Apple เผยรายได้ไตรมาส 2 ลดลง 4% เหตุยอดขาย iPhone ดิ่ง

Apple ผลประกอบการ
ร้าน Apple Store ที่ จิ้งอัน เซี่ยงไฮ้

Apple เปิดเผย ผลดำเนินการ ไตรมาส ล่าสุด ลดลง 4% สาเหตุ ยอดขาย iPhone ลดลงถึง 10% จากปัญหาการผลิต จากไตรมาสก่อนหน้า ประกาศซื้อหุ้นคืน 1.1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประว้ติศาสตร์ บริษัท

Apple รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส ล่าสุด สิ้นสุด วันที่ 31 เดือนมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา มีรายได้รวม  9.8  หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์กันไปล่วงหน้า เนื่องจาก ยอดขายของ iPhone ใน ประเทศจีน ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ กำไรสุทธิ 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ​ลดลง 2% ยอดขายรวมในประเทศจีน จำนวน 1.64  หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ลดลง 8% ยอดขาย iPhone จำนวน  4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ลดลง 10% ขณะกลุ่ม บริการ มีรายได้จำนวน 2.39 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 14% ทำสถิติสูงสุดอีกไตรมาส ส่วนยอดขาย Mac  7.5 พ้นล้านดอลลาร์ฯ เพิ่มขึ้น 4% iPad ลดลง 17% และ กลุ่ม Wearables, Home และ Accessories ลดลง จำนวน 10%

Tim Cook ซีอีโอ และ Luca Maestri ซีเอฟโอ ของ Apple กล่าวกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ว่า ยอดขาย iPhone ไตรมาสล่าสุดที่ลดลง มาจากยอดขายในปีที่ผ่านมาที่มียอดขายสูง เนื่องจากปัญหาผลิต iPhone จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งหากหักจากส่วนนี้ราว 5 พันล้านดอลลาร์ฯ ออกไป จะเห็นว่า ยอดขาย iPhone เพิ่มขึ้น

ขณะที่ตลาดใน จีน นั้น iPhone 15 ยังเป็น สมาร์ทโฟน ที่ขายดีที่สุดเมื่อเทียบกับทุกๆ แบรนด์ในตลาดจีน

สำหรับประเทศ ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ในอนาคต ได้แก อินเดีย, ซาอุดิอาระเบีย, เม็กซิโก, ตุรกี และ อินโดนีเซีย เป็นต้น เนื่องจาก ส่วนแบ่งตลาดยังไม่สูงมากนัก

ส่วนกฏหมายของสหภาพยุโรป (อียู) ที่เพิ่งออกมา เพื่อสร้างความเป็นธรรม ในตลาดดิจิทัล ยังเร็วเกินไปที่จะให้ข้อมูลถึง ผลกระทบ ที่เกิดขึ้นได้่

ทางด้านกระแส Gen AI มองว่า เป็นแนวโน้มที่ดีมาก บริษัท มีการลงทุน พร้อมกับ จะมีการเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ และ มีความเชื่อว่า Gen AI  จะมีความได้เปรียบ และสร้างความแตกต่างใหักับ Apple ในยุคต่อไปได้ เพราะม่ีครบทั้ง ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการบริการ รวมไปถึง การให้ความสำคัญ กับความเป็นส่วนตัว ของผู้ใช้ Apple ด้วย

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารของ Apple ได้ประกาศจ่ายเงินปันผลหุ้นสามัญ ของบริษัทเป็นเงินสด 0.25 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 4% เงินปันผล จะจ่าย ในวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 และปิดบุ๊ก ในวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 

อีกทั้ง Apple ยังได้ประกาศ ซื้อหุ้นคืนมูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์ฯ นับเป็นการซื้อหุ้นคืน ครั้งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ ของบริษัท

ที่มา

: https://www.apple.com/newsroom/2024/05/apple-reports-second-quarter-results

: Apple reports second quarter results

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

: ลือ Apple เปิดตัว iPhone 16 Pro ก้าวข้าม เทคโนโลยี สมาร์ทโฟน