12 เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล 2023

สรุป “12 เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล 2023” โดย LINE ประเทศไทย“เอไอ – หมูกรอบ – พระแม่ลักษมี – เลือกตั้ง” ครองที่สุดแห่งปี

  • ปี 2023 มีเรื่องราวและความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย
  • ทั้งในแง่ของกระแสสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์
  • บางอย่างดำเนินต่อเนื่องมาจากปีก่อนหน้า บางอย่างเกิดขึ้นเป็นเทรนด์ใหม่

LINE ประเทศไทยเลยขอสรุป 12 เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัลประจำปี 2023 มาให้แบบครบจบในที่เดียว พบ “เอไอ – หมูกรอบ – พระแม่ลักษมี – เลือกตั้ง” ครองความนิยมสูงสุดในหมู่คนไทยผ่านบริการต่าง ๆ บนแอป LINE

1.คนไทยใกล้ชิดและเข้าถึง AI มากขึ้นกว่าเคย เห็นได้จากกระแสบนโลกโซเชียลในเรื่องของการใช้ AI ช่วยทำงานในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกันกับ LINE ที่เข็นฟีเจอร์บน Profile Studio ใช้ AI ในการสร้างสรรค์รูปภาพโปรไฟล์หลากหลายสไตล์ ทั้ง AI วัยทีน, AI เบบี้, AI พอร์ตเทรต, AI เซลฟี่ และ AI คริสต์มาส และมีแนวโน้มว่า AI จะมีบทบาทในทุกแง่มุมของการใช้ชีวิตดิจิทัลมากยิ่งขึ้น 2. เลือดกรุ๊ปบี – เพลงเคป๊อบ เขย่าวงการเสียงรอสาย –เรียกเข้า เลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) โดย CHRRISSA, ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) โดย เรนิษรา, ดาวหางฮัลเลย์ โดย fellow fellow และวาสนาผู้ใด – Parkmelody ขึ้นแท่นเพลงฮิตไวรัลตลอดปี 2023 คว้ารางวัล BLACK MELODY ที่สุดแห่งเพลงฮิตรอสาย- เรียกเข้าบน LINE MELODY ทั้งยังเป็นปีที่ค่ายเพลงอินเตอร์พาเหรดขนเพลงให้บริการอย่างต่อเนื่อง

3. “เลือกตั้ง 66” ตื่นตัวทุกหัวระแหง คนรุ่นใหม่สนใจการเมืองพุ่ง เห็นได้จากช่วงเลือกตั้ง 66 ที่ผ่านมา จากสถิติบน LINE TODAY ที่เกาะติดสถานการณ์เลือกตั้งจากพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตชั้นนำ พบคนแห่ดูไลฟ์ดีเบตดุเดือด ดันยอดไลฟ์พุ่งสูงถึง 57% สูงขึ้นกว่า 27 เท่า จากช่วงก่อนเลือกตั้ง ขณะที่ยอดเพจวิวจากคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มสูงขึ้นถึง 67% ในช่วง 13 – 14 พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงวันเลือกตั้ง ยอดวิวแตะนิวไฮพุ่งสูงเกิน 100 ล้าน 4. สินค้า ไอดอล – อาร์ตทอย ทำช็อปปิ้งออนไลน์คึก ประเภทสินค้าที่ถูกค้นหามาแรงที่สุดตกเป็นของสินค้าในหมวด “อาร์ตทอย” และร้านค้าสายแฟนด้อมที่มากขึ้นชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น crybaby, rubsarb, velence, ninetytwo, หรือ anwyll เรียกได้ว่า LINE SHOPPING กลายเป็นอีกแหล่งช็อปของสินค้าที่เน้นฐานแฟนไปโดยปริยาย

5. หมูกรอบ–หม่าล่า ขึ้นแท่นจานโปรดใหม่คนไทย ฟาก LINE MAN ตัวจริงทุกเรื่องกินของคนไทย ก็พบว่าเมนูเดลิเวอรีที่เพิ่มขึ้นสูงสุดตลอดปีที่ผ่านมา ได้แก่ หมูกรอบคั่วพริกเกลือ, หม่าล่า, กะเพราหมูกรอบ, สารพัดเมนูใบเหลียง และกากหมู ขณะที่ “ส้มตำ” ยังรั้งตำแหน่งเมนูที่มียอดสั่งสูงสุดบนแพลตฟอร์มติด 2 ปีซ้อน ทะลุ 18 ล้านจาน สูงกว่าปีที่แล้ว 2.6 เท่า! 6. คนเก็บเงินเพื่อลูกมากที่สุด ครองฟินเทคบน LINE LINE BK พบผู้ใช้ออมเงินดอกเบี้ยพิเศษสูงสุดเพื่อ 3 จุดประสงค์ อย่าง เก็บเงินเพื่อลูก, เก็บเงินเพื่อความมั่งคั่ง และเก็บเงินเพื่อการท่องเที่ยว

7. I Told “พระแม่ลักษมี” About You กันรัว ๆ LINE ดูดวง เข้ามาขอพรออนไลน์มากที่สุดคือวัน วาราลักษมี วรัทตัม ซึ่งเป็นวันมงคลในการขอพรพระแม่ลักษมี เทวีแห่งความงดงาม มั่งคั่ง และอุดมสมบูรณ์ทั้งเรื่องการงาน การเงิน หรือความรัก ขณะที่บริการเพื่อการบริจาคนั้นพบว่าโครงการที่ได้รับยอดระดมทุนบริจาคมากที่สุดของปีนี้คือ โครงการสร้างห้องความดันลบ ARI โรงพยาบาลเด็ก และ โครงการช่วยสุนัข-แมวแก่และพิการ 8.คนเหงา – นางงาม ด้อมคึกคักไม่ขาดตอน LINE OpenChat ก็ยังคงตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเพื่อสารพัดแฟนด้อมของคนไทย ในปี 2023 มีการรวบรวมว่ามีผู้ใช้ในสายนี้รวมกว่า 200,000 คน เข้ามาพูดคุย 9. ลูกทุ่ง – บ้านเกิด แนวคอนเทนต์ที่ไม่ควรมองข้าม เห็นได้จากเป็นแนวคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมไม่เคยแผ่วบน LINE VOOM แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น โดยเพลงลูกทุ่ง เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมเฉลี่ยจากผู้ใช้ทั่วประเทศสูงสุดจากทุกเพศ ทุกวัย สอดคล้องกับแคมเปญ “ใครไม่เกิด บ้านเกิด” ที่ปลุกความภูมิใจของดีท้องถิ่นทั่วไทย

10.หลากอารมณ์กับเรื่องงาน พูดตรงๆ ไม่ได้ ก็ส่งสติกเกอร์เอา ด้าน LINE STICKERS ก็ออกมาเผยเทรนด์สติกเกอร์มาแรง พบสติกเกอร์แนวโหมดทำงาน นั้นฮิตติดใจชาวออฟฟิศ ฟรีแลนซ์ วัยทำงานทุกคน เพราะช่วยสื่อสารข้อความและอารมณ์แทนการพิมพ์ข้อความตรงๆ ได้เป็นอย่างดี 11. เว็บตูนต่อคิวรอทำเป็นหนัง – ซีรีส์ อีกเพียบ ท็อป 5 สำหรับ LINE WEBTOON ยอดนิยมสูงสุดได้แก่ Lookism, ชาตินี้น้องขอเป็นราชินี, ช่วยเปลี่ยนฉันที, การศึกษาที่แท้จริง โดยในปีนี้มีเว็บตูนทั้งหมด 28 เรื่องได้ถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมชัน ภาพยนตร์ ซีรีส์ ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะเรื่อง Doona ที่ถูกนำไปทำเป็นซีรี ส์บน Netflix และ อนิเมชัน บน BiliBili ในจีนอีกด้วย 12. LINE GAME ยอดนิยมแห่งปี เกม Let’s Get Rich ขึ้นแท่นเกมยอดนิยมแห่งปี และมียอดดาวน์โหลดทั่วโลกมากที่สุด แผนที่โลกถูกเล่นเฉลี่ยต่อวันกว่า 3 แสนครั้ง มากกว่าจำนวนเที่ยวบินทั่วโลกรวมกันโดยเฉลี่ย ถึง 3 เท่า!