“สุดาวรรณ-ฑูตหานจื้อเฉียง” ร่วมอวยพรตรุษจีน ฉลอง 2 โอกาสดีปี 67

รมว.สุดาวรรณ พร้อมเอกอัครฑูตจีน “หาน จื้อเฉียง” เป็นตัวแทนประเทศไทย-สาธารณรัฐประชาชนจีน อวยพรตรุษจีนในไทยสุดยิ่งใหญ่ ฉลอง ครบ 49 ปีสัมพันธ์การฑูต และ 20 ปี ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและท่องเที่ยว

  • กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ร่วมเอกอัครราชฑูตจีนประจำไทย อวยพรพี่น้องชาวจีนทั่วโลก
  • ไทยยิ้มรับนักเดินทางจีนเที่ยวไทยช่วงตรุษจีนใช้จ่ายเงินกว่า 6,213 ล้านบาท
  • ททท.จัดไฮไลต์พิเศษ “ตรุษจีนเยาวราช” ชวนเที่ยวยาวถึง 29 ก.พ.67

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย นายหานจื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนในนามรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกล่าวคำอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 ให้พี่น้องชาวจีนทั่วโลก เพื่อเฉลิมฉลอง 2 โอกาสสำคัญ คือครบรอบ 49 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน และฉลองครบรอบ 20 ปี ความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. นายเชว่ เสี่ยวหัว ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน คณะผู้บริหาร ททท. และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย ควบคู่กับเปิดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2567 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ

ทั้งไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นกันมาอย่างนาวนานทั้งทางด้านการค้าศิลปกรรม และวัฒนธรรม การท่องเที่ยวซึ่งมีจีนเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องปี 2566 จำนวนกว่า 3.5 ล้านคน ปี2567 การจัดเทศกาลตรุษจีนในไทยครั้งนี้ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งที่จัดนอกแผ่นดินจีน ซึ่งสำคัญต่อการส่งเสริมสานความสัมพันธ์อันยิ่งใหญ่ให้ยืนยาวตลอดไป

รมว.สุดาวรรณ กล่าวขอใช้โอกาสนี้อวยพรให้พี่น้องชาวไทยและชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนประเทศไทย และทั่วโลก มีความสุขความเจริญ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ร่ำรวยเงินทองและสมปรารถนาทุกประการและขอขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมชุดพิเศษสวยงามหาชมได้ยากจากเขตปกครองตนเองซีจ้าง และเมืองฉวนโจ มณฑลฝูเจี้ยน มาร่วมเฉลิมฉลอง ถือเป็นของขวัญอันล้ำค่ามาร่วมสร้างความสุขความประทับใจ และรอยยิ้มให้แก่พี่น้องชาวไทย

ปี 2567 กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 2 เมืองได้แก่ การแสดงระบำ และดนตรี จากเขตปกครองตนเองซีจ้าง และเมืองฉวนโจว มณฑลฝูเจี้ยน เข้าร่วมการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ส่วนไทยได้จัดการแสดงชุด “อวยพรชัย มหามงคล” “จตุรทิศแสงสีสัน อัศจรรย์วิถีไทย” และ“นาฎกรรมมวยไทย” โดยมี ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร ศิลปินนักแสดงมาร่วมร้องเพลงบนเวทีวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

ปี 2567 ททท. คาดการณ์ช่วงเทศกาลตรุษจีนไทยจะท่องเที่ยวจากตลาดต่างประเทศและในประเทศสร้างรายได้รวม34,390 ล้านบาท เติบโต 30 % เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนคาดจะสร้างรายได้เข้าไทย 6,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 366 % เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

สำหรับเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 บริเวรย่านเยาวราช ททท. ได้ประดับตกแต่งไฟตั้งแต่ 1- 29 กุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง (The Golden of Celebration)” เพื่อสานความสัมพันธ์ทางการทูตอันยิ่งใหญ่ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน

ภายในงานมีไฮไลต์ “อุโมงค์มังกรทอง” ประดับและตกแต่งไฟฟ้าอย่างสวยงาม บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯถนนเยาวราช พร้อมจัดการแสดง Projection Mapping ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อ ความศรัทธา ของคนไทยเชื้อสายจีน บริเวณถนนเยาวราช ระหว่าง 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

รวมถึงทำบูธงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช วันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 นำเสนอศาสตร์พยากรณ์หลายรูปแบบ เช่นอักษรมงคลพยากรณ์ ศาสตร์โหงวเฮ้ง นำโดยซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซินแสชื่อดังของเมืองไทย จัดกิจกรรม“เสริมมงคลชีวิตรับปีมังกรทอง กับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์” ได้แก่ เทียนฟ้ามูลนิธิ ศาลเจ้าไต้ฮงกง ศาลเจ้ากวนอูและเจ้าพ่อม้าศาลเจ้าแม่ประดู่ และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี้ยะ ท่องเที่ยวได้ต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้-29 กุมภาพันธ์ 2567 -เรื่องโดย…เพ็ญรุ่งใยสามเสน