามหาชน นางงามเจ้าของตำแหน่ง Miss Grand Thailand 2022 และรองอันดับ 1 Miss Grand International 2022  สาวงามจากเวทีประกวดมิสแกรนด์เรียกได้ว่าทำอะไรก็ฮิตติดเทรนด์ตลอด ด้วยความสามารถทั้งร้อง ทั้งเต้น ที่มีเสน่ห์ ทำให้มีแฟนคลับชื่นชอบและติดตามไปให้กำลังทุกงานทั้งในไทยและต่างประเทศ

และในปีนี้จากผลโหวตของ Line Today แฮชแท็ก #อิงฟ้ามหาชน กวาดคะแนนโหวตไป 43.31% และครองอันดับหนึ่งในปีนี้ไปครอง

5.“พรหมลิขิต” ยังมาแรง โกยเรตติ้งถล่มทลาย

กลับมาสานต่อความปังเรื่องนี้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี โดยคู่ขวัญอย่าง โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และ เบลล่า-ราณี แคมเปน โคจรกลับมาทวงบัลลังก์เรตติ้งอีกครั้ง ในละคร“พรหมลิขิต” ภาคต่อของ “บุพเพสันวาส” โดยตอนแรกที่ฉาย ยังขึ้นติดเทรนด์ในแพลตฟอร์ม X หรือ ทวิตเตอร์ อันดับ 1 และติดเทรนด์โลกบน X อันดับ 3 ยาวข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียว

ส่วนตอนจบสามารถทำลายสถิติเรตติ้งทั่วประเทศตอนจบไปได้สูงถึง 7.77 ในกลุ่มผู้ชมในกรุงเทพฯ ทุบตัวเลขไปได้ถึง 11.87 ยอดดูสดออนไลน์พุ่งทะลุถึง 1.8 ล้านวิว ถือเป็นละครปังของช่อง 3 ที่สร้างความปังระดับชาติจริงๆ

6.“BTS” เข้ากรมครบวง คัมแบคปี 2025

เข้ากรมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ 7 ศิลปินระดับโลกอย่าง “BTS” ถือเป็นศิลปินบอยกรุ๊ปที่สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างรายได้ต่อปีให้กับเกาหลีใต้มากมาย

โดยเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา “อาร์เอ็ม BTS” และ “วี BTS” ได้เดินทางเข้ากรมรับใช้ชาติ ต่อมาในช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม “จองกุก BTS” และ “จีมิน BTS” ได้เข้ากรมตามลำดับ

ส่วนกำหนดการปลดประจำการของทั้ง 7 คนได้ออกมาแล้วเช่นกัน ซึ่งสมาชิกจะปลดประจำการครบทุกคนในปี 2025 เหล่าอาร์มี่ (ชื่อแฟนคลับ) รอคอยนับวันถอยหลังที่จะได้เจอพวกเขาอีกครั้งได้เลย

7.“Blackpink” ออกจากค่ายแต่ไม่ออกจากวง!

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่ในปีนี้ของวงการเพลง เมื่อ 4 สาว สมาชิกวง “BLACKPINK” สิ้นสุดสัญญากับค่ายยักษ์ใหญ่ YG Entertainment ซึ่งระหว่างรอการเจรจานานนับหลายเดือน ก็ได้ข้อสรุปที่ชื่นมื่นกันทุกฝ่าย

โดยทั้งสี่สาวจะยังต่อสัญญาในฐานะ สมาชิกวง “BLACKPINK” เพียงแต่ไม่ต่อสัญญาร่วมทำกิจกรรมเดี่ยวกับทางค่าย ซึ่งทำให้แฟนคลับโล่งใจไปตามๆ กันว่าวงชื่อวง “BLACKPINK” จะยังคงมีอยู่ และตั้งตารอวันที่สี่สาวกลับมาขึ้นสเตจร่วมกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ในปีนี้ “BLACKPINK” ยังได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จากบทบาทการรณรงค์เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย เรียกได้ว่าสมมงเกริ์ลกรุ๊ประดับโลกมาก

8.“ลิซ่า”ศิลปินหญิงเอเชียคนแรกยอดตามไอจีทะลุ 100 ล้าน

ทุบสถิติใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์ส่งท้ายปี 2023 เมื่อ ลิซ่า “ลลิษา มโนบาล” มียอดผู้ติดตามบนอินสตาแกรมของเธอแตะหลัก 100 ล้านจนสำเร็จ ซึ่งเป็นไอดอลเคป๊อปคนแรกและยังเป็นศิลปินหญิงฝั่งเอเชียคนแรกที่ทำได้

นอกจากนี้ลิซ่าเองก็มีของขวัญวันคริสต์มาสให้เหล่าบลิงค์ด้วยเช่นกัน กับการปล่อยมิวสิกวิดีโอคัฟเวอร์เพลง My Only Wish ของ Britney Spears ที่มามอบความอบอุ่นด้วยเสียงเพราะๆ รวมไปถึงเอ็มวีที่มาเผยเสน่ห์ความสวยและความน่ารักในหลากหลายลุค รับรองได้เลยว่าปี 2024 ต้องเป็นอีกปีที่ประสบความสำเร็จของน้องลิซ่าแน่นอน

9.”Taylor Swift” ที่สุดของศิลปินแห่งปี 2023

เรียกว่าเป็นปีทองของ “Taylor Swift” นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดังระดับโลก เพราะถือแป็นศิลปินที่มียอดการสตรีมสูงที่สุดในโลกประจำปี 2023 บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงดังอย่าง Spotify โดยทำยอดการสตรีมมิ่งเพลงได้ 21,000 ล้านครั้ง และยังได้รับการยกย่องจาก Apple Music ให้เป็น Artist of the Year ของปีนี้

ขณะที่คอนเสิร์ต The Eras Tour ของ Taylor Swift ทำรายได้ประมาณ 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการขายตั๋วในอเมริกาเหนือเพียงอย่างเดียว และนิตยสาร TIME ยกให้เธอเป็น “บุคคลแห่งปี 2023” สมตำแหน่งสุดยอดศิลปินแห่งปีจริงๆ

10.เหนือความคาดหมาย “บาร์บี้” นั่งแท่นหนังทำเงินสูงสุดแห่งปี

ภาพยนตร์มาแรงแห่งปี ต้องยกให้ “Barbie” หรือ “บาร์บี้” ของผู้กำกับหญิงเกรตา เกอร์วิก ที่สามารถโกยรายได้จากทั่วโลกตั้งแต่เข้าฉายวันที่ 21 ก.ค.2566 ทะลุ 1,400 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดแห่งปี 2566 นอกจากนี้ Barbie เป็นภาพยนตร์ที่มีการค้นหามากที่สุดใน Google ในปี 2023 อีกด้วย