ททท.โรมปี’67 เพิ่มยุโรปใต้ 7 ชาติ เที่ยวเมืองรอง 3 ภาค

ททท.ตลาดยุโรปใต้เที่ยวไทย 7 ประเทศ ชู “อิตาลี” เป็นฮับทำกลยุทธ์ Airlines Focus ผนึกแอร์ไลน์สเปิดบินตรง บูมเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทะเล ธรรมชาติ ขายเพิ่มเมืองรอง 3 ภาค

  • ททท.รุกเร็วปี’67 กระตุ้นยุโรปใต้ 7 ประเทศ เที่ยวเมืองไทย
  • แท็กทีมทำ Airlines Focus ชวนทัวร์ใหญ่บูมแพกเกจทัวร์วัฒนธรรม 
  • เริ่มขายเที่ยวเมืองรองในไทย 3 ภาค ภาคใต้ ภาคเหนือ อีสาน “ภาคใต้” ภูเก็ต สมุย สู่นครศรีธรรมราช พัทลุง 
  • “ภาคเหนือ” เชียงใหม่ ต่อไปเชียงราย สุโขทัย แพร่ น่าน “ภาคอีสาน” กรุงเทพฯ เชื่อมกับโคราช

นางสาวนันทศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโรม อิตาลี เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนกระตุ้นนักท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบแถบตลาดยุโรปใต้กับเมอร์ดิเตอเรเนียนทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี สเปน โปรตุเกส อิสราเอล ตุรกี ไซปรัส โดยอิตาลีเป็นตลาดศูนย์กลางของไทยปี67 พร้อมจะเพิ่มรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวด้วยกลยุทธ์ “Airlines Focus” ร่วมมือกับสายการบินต่าง ๆ นำนักท่องเที่ยวทุกประเทศเดินทางมาไทย ตามแผนส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรบริษัทตัวแทนจัดนำเที่ยว เลือกใช้สายการบินนานาชาติ ขณะนี้เป็นช่วงฤดูเดินทางยาวไปจนถึงเม.ย.67 ตลาดในสาธารณรัฐเช็ก แล้วให้ Neos Air สายการบินนานาชาติที่บินประจำในแถบยุโรปกับเอเชียบางพื้นที่ ทดลองบินตรงแบบประจำมายังไทย เปิดเที่ยวบินแรก มิลาน (อิตาลี) สู่ ภูเก็ต (ประเทศไทย) เริ่มไปเมื่อ 20 ธ.ค.66 ใช้เครื่องโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ นำนักท่องเที่ยวเต็มลำ มาเมืองไทย 355 คน/เที่ยว แล้วจะบินเพื่อนำนักท่องเที่ยวเข้ามาต่อเนื่องไปจนถึเม.ย.67 สัปดาห์ละ 1 เที่ยว

ทั้งนี้ททท.ตั้งเป้าหมายจะนำนักท่องเที่ยวตลาดอิตาลี เดินทางมากับสายการบิน Neos Air ตลอด 4 เดือนนี้ ไม่น้อยกว่า 4,000 คน พฤติกรรมของชาวอิตาลีจะนิยมใช้เมืองมิลานเป็นศูนย์กลางบินเดินทางเที่ยวต่างประเทศ ส่วน “กรุงโรม” ก็เหมือนกันอากาศเริ่มหนาวแล้วก็จะเดินทางโดยเลือกใช้สายการบินนานาชาติจากยุโรปไปเปลี่ยนเครื่องที่ตุรกีต่อเข้าไทย ซึ่งตลอดปี66 ททท.สำนักงานโรม ตั้งเป้านำอิตาลีมาเที่ยวเมืองไทยเกินกว่า 180,000 คน ล่าสุดในธันวาคมทำได้เกินเป้าหมายแล้ว 1.97 แสนคน แนวโน้มปี67 จะทำได้เกินเป้าเล็กน้อย เป็นสัญญาณที่ดีกับเศรษฐกิจของประเทศต่อเนื่องปีนี้ตามสถานการณ์ตอนนี้ทำตัวเลขได้เท่าปี 2562 แต่ตลาดอิตาลีเที่ยวไทยภาพรวมปี 2566 เป็นกลุ่มคุณภาพมีรายได้ค่อนข้างสูง พร้อมใช้จ่ายเงินท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากราคาตั๋วโดยสารเครื่องบินแพงแล้วปัจจุบันก็มีวันพักเฉลี่ยในไทย 18-20 วัน/คน/ทริป ส่งผลดีให้รายได้เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ททท.โรม พยายามนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวไทยใหม่ ๆ เพื่อให้อิตาลีได้เลือกใช้บริการมากขึ้น

สำหรับปี67 ตลาดยุโรปใต้และอิตาลีจะมีแรงกระตุ้นเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลักด้วยปัจจัยบวก ประกอบด้วยปัจจัยที่ 1 ไทยยังคงเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ครองใจและความนิยมชาวอิตาลี หรือ Top of Mind เพราะจุดแข็งเรื่องThainess อัธยาศรัยไมตรีแบบไทย ปัจจัยที่ 2 สายการบินใหม่ ๆ สนใจบินตรงมาไทย เช่น Neos Air เดิมไม่เคยบินเลยก็เปิดบินเข้ามาแล้ว แนวโน้มจะขยายตารางบินต่อเนื่องปี 2567 รวมถึงมีอีกหลายสายการบินก็สนใจเปิดเส้นทางเข้ามายังไทยด้วย

ผอ.นันทศิริ กล่าวว่า การนำเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวในตลาดยุโรปใต้ นิยม “แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม” ผสมผสานพื้นที่เที่ยวทางทะเล และชื่นชอบบริการด้วยไมตรีจิตแบบไทย ดังนั้นปีนี้จะเพิ่มเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคเหนือ  ภาคอีสาน ภาคใต้ ผสมผสานเข้าไปกระตุ้นการเดินทางมากขึ้น โดยจะพยายามผนวกเส้นทางใหม่ ๆ เน้นการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ เช่น เดินทางไปทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน โดยเฉพาะสินค้า ซอฟท์ เพาเวอร์ 5F ยอดนิยมมาแรง ได้แก่

ประเภทแรก Fight/ศิลปะการต่อสู้มวยไทย ชาวอิตาลีและตลาดในประเทศใกล้เคียง ยังนิยมเลือกโปรแกรมมาฝึกอบรมมวยไทยครั้งละ 3 เดือน ประเภทที่ 2 Food/อาหาร ที่มีความหลากหลายในแต่ละภาคของไทย ประเภทที่ 3 Festival/เทศกาลท่องเที่ยวต่าง ๆ ช่วงธันวาคม-มกราคม นี้ จะมีงานเคาท์ดาวน์ให้เลือก ไฮไลต์งานเทศกาล “วิจิตรเจ้าพระยา” ล่องเรือชมวิถีชีวิตลุ่มน้ำเจ้าพระยา พร้อมแสง สี เสียง ตระการตา โดนใจนักท่องเที่ยวอิตาลีและยุโรปมากททท.ได้เชิญ Blogger กับ Influencer เข้ามาสร้างการรับรู้แหล่งท่องเที่ยวใหม่ในไทยก่อนประชาสัมพันธ์ จับมือกับพันธมิตรผลิตโปรแกรมท่องเที่ยวเสนอขายนักท่องเที่ยวในตลาดต่อไป

ส่วนการโปรโมตขาย “จังหวัดท่องเที่ยว 55เมืองรองของไทย” ในตลาดยุโรปใต้และอิตาลี ททท.สำนักงานโรมวางแผนจะนำสื่อมวลชน และผู้มีชื่อเสียง/Celebrity แถวหน้าของตลาดนั้น ๆ เดินทางเข้ามาสำรวจโดยเชื่อมโยงเมืองท่องเที่ยวหลักกับเมืองรองเข้าด้วยกัน ตัวอย่าง จะขยายการท่องเที่ยว ส่วนที่ 1 ภาคใต้จาก ภูเก็ต สมุย ไปยัง ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี พัทลุง นครศรีธรรมราช ส่วนที่ 2 ภาคกลางเชื่อมโยงสู่อีสาน เน้นตลาดสนใจเฉพาะกลุ่มนักกอล์ฟจากกรุงเทพฯ ไปยังสนามกอล์ฟบริเวณเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ส่วนที่ 3 ภาคเหนือ จากเชียงใหม่ กระจายไปยังเชียงราย สุโขทัย แพร่ น่าน สินค้าท่องเที่ยวเมืองรอง ตอนนี้ ททท.สำนักงานโรม กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี-หัวหิน/เพชรบุรี โดยนำทัวร์โอเปอเรเตอร์รายใหญ่จากอิตาลีเข้ามาแล้ว ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีความชัดเจนเพราะเอกชนในไทยร่วมมือสนับสนุนเป็นอย่างดี พร้อมจะขายได้ตั้งแต่ปี 2567

ปัจจุบัน “กลุ่มตลาดท่องเที่ยว” จากอิตาลีเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยปัจจุบันและอนาคตมีหลากหลายตลาด ไม่น้อยกว่า 5 ตลาดหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มครอบครัวขนาดใหญ่/กลาง/เล็ก 2.กลุ่มเดินทางเป็นคู่ 3.กลุ่มฮันนีมูน 4.กลุ่มเพื่อนฝูง 5.กลุ่มผู้หญิง/Lady Traveller กำลังเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจ เพราะผู้หญิงจะรวมตัวกันมาเที่ยวเมืองไทย พักผ่อนชายทะเล ช้อปปิ้ง ใช้จ่ายเงินสูงพอสมควร ตอนนี้ ททท.กำลังหากิจกรรมเพิ่มรายได้รองรับเทรนด์ดังกล่าว

ผอ.นันทศิริ กล่าวว่า จากการสอบถามนักท่องเที่ยวและพันธมิตรในตลาดอิตาลี และยุโรปใต้ ต้องการให้ทั่วเมืองไทยรักษาความสวยงามทางธรรมชาติ และจุดแข็งเรื่องไทยเนสอัธยาศรัยไมตรีจิตที่เป็นมิตรกับผู้คน ผนวกกับการใส่รายละเอียดเรื่องการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน Sustainable Tourism Goals :STGs รวมถึงการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม Responsible Tourism ซึ่งจะใช้วิธีผสมผสานกิจกรรมบางส่วนเข้าไปเพื่อเป็นกิมมิกแต่จะไม่ได้เน้นทำกิจกรรมหนักชัดเจนจนเกินไป เพื่อปลุกจิตสำนึกนักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมตามเทรนด์การเดินทางของโลก และขอให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยบริการจากใจเป็นมิตรเป็นหนึ่งในซอฟท์ เพาเวอร์ ของไทยที่ทั่วโลกชื่นชอบมาก-เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน