ไทย ดันเต็มที่ ส่งออก ทุเรียนไทย ไปจีนผ่าน16ด่าน

ไทย ส่งออก ทุเรียนไทย
การส่งออกทุเรียนไทยไปจีนผ่าน 16 ด่านทางบก

รัฐบาล ไทย ดัน ส่งออก ทุเรียนไทย ไปจีน ผ่านการขนส่งทางบก 16 ด่าน รองรับฤดูผลไม้ ขณะนี้ ทุเรียนไทย เกรด ส่งออก กก.ละ 160 บาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยอดการ ส่งออก ทุเรียนไทย ขยายตัวต่อเนื่อง ปัจจุบันทุ เรียน เกรดส่งออก ราคา เฉลี่ย กิโลละ 160 บาท  

ไทย ตั้งเป้า ส่งออก ทุเรียนไทย 1.3 แสนล้าน

โดยจะผลักดัน ไปสู่เป้าหมาย ในการ ส่งออก ทุเรียนไทย ให้ได้ 130,000 ล้านบาท ซึ่ง เป็นผลผลิต จาก ภาคตะวันออก ของไทย ที่ออกสู่ตลาดแล้ว กว่า 50% โดยเฉพาะ ทุเรียนพันธุ์ชะนี และพันธุ์ก้านยาว

ทั้งนี้ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง พร้อมใช้มาตรการ บริหารจัดการ ผลไม้ปี 2567 ควบคู่ การผลักดัน การส่งออก สินค้า ทางบก เพื่อกระจาย ผลผลิต ออกสู่ตลาด เพิ่มโอกาส และรายได้ ให้เกษตรกร

จากข้อมูล กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สถานการณ์ ผลผลิต ทุเรียนไทย ในภาคตะวันออก ที่เติบโตต่อเนื่อง โดยราคา ทุเรียน เกรดส่งออก ราคาเฉลี่ย 160 บาท ต่อ กิโลกรัม

ทุเรียน เกรดตกไซส์ ส่งออก ราคาเฉลี่ย 120 บาทต่อกิโลกรัม และทุเรียนตกไซส์ ราคาเฉลี่ย 100 – 110 บาท ต่อ กิโลกรัม

ขณะที่ การส่งออก ไปยังตลาด ต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ที่ถือเป็น ตลาด ที่ได้รับความนิยม มากที่สุด

ล่าสุด พบว่า ราคาเฉลี่ย ของ ทุเรียนไทย ในตลาดค้าส่ง ผักและผลไม้ เจียงหนาน นครกว่างโจว ในช่วงวันที่ 1 – 30 เมษายน 2567 (ข้อมูลจากฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว)

มีราคา เฉลี่ยที่ 52.83 หยวน ต่อ กิโลกรัม ซึ่งเพิ่มขึ้น กว่า 9.33% เมื่อเทียบกับ ไตรมาสเดียวกัน ของปี 2566 จากเดิม มีราคาเฉลี่ย ที่ 48.32 หยวน ต่อ กิโลกรัม

ไทย หนุน 6 มาตรการส่งออก ทุเรียนไทย

สอดรับ กับ แนวทาง และ มาตรการ ของรัฐบาล ที่สนับสนุน ชาวสวนทุเรียน ตั้งแต่ต้นทาง การรองรับผลผลิต ผ่านมาตรการ บริหารจัดการผลไม้ ปี 2567 ทั้ง 6 มาตรการ ของ กระทรวงพาณิชย์ ได้แก่

  • 1. ส่งเสริมการผลิตและการแปรรูป
  • 2. ส่งเสริมตลาดภายในประเทศ
  • 3. ส่งเสริมตลาดต่างประเทศ
  • 4. เพิ่มประสิทธิภาพทางการค้า
  • 5. อำนวยความสะดวกทางการค้า
  • 6. กำหนดมาตรการทางกฎหมาย

ส่วนปลายทาง ด้านการส่งออก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงพาณิชย์  ได้หารือ และเจรจา กับทางจีน อย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวก ในการขนส่งผลไม้ จากไทย โดยตรง ไปยังแต่ละมณฑลของจีน

ผ่านเส้นทาง ส่งออกสินค้า ทางบก เช่น การขยายเวลา ทำการ ของด่าน การเพิ่ม ช่องทางเข้า – ออก ของ รถบรรทุก การเพิ่ม ตู้คอนเทนเนอร์ ให้เพียงพอ ต่อความต้องการ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 นี้

ส่งออกทุเรียนไทย ไปจีน ผ่าน 16 ด่านทางบก

โดยช่วงนี้ เป็นฤดูผลไม้ ของไทย  ปัจจุบัน มีด่านทางบก ที่กำหนด ให้เป็นจุด นำเข้า – ส่งออก ผลไม้ระหว่าง ไทย และ จีน จำนวนทั้งสิ้น 16 ด่าน ได้แก่

ด่านฝั่งไทย จำนวน 6 ด่าน ได้แก่ ด่านเชียงของ ด่านบึงกาฬ ด่านนครพนม ด่านมุกดาหาร ด่านจันทบุรี และด่านหนองคาย

ด่านฝั่งจีน จำนวน 10 ด่าน ประกอบด้วย ด่านในมณฑลยูนนาน 5 ด่าน ได้แก่ ด่านโม่ฮาน ด่านรถไฟโม่ฮาน ด่านรถไฟเหอโขว่ ด่านเหอโข่ว และด่านเทียนเป่า

และด่านในเขตกว่างซีจ้วง จำนวน 5 ด่าน ได้แก่ ด่านโหย่วอี้กวน ด่านตงซิง ด่านรถไฟผิงเสียง ด่านหลงปัง และด่านสุ่ยโข่ว

ทุเรียนไทย ถือเป็น King of fruits   ซึ่งเชื่อมั่นว่า ทุเรียน จะเป็นจุดเริ่มต้น สำคัญ ในการผลักดัน ผลไม้ไทย ชนิดอื่น ๆ ซึ่งมีเอกลักษณ์ มีรสที่ต่างชาตินิยมเช่นกัน ให้ได้รับความนิยมในตลาดโลกด้วย

เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และเพิ่มความหลากหลายให้กับอุตสาหกรรมผลไม้ของไทย เพิ่มโอกาส ช่องทาง และรายได้ให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการ ในระยะยาว

ข้อมูลจาก : กรมการค้าภายใน รัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เกรียงไกร เธียรนุกูล : การส่งออก สินค้าจีน ทุเรียนไทย