“ภูมิธรรม” ลุยแหล่งผลิต เล็งดัน “กาแฟน่าน” เป็นสินค้าจีไอ

“ภูมิธรรม” ลุยแหล่งผลิต “กาแฟน่าน” พบผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ เตรียมดันขึ้นจีไอ หวังยกระดับกาแฟเมืองน่าน ให้คนหนุ่มสาวอยู่กับชุมชนได้ยั่งยืน

  • หวังยกระดับกาแฟเมืองน่าน
  • ให้คนหนุ่มสาวอยู่กับชุมชนได้ยั่งยืน

วันที่ 17 ก.พ.2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ พร้อมคณะ ลงตรวจสอบแหล่งผลิตกาแฟน่านในพื้นที่ดอยแม่จริม อ.แม่จริม และดอยสวนยาหลวง อ.ท่าวังผา ซึ่งเป็นกาแฟคุณภาพระดับพรีเมี่ยมที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว เป็นที่นิยมจากคอกาแฟ โดยเตรียมเดินหน้าผลักดันขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ตนได้หารือกับกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิต ผู้ประกอบการค้ากาแฟใน จ.น่าน รวมไปถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) ของจังหวัดน่าน และ MOC Biz Club เพื่อหารือแนวทางในการพัฒนาศักยภาพและยกระดับสินค้ากาแฟน่านสู่อุตสาหกรรมตลาดกาแฟต่างประเทศ

ทั้งนี้อยากให้พิถีพิถันทำคุณภาพให้ดี ถ้าได้จีไอมาเสริมก็จะยิ่งเกิดมูลค่าเพิ่ม ทำให้คนอยู่กับชุมชน อยู่กับครอบครัว คนหนุ่มสาวถ้ามีรายได้ก็ไม่จำเป็นต้องไปอยู่ที่อื่น” นายภูมิธรรม กล่าวโดยขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กำลังช่วยกันกับ BEDO (สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ สพภ.ช่วยกันเขียนคำร้องให้ คาดว่าเดือนหน้าหรือเดือนถัดไป สินค้ากาแฟที่นี่จะเป็นสินค้าจีไอ เพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น และทุกหน่วยงานราชการสำคัญมาทำงานร่วมกัน

“ผมเป็นคนกินกาแฟทั่วไป ไม่ใช่คอกาแฟ แต่ได้มาเริ่มลิ้มรสชาติที่นี่ ทำให้ชีวิตกาแฟของผมเกิดที่นี่ ตอนแรกผมคิดในใจว่ารสชาติคงไม่ต่างกัน แต่ปรากฏว่าแตกต่างจริงๆ สามารถรู้ถึงรสชาติหอมหวาน ได้กลิ่นผลไม้ ได้ความระยิบระยับที่กระพุ้งแก้ม กาแฟเป็นศิลปะไม่แพ้ไวน์ของต่างประเทศ ผมอยากเชิญชวนพี่น้องทานกาแฟบ้านเรา เป็นกาแฟคุณภาพทั้งเชียงใหม่ เชียงราย น่าน ชาวบ้านสามารถทำมาตรฐานได้ วันนี้เห็นคนหนุ่มคนสาวอยู่ที่หมู่บ้านแล้วสบาย ถ่ายทอดให้น้องๆ เค้าต่อ ชื่นชมที่ให้ประสบการณ์กับผม และพลังของพวกชุมชนในการแก้ไขปัญหา และหน่วยราชการทั้งหมดที่ช่วยกัน” นายภูมิธรรม กล่าว

ทั้งนี้เมล็ดกาแฟของน่าน เป็นเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ มีเอกลักษณ์ความหอมเฉพาะตัว รสชาติเข้มข้น แตกต่างจากกาแฟแหล่งอื่น โดยจังหวัดน่านมีพื้นที่ปลูกกาแฟที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอแม่จริม อำเภอท่าวังผา อำเภอทุ่งช้าง อำเภอสองแคว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอบ่อเกลือ จำนวนพื้นที่รวมกว่า 11,448 ไร่

ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI กาแฟไทยแล้ว 8 รายการจากแหล่งผลิตทั่วประเทศ เช่น กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง กาแฟเทพเสด็จ เป็นต้น โดยสร้างมูลค่ารวมกว่า 695 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน