นายกฯ ลั่นรัฐบาล พร้อมหนุนไทย ขึ้นแท่นศูนย์กลาง เศรษฐกิจดิจิทัล

เศรษฐา รัฐบาลเศรษฐา AI
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าว speech ในงาน Microsoft Build AI Day Event

เศรษฐา เผยในงาน Microsoft Build AI Day Event AI เป็นสิ่งที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม ทั้งวิถีชีวิต การทำงาน การทำธุรกิจ ลั่นรัฐบาลพร้อมสนับสนุน การเป็นศูนย์กลาง เศรษฐกิจดิจิทัล เผยภายในปี 2025 Microsoft ตั้งเป้าพัฒนาทักษะ AI ในอาเซียน ให้ได้ 2.5 ล้านคน พร้อมตั้ง Data Center ในไทยดัน เศรษฐกิจดิจิทัล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 พ.ค.67) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการพรรค เขต 3 จังหวัด เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย X เกี่ยวกับการที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมงาน Microsoft Build AI Day Event โดยมี้นื้อหาระบุว่า…

วันนี้ท่านนายกฯ ได้กล่าว speech ในงาน Microsoft Build AI Day Event

AI เป็นสิ่งที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม ทั้งวิถีชีวิต การทำงาน การทำธุรกิจ และในมิติอื่นๆ ซึ่งประเทศไทย มีความพร้อมรองรับการเติบโตของ AI โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และการเชื่อมต่อ 

โดย 1 ในวิสัยทัศน์ของ Ignite Thailand คือการเป็น Digital Economy Hub

รัฐบาลพร้อมสนับสนุน การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล โดยทาง BOI ก็ส่งเสริมการลงทุนในด้านนี้ 

Screenshot

นอกจากนี้ รัฐบาลยังส่งเสริม Green Energy transition การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (net zero) ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการใช้พลังงานหมุนเวียน ที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะทำให้ได้ภายในปี 2040

รัฐบาลจะร่วมมือกับ Microsoft เพื่อขับเคลื่อนด้าน AI การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ร่วมมือกันพัฒนาบุคลากร 

โดยภายในปี 2025 ทาง Microsoft ตั้งเป้าว่าจะพัฒนาทักษะ AI ในอาเซียน ให้ได้ 2.5 ล้านคน และตั้ง Data Center ในไทย รัฐบาลจะร่วมสร้างพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ มิติ ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลไปด้วยกันครับ

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2567) เวลา 12.50 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง the Exclusive Networking Lunch Microsoft Build : AI Day แก่นาย Satya Nadella ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น และคณะ ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นงานเลี้ยงรับรองดังกล่าว นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยสาระสำคัญจากงานเลี้ยงรับรอง ดังนี้ 

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับผู้บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น และคณะ นายกรัฐมนตรีได้พบกับนาย Satya Nadella เมื่อปี 2566 ที่ซานฟรานซิสโก มีการหารือที่ประสบผลสําเร็จ และมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือระหว่างไทย และไมโครซอฟท์ โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าจะนำไปสู่ความร่วมมือที่ก้าวหน้าในการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัล ความพยายามด้านความยั่งยืน และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โดยมุ่งเน้นที่การใช้ประโยชน์จาก AI และ เทคโนโลยีคลาวด์ (cloud technology)

รัฐบาลเชื่อว่าความร่วมมือนี้สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นร่วมในการสร้างไทยให้เป็น “ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล” รัฐบาลดำเนินการโดยทำสิ่งที่ต้องทำ เพื่อยกระดับไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรมไฮเทค เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างใกล้ชิด สอดประสาน รับฟังความคิดเห็น รวมทั้งแก้ไขปัญหาให้ทั้งนักลงทุนต่างชาติและนักธุรกิจไทย 

ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หวังว่างานเลี้ยงอาหารกลางวันนี้จะเป็นเวทีที่ทุกคนสามารถแบ่งปันความเชี่ยวชาญ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความคิดที่สร้างสรรค์ สนับสนุนความก้าวหน้าในการพัฒนา AI และขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิผล

นาย Satya ยืนยันไมโครซอฟท์พร้อมมีส่วนร่วมขับเคลื่อน สนับสนุนกิจกรรมในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ความร่วมมือของไมโครซอฟท์ในไทยมีมากว่า 2 ทศวรรษ และประสบความสำเร็จอย่างมาก ยืนยันพร้อมสนับสนุน เทคโนโลยี AI ในภาคธุรกิจ และภาครัฐ ผลักดันสู่ยุคใหม่แห่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

รัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล