ข่าวลือ ชิป M4 ของ Apple อาจเปิดตัวบน iPad Pro ใหม่ ในวันที่ 7 พ.ค.นี้

M4 คาด Apple จะเปิดคัวในปี 2024

ชิป M4 ของ Apple ได้เห็นบน iPad Pro ก่อน

กระแสข่าวลือที่ฮือฮาที่สุดก็คือ ชิป M4 ของ Apple ซึ่งเป็น ชิปประมวลผลใหม่ ล่าสุด ที่ Apple จะเปิดตัว ในปีนี้ ซึ่งจะเป็น ชิปที่ทรงพลังที่สุด มี ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า ชิปรุ่นก่อน ๆ หน้า ในผลิตภัณฑ์ iPad และ Mac และ MacBook

ความสามารถ ในการประมวลผล AI ที่ทรงพลัง รองรับ Neural Engine รุ่นใหม่ ใช้พลังงานน้อยลง รองรับการแสดงผล วิดีโอความละเอียดสูง

ทั้งนี้ในงาน Let Loose ของ Apple ที่จะมีชึ้นในวันที 7 พฤษภาคม นี้ มีข่าวลือว่า อาจจะได้เห็นชิป M4 บน iPad Pro 2024 แต่ก็มีการวิเคราะห์กันว่า อาจจะเร็วไปหน่อย แต่มีโอกาสสูงที่ เราจะได้เห็นการเปิดตัว ชิปใหม่ ในปีนี้

“มาร์ก เกอร์แมน” จาก สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่เป็นนักข่าวที่รายงานข่าว Apple ทีค่อนข้างเชื่อถือได้ ได้ให้ข้อมูลมามาย เกี่ยวกับชิป M4 ซึ่งข่าวลือ บางส่วน อาจได้รับการยืนยัน หรือ ปฏิเสธในงาน WWDC 2024 ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน มิถุนายน

แต่สำหรับ ในขณะนี้ ข่าวเกี่ยวกับชิป M4 ซึ่ง อาจมีความเป็นไปได้

โดย “เกอร์แมน” คาดว่า Apple จะเปิดตัว MacBook M4 ภายในสิ้นปีนี้ อาจเป็นช่วง ตุลาคม หรือ พฤศจิกายน

ซึ่งอาจเป็น MacBook Pro ตัวล่าง และ iMac 24 นิ้ว

ส่วน MacBook Pro ระดับ ไฮเอนด์กับ ชิป M4 Pro หรือ Max และ MAc mini M4 อาจเป็นช่วงต่อจากนั้น หรืออาจ เป็นต้นปี 2025

รวมไปถึง กลุ่มผลิตภัณฑ์ Apple ที่เหลือจะได้รับการอัปเกรดในปีหน้าด้วย

เป็นที่น่าสังเกตุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ “เกอร์แมน” คาดว่า iPad Proใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในวัน สองวันนี้ อาจะเป็นไปได้สูงที่จะใส่ ชิป M4 ในตรงกันข้าม แทนที่จะเป็น ชิป M3

แต่ การเปิดตัวชิป M4 ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2024 ดูเหมือนจะมีแนวโน้มมากกว่า

ขณะที่ราคา ยังไม้มีข่าวมากนักว่า Apple จะขึ้นราคาด้วยชิป M4 เท่าใด ราคาเริ่มต้นสำหรับ Apple MacBook Pro 14 (M3) อยู่ที่ 1,599 ดอลลาร์ และ MacBook Pro 16 นิ้ว (M3) อยู่ที่ 2,499 ดอลลาร์ MacBook Pro 16 เริ่มต้นที่ 2,499 ดอลลาร์

และคาดกันว่ารุ่น M4 จะมีราคาสูงขึ้น

ข่าวของชิป M4 จะมี 3 รุ่นคือ M4, M4 Pro และ M4 Max โดยก่อนหน้าน้ มีข่าลือว่า M4 จะใช้เทคโนการผลิต 2 นาโนเมตร เพิ่มประสิทธิภาพขึ้น อีกมาก ในทางตรงกันข้าม อีกกระแสหนี่ง ระบุว่า จะเป็น 3 นาโนเมตร เหมือน M3

นอกจากนี้ ในปี 2024 นี้ Apple จะเข้าสู่สนาม AI และ ชิป M4 จะเพิ่มพลัง ให้กับ ฟีเจอร์ AI ใหม่ อันน่าทึ่ง อย่าง ไม่ต้องสงสัย

แม้ว่าชิปซีรีส์ M ของบริษัท จะมี Neural Engine มาโดยตลอด

แต่ชิป M4 อาจเป็นชิปตัวแรก ที่ใช้ความสามารถ ด้าน AI อย่างเต็มที่

“เกอร์แมน” ระบุด้วยว่า Apple วางเพิ่ม การใช้งาน ผ่านฟีเจอร์ AI ใหม่ๆ ในผลิตภัณฑ์ของตน ส่วนใหญ่จะทำงานบนอุปกรณ์ แทนที่จะทำงานผ่าน เซิร์ฟเวอร์ คลาวด์

โดย Apple มีแนวโน้ม จะเปิดตัว ฟีเจอร์ มากมาย สำหรับระบบ ปฏิบัติการ macOs15 ที่ งาน WWDC 2024 ซึ่งจะต้องรองาน ที่จะเริ่มขึ้น ในวันที่ 10 มิถุนายน 2024 นี้ ว่า จะเป็นไปตามคาดกัน หรือไม่

ที่มา: Apple M4 chip rumors: Everything you need to know

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: แอปเปิลเตรียมเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ในปีนี้แบบจัดเต็ม 4 รุ่น